Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33259924
So sánh tác động của các loại phân bón lên sức khoẻ đất

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu sâu về vấn đề bón phân chuồng ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đất so với việc bón phân vô cơ. Ekrem Ozlu thuộc Đại học Wisconsin-Madison và nhóm của ông đã thực hiện 2 thí nghiệm ngoài đồng ở Nam Dakota. Từ năm 2003 đến năm 2015, nhóm nghiên cứu đã bón các loại phân chuồng hoặc phân vô cơ cho các ô thí nghiệm trồng ngô và đậu tương.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu sâu về vấn đề bón phân chuồng ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đất so với việc bón phân vô cơ.

 

 

Ekrem Ozlu thuộc Đại học Wisconsin-Madison và nhóm của ông đã thực hiện 2 thí nghiệm ngoài đồng ở Nam Dakota. Từ năm 2003 đến năm 2015, nhóm nghiên cứu đã bón các loại phân chuồng hoặc phân vô cơ cho các ô thí nghiệm trồng ngô và đậu tương. Họ sử dụng các mức phân bón hữu cơ từ thấp, trung bình đến cao, và đối với phân vô cơ được bón ở mức trung bình và cao. Họ cũng bố trí ô không cung cấp phân bón để làm đối chứng.

 

Vào mùa hè năm 2015, họ thu thập các mẫu đất ở nhiều độ sâu khác nhau bằng cách sử dụng máy khoan thăm dò và đem đi phân tích các mẫu.

 

>> Phân chuồng giúp giữ pH đất – tại giá trị an toàn cho cây trồng. Trong khi đó sử dụng phân vô cơ làm cho đất chua hơn.

 

>> Phân chuồng làm gia tăng hàm lượng chất hữu cơ trong đất tại tất cả độ sâu đất được thu thập so với ô bón phân vô cơ và ô đối chứng. Nhiều carbon hơn có nghĩa là cấu trúc đất tốt hơn.

 

>> Phân chuồng đem lại sự gia tăng đáng kể hàm lượng đạm trong đất so với các phương pháp xử lý phân bón khác. Nitơ là chìa khóa giúp tăng trưởng thực vật.

 

>> Phân chuồng làm tăng ổn định kết cấu đất, tăng khả năng giữ nước đối với những loại đất dễ bị rửa trôi, điều này giúp hạn chế sự xói mòn. Trong khi đó bón phân vô cơ thì ngược lại.

 

>> Phân chuồng làm tăng độ dẫn điện của đất ở tất cả các độ sâu của đất so với phân bón vô cơ và đối chứng. Độ dẫn điện trong đất cao dẫn đến hàm lượng muối trong đất cao.

 

Ozlu và nhóm của ông kết luận rằng bón phân chuồng dài hạn đã cải thiện hầu hết các tính chất đất so với phân vô cơ. Ozlu cho biết độ dẫn điện gia tăng là một trong số ít tác động tiêu cực của phân chuồng.

 

Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá ảnh hưởng của từng liều lượng cao và thấp của phân bón tại mỗi công thức ở từng độ sâu khác nhau trong đất. Điều này sẽ cung cấp hướng dẫn hữu ích cho người nông dân.

 

Vì thế, người nông dân có thể học được gì từ nghiên cứu này? Ozlu nói "Tôi khuyên người nông dân nên sử dụng phân chuồng đã ủ hoai vì đây là phân bón hỗ trợ chất lượng đất tốt hơn bằng cách cải thiện hầu hết các tính chất của đất. Phân bón vô cơ tốt hơn về độ dẫn điện, nhưng không cải thiện các tính chất khác của đất cũng như năng suất cây trồng so với việc bón bằng phân chuồng".

 

Ozlu kết luận, "Nếu bạn nghĩ về đất như một trái tim thì phân chuồng là mạch máu đi qua nó".

 

Mai Thanh Trúc theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1678

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD