Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33258005
Nghiên cứu vách tế bào cho thấy khả năng của phương pháp đơn giản và bền vững để bảo vệ cây trồng

Trong khi các bệnh cây trồng có hậu quả tàn khốc đối với nông nghiệp, gây thiệt hại tới 30% ở một số cây trồng, thực vật không ngừng phát triển để duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cho phép chúng nhận thức được mầm bệnh và phát triển hệ thống phòng thủ. Một yếu tố quan trọng trong hệ thống này là thành tế bào thực vật, một cấu trúc phức tạp bao quanh tất cả các tế bào thực vật.

Sơ đ thay đi thành tế bào Arr6. Ngun: Antonio Molina.

 

Trong khi các bnh cây trng có hu qu tàn khc đi vi nông nghip, gây thit hi ti 30% mt s cây trng, thc vt không ngng phát trin đ duy trì h thng min dch mnh m cho phép chúng nhn thc được mm bnh và phát trin h thng phòng th. Mt yếu t quan trng trong h thng này là thành tế bào thc vt, mt cu trúc phc tp bao quanh tt c các tế bào thc vt. Thành tế bào thc vt là mt cu trúc đng được sa đi bi s tương tác vi các vi khun và áp lc môi trường. Nhng sa đi này làm thay đi tính toàn vn ca thành tế bào và thường kích hot phn ng min dch thc vt và kháng bnh.

 

Các nhà khoa hc luôn tìm cách ci thin kh năng kháng bnh ca cây trng bng cách nâng cao kiến thc v h thng min dch thc vt. Trong mt nghiên cu được công b gn đây, mt nhóm các nhà sinh hc đã phát hin ra rng chiết xut t thành tế bào ca cây kháng bnh có th được các công ty nông nghip s dng đ phát trin các phương pháp phòng tr bn vng đi vi sâu bnh hi cây trng.


Antonio Molina và nhóm nghiên cu ca ông ti Centro de Biotecnología y Genómica de Plantas Tây Ban Nha đã nghiên cu vai trò ca thành tế bào trong vic điu chnh phn ng kháng mm bnh ca thc vt. Mt tp hp các đt biến v thành phn / cu trúc thành tế bào ca thc vt đã được chn và kh năng chng li các mm bnh khác nhau được phân tích. "Kết qu ca chúng tôi h tr vic khai thác tim năng các công thc da trên các phân t tế bào kích hot các phn ng min dch", ông Antonio Molina gii thích. "Vic s dng các công thc như vy có th đưa ra mt cách x lý đơn gin, bn vng và hiu qu đ bo v cây trng chng li bnh hi".

 

Nghiên cu tp trung vào gen Arabidopsis Response Regulators 6 (ARR6), được chng minh là có liên quan đến các phn ng ca các hormone thc vt được gi là cytokinin. Molina và các đng nghip đã ch ra rng ARR6 thc s là cht điu hòa thành phn thành tế bào và phn ng kháng bnh ca cây mu Arabidopsis thaliana chng li các mm bnh hi khác nhau. Khám phá này cng c vai trò ca thành tế bào thc vt trong vic điu chế các phn ng min dch c th.


Theo Molina, nhóm nghiên cu đã xác đnh được mt phân đon thành tế bào được làm giàu bng pectin ca đt biến arr6 có hot tính tăng cường trong vic kích hot phn ng phòng v cây Arabidopsis. Phát hin này ch ra rng thành tế bào ca đt biến arr6 có thành phn vi phân so vi dòng cây di và thành tế bào arr6 có th cha các phân t có th góp phn vào phn ng kháng đi vi nm và vi khun quan sát được nhng cây này. Điu này cho thy mi tương tác kỳ thú gia các thành phn thành tế bào, tín hiu min dch bm sinh và kh năng kháng bnh ca thc vt.

 

Nhóm nghiên cu ca Molina đã rt ngc nhiên khi thy rng các phn ng kháng vi phân được kích hot các cây arr6 không phi là phn ng kháng bnh "c đin" đc trưng tng biết đến, điu này ch ra rng các cơ chế phòng th liên quan đến s thay đi thành phn thành tế bào s được làm sáng t, ging như phn ng min dch được mô t trong bài viết ca h.

 

Lê Th Thanh theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 481

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD