Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33266356
Nguồn gốc của quá trình quang hợp ở thực vật bắt đầu cách đây 1,25 tỷ năm

Nghiên cứu, đăng trên tạp chí Geology, có thể giải quyết được bí ẩn lâu nay về tuổi của tảo hóa thạch, Bangiomorpha pubescens, là loài được phát hiện đầu tiên trên đá ở Bắc cực Canada vào năm 1990. Loại vi sinh vật cực nhỏ này được cho là tổ tiên trực tiếp lâu đời nhất của các loài thực vật và động vật hiện đại, nhưng tuổi của nó được định ngày kém, với ước tính ở khoảng đâu đó từ 720 triệu năm đến 1,2 tỷ năm trước đây.

Theo một phân tích mới của các nhà khoa học trái đất tại Đại học McGill, các hóa thạch tảo già nhất trên thế giới là một tỷ năm tuổi. Dựa trên phát hiện này, các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng cơ sở cho sự quang hợp ở thực vật ngày nay được thiết lập cách đây 1,25 tỷ năm.

 

origin.jpg 
Sự hình thành núi Angmaat ở vùng Tremblay Sound trên bờ biển Đảo Baffin. Các hóa thạch Bangiomorpha pubescens xảy ra trong sự hình thành đá dày 500m này. Ảnh: Timothy Gibson

Nghiên cứu, đăng trên tạp chí Geology, có thể giải quyết được bí ẩn lâu nay về tuổi của tảo hóa thạch, Bangiomorpha pubescens, là loài được phát hiện đầu tiên trên đá ở Bắc cực Canada vào năm 1990. Loại vi sinh vật cực nhỏ này được cho là tổ tiên trực tiếp lâu đời nhất của các loài thực vật và động vật hiện đại, nhưng tuổi của nó được định ngày kém, với ước tính ở khoảng đâu đó từ 720 triệu năm đến 1,2 tỷ năm trước đây.

Những phát hiện mới này cũng thêm vào bằng chứng gần đây rằng một khoảng thời gian trong lịch sử Trái Đất thường được gọi là Boring Billion có thể không quá nhàm chán. Cách đây từ 1,8 đến 0,8 tỷ năm trước, archaea, vi khuẩn và một số sinh vật phức tạp đã bị tuyệt chủng từ lúc đó có rất nhiều trong đại dương trên hành tinh, với sự thay đổi nhỏ về sinh học hoặc môi trường. Hoặc có vẻ như thế. Trên thực tế, kỷ nguyên đó có thể đã đặt ra giai đoạn cho sự phát triển của các dạng sự sống phức tạp hơn, mà đạt đến đỉnh điểm cách đây 541 triệu năm trước với cái gói lạ sự bùng nổ Cambrian.

"Các bằng chứng đang bắt đầu được hình thành cho thấy rằng sinh quyển Trái Đất và môi trường của nó trong phần sau của thời kỳ "Boring Billion" có thể thực sự năng động hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây," Timothy Gibson, tác giả chính của nghiên cứu mới nhận xét.

Xác định niên đại của các hóa thạch

Để xác định niên đại của các hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã cắm trại ở một vùng hẻo lánh của đảo Baffin, nơi mà các hóa thạch Bangiomorpha pubescens được phát hiện. Ở đó họ thu thập các mẫu đá phiến đen từ các lớp đá chồng lên nhau có chứa các hóa thạch của tảo. Sử dụng kỹ thuật định ngày Rhenium-Osmium (hoặc Re-Os), được áp dụng ngày càng nhiều cho đá trầm tích trong những năm gần đây, họ xác định rằng các tảng đá này có số tuổi là 1.047 tỷ năm tuổi.

Galen Halverson, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Khoa Trái đất và Hành tinh Đại học McGill cho biết: "Đây là số tuổi nhỏ 150 triệu năm so với các ước tính thông thường và khẳng định rằng hóa thạch này thật ngoạn mục. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học đưa ra những đánh giá chính xác hơn về sự tiến hoá ban đầu của sinh vật nhân chuẩn," các sinh vật có tế bào, bao gồm thực vật và động vật.

Vì Bangiomorpha pubescens gần giống với tảo đỏ hiện đại, nên các nhà khoa học trước đây xác định rằng tảo cổ, như cây xanh, đã sử dụng ánh sáng mặt trời để tổng hợp các chất dinh dưỡng từ CO2 và nước. Các nhà khoa học cũng đã xác định rằng lạp lục, cấu trúc trong tế bào thực vật là nơi quang hợp, được tạo ra khi một sinh vật nhân chuẩn đã chôn vùi một vi khuẩn đơn giản đã được quang hợp lâu trước đó. Sinh vật nhân chuẩn sau đó truyền DNA đó cho con cháu của nó, bao gồm cả các cây mà tạo ra hầu hết sinh khối của thế giới ngày nay.

Nguồn gốc của lạp lục

Khi các nhà nghiên cứu xác định được tuổi của hóa thạch là 1,047 tỷ năm tuổi, họ đưa con số này vào một "đồng hồ phân tử", là một mô hình máy tính dùng để tính các sự kiện tiến hóa dựa trên tỷ lệ biến đổi di truyền. Kết luận của họ là: chấp lạp lục ắt đã được kết hợp vào sinh vật nhân chuẩn khoảng 1,25 tỷ năm trước đây.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 636

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD