Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  32990208
Sắp xếp chuỗi ADN hé lộ bí mật gia đình gấu Bắc Cực

Theo một nghiên cứu mới trên PLOS Genetics, gấu nâu trên quần đảo Alaska là con cháu của một loài gấu Bắc Cực cổ đại, không phải là tổ tiên của gấu Bắc Cực hiện đại. Các nhà khoa học đã làm việc trong một thời gian dài để tìm hiểu bản chất chính xác của mối quan hệ tiến hóa giữa gấu nâu và con cháu gấu Bắc Cực. Chúng ta biết rằng hai loài này có thể giao phối thành công trong tình trạng quản thúc và trong tự nhiên, tuy nhiên lịch sử di truyền của chúng đóng vai trò thế nào trong kết quả của giao phối trong quá khứ vẫn còn là một câu hỏi.

Theo một nghiên cứu mới trên PLOS Genetics, gấu nâu trên quần đảo Alaska là con cháu của một loài gấu Bắc Cực cổ đại, không phải là tổ tiên của gấu Bắc Cực hiện đại.

 

Các nhà khoa học đã làm việc trong một thời gian dài để tìm hiểu bản chất chính xác của mối quan hệ tiến hóa giữa gấu nâu và con cháu gấu Bắc Cực. Chúng ta biết rằng hai loài này có thể giao phối thành công trong tình trạng quản thúc và trong tự nhiên, tuy nhiên lịch sử di truyền của chúng đóng vai trò thế nào trong kết quả của giao phối trong quá khứ vẫn còn là một câu hỏi.

Các phân tích chuỗi ADN trước đây đã cho kết quả trái ngược đối với câu hỏi này. Trung tâm của cuộc tranh cãi là một nhóm gấu nâu sống ở Admiralty, quần đảo đông nam Baranof và Chichagof (ABC), Alaska. Những con gấu này - rõ ràng là gấu nâu về hình dạng và hành vi – lại mang ADN ty lạp thể không thể giải thích được phù hợp với gấu bắc cực hơn so với các con gấu nâu. Sự quan sát này đã khiến một số nhà nghiên cứu kết luận rằng gấu nâu trên đảo ABC là nguồn gốc của gấu Bắc Cực ngày nay.

Beth Shapiro, Phó Giáo sư tại UC Santa Cruz, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Chìa khóa để giải quyết bí ẩn này là phân tích ADN từ bộ gen hạt nhân của gấu đảo, và đặc biệt là nhiễm sắc thể X. Tập trung vào nhiễm sắc thể X đã cho chúng ta một kết quả đáng ngạc nhiên".
Nhóm nghiên cứu đã so sánh các nhiễm sắc thể X của gấu nâu quần đảo ABC với nhiễm sắc thể X của gấu nâu từ lục địa Alaska. Họ phát hiện ra rằng khoảng 6,5% các nhiễm sắc thể X của gấu đảo ABC gần đây có nguồn gốc từ gấu bắc cực. Ngược lại, chỉ có khoảng 1% của phần còn lại của bộ gen của gấu quần đảo ABC có nguồn gốc từ gấu bắc cực.

Nhóm nghiên cứu mô phỏng các kịch bản khác nhau để xác định lịch sử tiến hóa có khả năng xảy ra nhất cho gấu nâu quần đảo ABC. Kết quả cho thấy một tình huống khác biệt đáng kể so với những tưởng tượng trước đó cho những con gấu này. Họ kết luận rằng quần đảo ABC mang hậu duệ của gấu Bắc Cực đã dần dần chuyển đổi thành gấu nâu thông qua lai giống với gấu nâu đực từ lục địa Alaska.

Ian Stirling, trợ giảng cho giáo sư tại Đại học Alberta ở Edmonton, Canada cho biết: "Trong một kỷ băng hà trước đó, gấu Bắc Cực tập trung nhiều về phía nam hơn là ngày hôm nay, đến quần đảo ABC hiện tại và Alexander Archipelago. Khi khí hậu ấm lên và băng bắt đầu tan, một số con gấu đã bắt đầu dành thời gian ở trên đất liền lâu hơn và giảm thời gian tiếp xúc với băng. Chúng tôi quan sát thấy điều tương tự ở hiện tại ngày với gấu Bắc Cực ở các khu vực như phía tây Vịnh Hudson hoặc bờ biển của Nga, để đáp đối phó với sự nóng lên khí hậu và băng tan ".
 
L.A - Mard, Theo Science.
Trở lại      In      Số lần xem: 1364

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD