Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33245796
Tác động của biến đổi khí hậu đến năng suất chuối toàn cầu như thế nào ?

Chuối được xem là cây ăn quả quan trọng nhất - cung cấp thực phẩm, dinh dưỡng và thu nhập cho hàng triệu người ở cả khu vực nông thôn và thành thị trên toàn cầu.Trong khi nhiều báo cáo đã xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp, thì ảnh hưởng của nhiệt độ tăng và lượng mưa thay đổi đối với các loại cây trồng nhiệt đới quan trọng như chuối vẫn chưa được sáng tỏ.

Chuối được xem là cây ăn quả quan trọng nhất - cung cấp thực phẩm, dinh dưỡng và thu nhập cho hàng triệu người ở cả khu vực nông thôn và thành thị trên toàn cầu.

 


Trong khi nhiều báo cáo đã xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp, thì ảnh hưởng của nhiệt độ tăng và lượng mưa thay đổi đối với các loại cây trồng nhiệt đới quan trọng như chuối vẫn chưa được sáng tỏ.

 

Trong một nghiên cứu mới của Đại học Exeter, các nhà khoa học đã nghiên cứu cả tác động hiện tại và tương lai của biến đổi khí hậu đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới. Theo đó, 27 quốc gia - chiếm 86% sản lượng chuối của thế giới - trung bình năng suất cây trồng tăng kể từ năm 1961 do khí hậu thay đổi dẫn đến điều kiện phát triển thuận lợi hơn. Tuy nhiên, những lợi ích này có thể giảm đáng kể hoặc biến mất hoàn toàn vào năm 2050 nếu biến đổi khí hậu tiếp tục với tốc độ dự kiến.

 

Nghiên cứu cho biết, 10 quốc gia - bao gồm nhà sản xuất và tiêu thụ chuối lớn nhất thế giới và nhà sản xuất lớn thứ tư Brazil - được dự đoán sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể năng suất cây chuối. Một số quốc gia - bao gồm Ecuador (nhà xuất khẩu chuối lớn nhất) và Honduras, cũng như một số quốc gia châu Phi - có thể thấy lợi ích chung về năng suất cây trồng.

 

Được trồng khắp vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, chuối là cây trồng chính của hàng triệu người trên khắp thế giới. Ở Anh, hơn năm tỷ quả chuối được mua mỗi năm và Vương quốc Anh chiếm 7% thị trường xuất khẩu chuối toàn cầu.

 

Thương mại quốc tế có thể đóng một vai trò quan trọng đối với các nền kinh tế địa phương và quốc gia ở các nước sản xuất. Ví dụ, chuối và các sản phẩm có nguồn gốc từ chuối tạo thành mặt hàng xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Ecuador và Costa Rica. Do đó, việc dự đoán các tác động tiềm năng của biến đổi khí hậu đối với các hệ thống sản xuất chuối là rất quan trọng để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của hệ thống.

 

Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã đánh giá độ nhạy khí hậu của năng suất hoặc năng suất chuối toàn cầu bằng cách sử dụng các kỹ thuật mô hình tinh vi. Vào năm 2050, bất kỳ tác động tích cực nào của biến đổi khí hậu đến năng suất chuối trung bình toàn cầu, mặc dù có khả năng sẽ giảm đi đáng kể.

 

10 quốc gia được dự đoán sẽ cho thấy ít nhất là một xu hướng tiêu cực, nếu không giảm mạnh về sản lượng, bao gồm một số nhà sản xuất lớn nhất như Ấn Độ và Brazil, cũng như Colombia, Costa Rica, Guatemala, Panama và Philippines, tất cả đều là những nhà xuất khẩu lớn.

 

NLA - Mard.

Trở lại      In      Số lần xem: 705

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD