Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  35
 Số lượt truy cập :  33215834
Sử dụng nhiễm sắc thể vô hình để tạo giống cây trồng tốt

Cây trồng lý tưởng vừa ngon vừa cho năng suất cao đồng thời có khả năng kháng bệnh và sâu bệnh. Nhưng nếu các gien liên quan nằm xa nhau trên một nhiễm sắc thể, một số tính trạng tích cực này có thể bị mất trong quá trình lai tạo. Để đảm bảo rằng các đặc điểm tích cực có thể được truyền lại cùng nhau, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) đã sử dụng kỹ thuật CRISPR / Cas để đảo ngược và do đó vô hiệu hóa di truyền chín phần mười nhiễm sắc thể.

Cây trồng lý tưởng vừa ngon vừa cho năng suất cao đồng thời có khả năng kháng bệnh và sâu bệnh. Nhưng nếu các gien liên quan nằm xa nhau trên một nhiễm sắc thể, một số tính trạng tích cực này có thể bị mất trong quá trình lai tạo. Để đảm bảo rằng các đặc điểm tích cực có thể được truyền lại cùng nhau, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) đã sử dụng kỹ thuật CRISPR / Cas để đảo ngược và do đó vô hiệu hóa di truyền chín phần mười nhiễm sắc thể. Các tính trạng được mã hóa trên phần này của nhiễm sắc thể trở nên “vô hình” để trao đổi gien và do đó có thể được di truyền không thay đổi. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về những phát hiện của họ trên tạp chí Nature Plants.

 

Sử dụng kéo di truyền, các nhà nghiên cứu KIT đã đảo ngược và vô hiệu hóa chín phần mười nhiễm sắc thể để ngăn chặn sự trao đổi gen. Nguôn: Michelle Rönspies, KIT.

 

Có thể chỉnh sửa, chèn hoặc triệt tiêu các gien ở thực vật bằng kỹ thuật CRISPR/Cas (CRISPR là hệ thống chỉnh sửa gien). Phương pháp này có thể được sử dụng để giúp cây trồng có khả năng chống chịu sâu, bệnh hoặc ảnh hưởng của môi trường tốt hơn. Giáo sư Holger Puchta, người đã 30 năm nghiên cứu ứng dụng này cho biết: “Trong những năm gần đây, lần đầu tiên chúng tôi có thể sử dụng CRISPR / Cas không chỉ để chỉnh sửa gien mà còn để thay đổi cấu trúc của nhiễm sắc thể. Các gien được sắp xếp tuyến tính dọc theo nhiễm sắc thể. Bằng cách thay đổi trình tự của chúng, chúng tôi có thể chỉ ra cách các đặc điểm mong muốn ở thực vật có thể được tách ra khỏi những đặc điểm không mong muốn”.

 

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã có thể ngăn chặn sự trao đổi gien thường là một phần của quá trình di truyền nhưng có thể phá vỡ liên kết giữa các tính trạng. Puchta nói: “Chúng tôi có thể đóng một nhiễm sắc thể gần như hoàn toàn, khiến nó dường như vô hình, để tất cả các đặc điểm trên nhiễm sắc thể đó có thể được truyền lại trong một gói”. Cho đến nay, nếu các tính trạng của một loài thực vật được truyền cho nhau thì các gien của các tính trạng đó cần phải gần nhau trên cùng một nhiễm sắc thể. Nếu các gien như vậy nằm xa nhau trên một nhiễm sắc thể, chúng thường được phân tách trong quá trình di truyền, do đó, một tính trạng có lợi có thể bị mất trong quá trình lai tạo.

 

Trong nghiên cứu của họ, các nhà khoa học đã làm theo ví dụ của tự nhiên. Puchta nói: “Những sự đảo ngược này - một dạng di truyền tàng hình - cũng thường xuyên xảy ra ở quy mô nhỏ hơn ở các loài thực vật hoang dã. Chúng tôi đã học hỏi từ tự nhiên và áp dụng cũng như mở rộng kiến ​​thức về quá trình tự nhiên”.

 

Với sự hợp tác của Giáo sư Andreas Houben từ Viện Di truyền Thực vật và Nghiên cứu Cây trồng Leibniz (IPK), Puchta và nhóm của ông đã đảo ngược chín phần mười nhiễm sắc thể ở loài thực vật mô hình Arabidopsis thaliana (cải xoong). Chỉ ở các đầu của nhiễm sắc thể, các gien mới giữ được trình tự ban đầu của chúng. Puchta nói: “Với những đoạn này, nhiễm sắc thể có thể được truyền cho thế hệ tiếp theo giống như các nhiễm sắc thể khác và không bị mất hoàn toàn”.

 

Để nhân giống cây trồng hiệu quả, điều quan trọng là phải kết hợp càng nhiều đặc điểm thuận lợi trên một cây càng tốt. Puchta nói: “Tất nhiên các nhà lai tạo cây trồng muốn sản phẩm của họ ngon, có nhiều vitamin nhất có thể và cũng có khả năng kháng bệnh. Với phương pháp của chúng tôi, chúng tôi có thể thực hiện điều đó dễ dàng hơn trong tương lai”.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 228

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD