Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33266535
Sự suy giảm của ong thụ phấn đe dọa năng suất cây trồng của Hoa Kỳ

Theo nghiên cứu của Rutgers, năng suất táo, anh đào và quả việt quất trên khắp Hoa Kỳ đang bị suy giảm do thiếu côn trùng thụ phấn, đây là nghiên cứu toàn diện nhất trong lĩnh vực này cho đến nay. Một lưu ý của nghiên cứu được đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Science là hầu hết các loại cây trồng trên thế giới phụ thuộc vào ong mật và ong hoang dã để thụ phấn, do đó, sự suy giảm ở đàn ong hoang dã và đàn ong nuôi gây lo ngại về an ninh lương thực.

Ong mật (bumble bee) đang thụ phấn cho cây việt quất. Ảnh: Lap Winfree.

 

Theo nghiên cu ca Rutgers, năng sut táo, anh đào và qu vit qut trên khp Hoa Kỳ đang b suy gim do thiếu côn trùng th phn, đây là nghiên cu toàn din nht trong lĩnh vc này cho đến nay.
 

Mt lưu ý ca nghiên cu được đăng trên tp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Science là hu hết các loi cây trng trên thế gii ph thuc vào ong mt và ong hoang dã đ th phn, do đó, s suy gim đàn ong hoang dã và đàn ong nuôi gây lo ngi v an ninh lương thc.

 

Rachael Winfree, giáo sư Khoa Sinh thái, Tiến hóa và Tài nguyên thiên nhiên thuc Trường Khoa hc Môi trường và Sinh hc ti Đi hc Rutgers - New Brunswick nói, “Chúng tôi thy rng nhiu loi cây trng b gii hn v th phn, có nghĩa là sn lượng cây trng s cao hơn nếu hoa cây trng được th phn nhiu hơn. Chúng tôi cũng thy rng ong mt và ong hoang dã cung cp lượng th phn tương t nhau. Qun lý môi trường sng cho các loài ong bn đa và/hoc th nhiu ong mt s tăng mc đ th phn và có kh năng làm tăng sn lượng cây trng”.

 

Nghiên cu cho rng s th phn bi côn trùng hoang dã và côn trùng được qun lý là rt quan trng đi vi hu hết các loi cây trng, bao gm c nhng loài cây trng cung cp các vi cht thiết yếu và rt cn thiết cho an ninh lương thc. Hoa Kỳ, vic sn xut các loi cây trng ph thuc vào ong th phn to ra hơn 50 t đô la mi năm. Theo các bng chng gn đây, ong mt châu Âu (Apis mellifera) và mt s loài ong hoang dã bn đa đang suy gim.
 

Ti 131 trang tri trên khp Hoa Kỳ và British Columbia, Canada, các nhà khoa hc đã thu thp d liu v côn trùng th phn hoa ca các cây trng và năng sut cho táo, qu vit qut, anh đào ngt, anh đào chua, hnh nhân, dưa hu và bí đ. Trong s đó, táo, anh đào ngt, anh đào chua và qu vit qut cho thy bng chng b gii hn bi th phn năng sut hin đang thp hơn so vi các cây có th phn đy đ. Ong hoang dã và ong mt cung cp lượng th phn tương t cho hu hết các loi cây trng.
 

Giá tr sn xut hàng năm ca các loài ong th phn hoang dã cho c by loi cây trng ước tính tăng thêm khong 1,5 t đô la M Hoa Kỳ. Giá tr th phn ca ong hoang dã cho tt c các cây trng ph thuc vào ong th phn s ln hơn nhiu.
 

Phát hin ca chúng tôi cho thy s suy gim ong th phn có th chuyn trc tiếp thành gim năng sut đi vi hu hết các loi cây trng được nghiên cu. Các phát hin cho thy rng vic áp dng các bin pháp bo tn hoc tăng cường ong hoang dã, chng hn như tăng cường hoa di và s dng ong th phn được qun lý khác, s làm tăng năng sut cây trng. Tăng đu tư vào các đàn ong mt là mt gii pháp thay thế khác.

 

Nguyn tiến Hi theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 442

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD