Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33265922
Rác từ cây chuối được chuyển đổi thành nhựa có khả năng tái chế và tự phân hủy

Theo Đại học New South Wales (UNSW) của Úc, trồng chuối là hình thức canh tác nông nghiệp đặc biệt gây lãng phí, với chỉ 20% sinh khối cây thực tế được sử dụng. Thân giả chiếm phần lớn phần còn lại và tuy nó có thể được ủ thành phân hoặc sử dụng trong sản xuất sợi nhưng thực tế nó chỉ đơn giản bị biến thành rác. Để mang lại giá trị mới cho chất thải này, nhóm nghiên cứu của trường đã tiến hành phát triển một quy trình tái chế thử nghiệm mới.

Những buồng chuối mà chúng ta mua ngoài chợ mọc ra từ một cấu trúc giống thân cây ở giữa được gọi là thân giả. Và trong khi phần này thường bị vứt bỏ trong quá trình thu hoạch, nó sẽ sớm tìm thấy công dụng trong một loại nhựa phân hủy sinh học và có thể tái chế hoàn toàn.


Mặc dù tất cả các loài thực vật đều là một nguồn cellulose tiềm năng nhưng hàm lượng cellulose cao của cây chuối khiến chúng trở thành loài cây đặc biệt thích hợp để khai thác (Ảnh: Depositphotos)

 

Theo Đại học New South Wales (UNSW) của Úc, trồng chuối là hình thức canh tác nông nghiệp đặc biệt gây lãng phí, với chỉ 20% sinh khối cây thực tế được sử dụng. Thân giả chiếm phần lớn phần còn lại và tuy nó có thể được ủ thành phân hoặc sử dụng trong sản xuất sợi nhưng thực tế nó chỉ đơn giản bị biến thành rác.

 

Để mang lại giá trị mới cho chất thải này, nhóm nghiên cứu của trường đã tiến hành phát triển một quy trình tái chế thử nghiệm mới.

 

Quy trình bắt đầu với việc thân giả được cắt thành lát và sau đó được sấy khô trong lò ở nhiệt độ thấp rồi được nghiền thành bột mịn. Bột sau đó được xử lý bằng hóa chất nhẹ. Bước này giúp tách một vật liệu gọi là nanocellulose – được cấu thành từ các sợi cellulose bé xíu – ra khỏi phần còn lại của bột. Các tấm nhựa được chế tạo từ chính thành phần nanocellulose này.

 

Sản phẩm hoàn thiện có độ đồng nhất tương tự như giấy nến được sử dụng trong nướng bánh và có tiềm năng sử dụng trong các sản phẩm như túi mua hàng và bao gói thực phẩm. Vật liệu có thể tái chế hoàn toàn lên đến 3 lần mà không suy giảm chất lượng và khi chôn xuống đất, nó có thể phân giải hữu cơ. Hơn nữa, các thử nghiệm phòng lab cũng chỉ ra rằng vật liệu này không làm rò rỉ bất kỳ hợp chất nguy hại nào vào trong thực phẩm. Các nhà khoa học hiện đang tìm đối tác công nghiệp để nâng quy mô sản lên xuất thương mại và làm cho quy trình tiết kiệm chi phí nhất có thể.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1657

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD