Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33258651
Ô nhiễm tầng ôzôn tiềm ẩn khả năng làm thay đổi tương tác giữa thực vật và động vật

Trong một nghiên cứu được đăng tải gần đây trên tờ Environmental Research Letters, các nhà nghiên cứu cho biết: Ô nhiễm tầng ôzôn tiềm ẩn khả năng làm thay đổi tương tác giữa thực vật và động vật.

Trong một nghiên cứu được đăng tải gần đây trên tờ Environmental Research Letters, các nhà nghiên cứu cho biết: Ô nhiễm tầng ôzôn tiềm ẩn khả năng làm thay đổi tương tác giữa thực vật và động vật.

 

Loài động vật được thử nghiệm trong trường hợp này là bọ cánh cứng có sọc (striped cucumber beetle) – côn trùng hại bầu bí - dưa chuột, bí ngô và dưa hấu. Những loài côn trùng này ăn thực vật ngay từ thời điểm chúng xuất hiện trên mặt đất và khi cây định hình trái.

Jose D. Fuentes - giáo sư khí tượng học tại Penn State cho biết: Côn trùng phát hiện mùi bằng các thụ thể khứu giác nằm trên râu của chúng. Những thụ thể này cảm nhận các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do thực vật tiết ra ở một lượng rất nhỏ.

Tuy nhiên ôzôn là một chất có hoạt tính rất mạnh, làm suy giảm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khi kết hợp với vị trí mà chúng không còn kích thích được hệ thống khứu giác.

Fuentes cùng làm việc với John Zenker – sinh viên năm cuối về khí tượng học tại Penn State, và T'ai H. Roulston, nghiên cứu đã thử nghiệm loài bọ cánh cứng này trong một dụng cụ ống hình chữ Y để côn trùng có thể lựa chọn nhánh để đậu. Các nhà nghiên cứu đã thu thập các loài côn trùng từ các cây bí ngô và bí xanh. Họ đã thử nghiệm các loài côn trùng này bằng cách sử dụng cây bí trâu mọc hoang dã ở các khu vực bán khô hạn.

Dòng khí tách ra chảy vào hai nhánh của ống Y. Lựa chọn về không khí trong từng ống bao gồm: khí được lọc trong môi trường xung quanh, khí được lọc trong môi trường xung quanh bổ sung thêm tới 120 ppm ôzôn, khí được lọc cộng với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hoặc không khí lên tới 120 phần tỷ ôzôn và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ thực vật. Để có được sự phối trộn này, hoặc là chỉ ôzôn hoặc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi chia nhánh chảy vào khoang thực vật hoặc nguồn sinh ôzôn hoặc cả hai.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các loài côn trùng này với không khí xung quanh, với không khí môi trường xung quanh và ôzôn, với không khí môi trường xung quanh và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, và với không khí ở môi trường xung quanh và một kết hợp của ôzôn và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Khi có luồng không khí của môi trường xung quanh hoặc hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, bọ cánh cứng đã chọn ống các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm những con bọ cánh cứng với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và một hỗn hợp của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và ôzôn. Ở nồng độ ôzôn thấp, các loài côn trùng này không bộc lộ sự ưu tiên nào, nhưng khi nồng độ ôzôn tăng, côn trùng thích đường đi không có ôzôn. Ở nồng độ 80 phần tỷ, bọ cánh cứng đã chọn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi không chứa ôzôn nhiều hơn so với hỗn hợp ôzôn hóa.

Trong khi con người có thể nghĩ rằng nồng độ ôzôn cao hơn trong khí quyển thấp hơn sẽ thúc đẩy cây trồng vì các loài côn trùng sẽ không thể tìm thấy vật ký chủ của chúng, ôzôn tăng thêm cũng sẽ gây trở ngại cho phản ứng của thực vật với côn trùng hỗ sinh chẳng hạn như côn trùng thụ phấn.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ khoa học quốc gia.
 
L.H. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1364

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD