Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33261670
Tăng cường kẽm cho rau non có thể giảm thiểu nạn đói toàn cầu

Khi hạt của các loại cây như hạt đậu và hướng dương được bổ sung kẽm sinh học, những cây con từ các hạt này được thu hoạch dưới dạng rau xanh siêu nhỏ - vừa có thể giúp giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu vừa tăng tỷ lệ người sống sót sau thảm họa. Đó là kết luận của một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania đã thử nghiệm một số phương pháp tăng cường sinh học để xác định cách hiệu quả nhất để kết hợp khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người vào cây non đồng thời không làm giảm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu khác mà cây tạo ra.

Khi hạt của các loại cây như hạt đậu và hướng dương được bổ sung kẽm sinh học, những cây con từ các hạt này được thu hoạch dưới dạng rau xanh siêu nhỏ - vừa có thể giúp giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu vừa tăng tỷ lệ người sống sót sau thảm họa.

 

Đó là kết luận của một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania đã thử nghiệm một số phương pháp tăng cường sinh học để xác định cách hiệu quả nhất để kết hợp khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người vào cây non đồng thời không làm giảm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu khác mà cây tạo ra. Theo Francesco Di Gioia, trưởng nhóm nghiên cứu, rau xanh được tăng cường kẽm cung cấp cho con người một cứu cánh khi đối mặt với nguy cơ chết đói.

 

Ông nói: “Nghiên cứu này đã chứng minh rằng quá trình tăng cường kẽm thông qua việc bổ sung dinh dưỡng cho hạt giúp đạt được lượng kẽm cần thiết ở cây đậu non và cây hướng dương. Những kết quả này có ý nghĩa đối với cả nạn đói tiềm ẩn toàn cầu và sự chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp hoặc thảm họa”.

 

Nghiên cứu này thuộc dự án “Khả năng phục hồi của nguồn cung thực phẩm khi đối mặt với các sự kiện toàn cầu thảm khốc”, được tài trợ bởi tổ chức phi lợi nhuận Open Philanthropy. Trong nghiên cứu của Di Gioia, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng rau siêu nhỏ có thể được trồng trong nhiều hệ thống sản xuất không sử dụng đất ở những không gian nhỏ trong nhà, có hoặc không có ánh sáng nhân tạo. Thành phần kẽm tăng cường là một cải tiến mới quan trọng.

 

Di Gioia giải thích: Tăng cường sinh học là quá trình trồng trọt để tăng giá trị dinh dưỡng từ hạt giống. Nó khác với tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, bao gồm việc bổ sung chất dinh dưỡng vào thực phẩm trong quá trình chế biến sau thu hoạch. Ông chỉ ra rằng ở những vùng nghèo trên thế giới, hoặc trong điều kiện hậu thảm họa, chỉ cần ngâm hạt giống trong dung dịch kẽm là một chiến lược thiết thực và hiệu quả để sản xuất rau xanh siêu nhỏ có nhiều chất dinh dưỡng.

 

Ông nói: “Bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước với đặc điểm là loại rau xanh có giá trị cao dành cho người sành ăn, rau xanh siêu nhỏ ngày nay đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng nhờ thành phần dinh dưỡng và hàm lượng hợp chất chống oxy hóa cao. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rau xanh siêu nhỏ có thể giúp mọi người sống sót sau thảm họa toàn cầu như chiến tranh hạt nhân toàn diện, một cuộc tấn công của tiểu hành tinh lớn hoặc vụ phun trào siêu núi lửa trong thời gian ngắn”.

 

Một sự kiện thảm khốc như vậy sẽ gây nguy hiểm cho năng suất nông nghiệp bằng cách giảm ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, làm gián đoạn lượng mưa và làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước, do đó đe dọa nạn đói cho những người sống sót sau thảm họa. Ngay từ sớm, việc sản xuất rau xanh siêu nhỏ được tăng cường sinh học có thể cải thiện khả năng sống sót của con người trong những điều kiện này.

 

Pradip Poudel, nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ hai tại trường Cao đẳng Khoa học Nông nghiệp, người dẫn đầu nghiên cứu, gợi ý rằng việc sản xuất các loại cây trồng nhiều chất dinh dưỡng bằng cách sử dụng các kỹ thuật tăng cường sinh học nông học là một chiến lược bền vững rất cần thiết để giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng.

 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO định nghĩa nạn đói tiềm ẩn là tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất xảy ra khi chất lượng thực phẩm mà mọi người ăn không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cần thiết. Theo WHO, hai tỷ người bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

 

Ông nói: “Chúng tôi đang suy nghĩ làm thế nào để tăng hàm lượng kẽm trong rau xanh siêu nhỏ, phát triển một cách rất đơn giản mà mọi người có thể sử dụng tại nhà trong một bộ dụng cụ trồng rau xanh siêu nhỏ có thể được cung cấp trong trường hợp khẩn cấp. Và chúng tôi biết điều quan trọng là phải bao gồm nguồn phân bón chứa kẽm để mọi người chỉ cần ngâm hạt trước khi cho chúng nảy mầm - một quy trình rất đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện để làm giàu kẽm cho rau mầm của mình”.

 

Trong những phát hiện được công bố gần đây trên Frontiers in Plant Science, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng kẽm sulfat, đôi khi được dùng như một chất bổ sung chế độ ăn uống để điều trị tình trạng thiếu kẽm hoặc để tăng cường sức khỏe, là nguồn kẽm hiệu quả nhất. Hạt được ngâm trong dung dịch kẽm sunfat 200 phần triệu dẫn đến tích lũy kẽm cao hơn ở cả đậu Hà Lan (126%) và vi hạt hướng dương (230%).

 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của các nguồn kẽm khác nhau và nồng độ ngâm đối với các thành phần năng suất vi xanh như hàm lượng khoáng chất; thành phần hóa học thực vật như tổng số chất diệp lục, carotenoids, flavonoid, anthocyanin và tổng số hợp chất phenolic; hoạt động chống oxy hóa; và các yếu tố kháng dinh dưỡng như axit phytic.

 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngâm hạt trong dung dịch kẽm sulfat và oxit kẽm ở nồng độ cao hơn đã làm giảm axit phytic ở cả hạt đậu và hạt hướng dương. Bởi vì axit phytic được biết đến là một chất kháng dinh dưỡng, mức độ thấp hơn của nó cho thấy kẽm có thể dễ tiếp cận hơn hoặc có sẵn về mặt dinh dưỡng đối với người tiêu dùng.

 

Poudel lưu ý: Mặc dù rau xanh siêu nhỏ và rau mầm tương tự nhau, nhưng chúng không giống nhau. Cả hai đều là cây con, đều có thể trồng trong nhà, và cả hai đều có thể được trồng từ cùng một loại hạt giống. Nhưng mầm là giai đoạn đầu tiên trong vòng đời của cây sau khi hạt nảy mầm. Khi cây con phát triển vượt quá chồi và rễ đầu tiên, nó sẽ chuyển sang giai đoạn xanh non. Rau xanh siêu nhỏ về cơ bản là cây trưởng thành thu nhỏ, có lá, thân và rễ. Chúng thường được thu hoạch sau khi thân cây đã cao từ 3 đến 5 inch và bộ lá đầu tiên xuất hiện.

 

Ông nói thêm: “Lý do rau xanh rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa là vì tất cả các thành phần này sẽ sớm lan khắp lá, hoa và quả của cây trưởng thành.”

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 213

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD