Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33253016
Phương pháp nhanh biến tảo thành dầu thô sinh học

Các chuyên gia về nhiên liệu sinh học đã tìm ra một cách có tính kinh tế hơn để biến tảo thành dầu thô sinh học cho các loại xe cộ, tàu bè và thậm chí là máy bay. Các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Utah tin rằng họ đã tìm ra được câu trả lời. Họ đã xây dựng một phương pháp nhanh chóng lạ thường để tạo ra dầu thô sinh học từ tảo ở số lượng lớn một cách tiết kiệm bằng cách sử dụng một loại máy trộn phun được thiết kế đặc biệt.

Một nhóm kỹ sư hóa đã phát triển một loại máy trộn phun mới để tạo sinh khối từ tảo, loại tảo này chiết xuất lipid từ các nhà máy nước với ít năng lượng hơn nhiều so với phương pháp chiết xuất cũ. Phát hiện quan trọng này đưa tảo tiến gần hơn đến việc trở trở thành nhiên liệu thay thế có tính khả thi và hiệu quả chi phí.
 
 

 

Các chuyên gia về nhiên liệu sinh học đã tìm ra một cách có tính kinh tế hơn để biến tảo thành dầu thô sinh học cho các loại xe cộ, tàu bè và thậm chí là máy bay. Các nghiên cứu gia đến từ Trường Đại học Utah tin rằng họ đã tìm ra được câu trả lời. Họ đã xây dựng một phương pháp nhanh chóng lạ thường để tạo ra dầu thô sinh học từ tảo ở số lượng lớn một cách tiết kiệm bằng cách sử dụng một loại máy trộn phun được thiết kế đặc biệt.

 

Bên trong các vi sinh vật phát triển ở các ao hồ và sông suối là lipid, đây là các phân tử axit béo có chứa dầu, dầu này có thể được chiết xuất để cung cấp năng lượng cho các động cơ điêzen. Khi được chiết xuất, các lipid này được gọi là dầu thô sinh học. Điều đó làm cho các sinh vật như tảo sinh học trở thành một dạng sinh khối hấp dẫn, đây là một loại vật chất hữu cơ có thể sử dụng làm nguồn nhiên liệu bền vững. Những lipid này còn được tìm thấy ở rất nhiều sinh vật đơn bào khác như các loại men được sử dụng trong quá trình xử lý phô mai. Nhưng tiêu tốn năng lượng để lấy lipid hoặc dầu thô sinh học từ các nhà máy xử lý nước thải luôn luôn là vấn đề khó khăn của việc sử dụng tảo cho sinh khối. Theo các phương pháp hiện nay, việc biến tảo thành dầu thô sinh học tốn rất nhiều năng lượng.

 

Một nhóm kỹ sư hóa đã phát triển một loại máy trộn phun mới để tạo sinh khối từ tảo, loại tảo này chiết xuất lipid từ các nhà máy nước với ít năng lượng hơn nhiều so với phương pháp chiết xuất cũ. Phát hiện quan trọng này đưa tảo tiến gần hơn đến việc trở trở thành nhiên liệu thay thế có tính khả thi và hiệu quả chi phí. Loại máy trộn phun mới này còn rất nhanh, chiết xuất lipid chỉ trong vài giây.

 

Ngay bây giờ, để chiết xuất các lipid chứa nhiều dầu từ tảo, các khoa học gia phải rút nước từ tảo trước, còn lại một loại vữa sinh khối hoặc bột sinh khối khô. Đó là công đoạn tiêu tốn năng lượng nhất trong quy trình này. Chất lắng ấy sau đó được trộn với một dung môi, ở đó các lipid được phân tách khỏi sinh khối. Phần còn lại chính là dầu thô sinh học được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo. Nhiên liệu ấy sau đó được trộn với nhiên liệu dầu điêzen để cung cấp năng lượng cho các loại xe tải vận chuyển đường dài, máy kéo và những loại máy móc lớn chạy bằng dầu điêzen khác. Nhưng do việc chiết xuất nước từ tảo đòi hỏi quá nhiều năng lượng ở khâu bắt đầu nên việc biến tảo thành nhiên liệu sinh học không phải là một quy trình có tính kinh tế, hiệu quả và thiết thực.

 

Vì thế, nhóm nghiên cứu này đã tạo ra một loại máy chiết trộn mới, bắn tia dung môi vào các tia tảo, tạo ra một sự chuyển động dữ dội, tại đó các lipid ‘nhảy’ vào dòng dung môi. Dung môi này sau đó được lấy ra và có thể được tái chế để sử dụng lần nữa trong quy trình này. Theo các nghiên cứu gia, thiết kế của họ đảm bảo bạn không phải dùng hết năng lượng vào việc làm khô tảo, và quy trình này nhanh hơn nhiều so với các công nghệ cạnh tranh.

 

Các nghiên cứu gia cho biết rằng lợi ích của tảo là có thể trồng được ở các ao hồ hoặc kênh rãnh và sau đó được thu hoạch để sản xuất rất nhiều nhiên liệu. Việc trồng tảo ở số lượng lớn như thế còn có ảnh hưởng tích cực đến bầu khí quyển bằng cách giảm lưởng khí thải cacbon trong không khí.

 

AT - Dostdongnai, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 888

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD