Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33265385
Thực phẩm biến đổi gen: Tại sao chỉ đưa ra dữ liệu sẽ không hiệu quả?

Khi nói đến các vấn đề khoa học gây tranh cãi, các nhà khoa học cần phải suy nghĩ lại phương pháp để cộng đồng tham gia, theo các tác giả của một nghiên cứu mới tìm hiểu thái độ của phụ nữ đối với thực phẩm biến đổi gen (GM). Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nếu các nhà khoa học tiếp tục chỉ đưa ra dữ kiện thì hầu hết mọi người sẽ không tham gia hoặc không sửa đổi suy nghĩ của mình, ngay cả đối với những người có học vấn cao.

Khi nói đến các vấn đề khoa học gây tranh cãi, các nhà khoa học cần phải suy nghĩ lại phương pháp để cộng đồng tham gia, theo các tác giả của một nghiên cứu mới tìm hiểu thái độ của phụ nữ đối với thực phẩm biến đổi gen (GM).

GM-foods.jpg 
 

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nếu các nhà khoa học tiếp tục chỉ đưa ra dữ kiện thì hầu hết mọi người sẽ không tham gia hoặc không sửa đổi suy nghĩ của mình, ngay cả đối với những người có học vấn cao.

Theo các tác giả, kết quả mang nhiều ý nghĩa đối với sự tham gia của công chúng vào các vấn đề khoa học gây tranh cãi khác, chẳng hạn như năng lượng hạt nhân, biến đổi khí hậu, tiêm ngừa và flo hóa nước.

"Chúng tôi rất quan tâm đến các cuộc khảo sát trước đó khi kết quả cho thấy phụ nữ luôn phản đối với thực phẩm biến đổi gen nhiều hơn so với nam giới, và vì vậy chúng tôi quyết định tìm hiểu hiểu rõ hơn về lý do tại sao", đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Rachel Ankeny đến từ trường đại học Adelaide, cho biết.

"Thực phẩm biến đổi gen là một vấn đề quan trọng đối với cộng đồng, và  phụ nữ vẫn đóng vai trò lớn hơn trong việc chăm sóc tại nhà và chuẩn bị thức ăn, nên chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về suy nghĩ của phụ nữ và những gì giá trị của họ liên quan đến những vấn đề này".

Nhóm tập trung tìm hiểu phụ nữ Úc, với nền tảng học vấn khác nhau, bao gồm những người làm trong lĩnh vực khoa học thực vật và nông nghiệp, những người làm trong ngành khoa học sức khỏe, và cả những phụ nữ có mức học vấn thấp.

"Tất cả những phụ nữ có nền tảng khoa học đều sử dụng bằng chứng để hỗ trợ lập trường của mình, nhưng cách họ làm thật sự là một bất ngờ đối với chúng tôi", đồng tác giả Tiến sĩ Heather Bray, cho biết.

"Phụ nữ có kiến thức trong ngành khoa học thực vật cho rằng, việc thiếu bằng chứng về tác hại có nghĩa là thực phẩm biến đổi gen an toàn để ăn. Nhưng những phụ nữ trong ngành khoa học y tế lại cho rằng, đó là một bằng chứng về an toàn mà làm cho họ thận trọng khi tiêu dùng thực phẩm biến đổi gen. Những nhận thức này dựa trên hai khái niệm rất khác nhau về rủi ro, mặc dù cả hai nhóm đều được đào tạo trong ngành khoa học.

"Đối với phụ nữ không có nền tảng học vấn về khoa học, thì thực phẩm biến đổi gen được cho là có nguy cơ chưa biết, và do đó là có thể tránh được. Có một loạt các vấn đề tách biệt với khoa học nảy sinh trong nghiên cứu của chúng tôi, một vấn đề lớn là sự thiếu tin tưởng chung vào khoa học", tiến sĩ Bray cho biết.

"Điều quan trọng là các nhà khoa học cần nhận ra rằng, khoa học có tác động kinh tế, xã hội và văn hóa, và nếu mọi người chỉ được cho biết dữ liệu, thì cuộc thảo luận đã loại bỏ đi các chủ đề và giá trị quan trọng", giáo sư Ankeny nhận xét.

"Mọi người - kể cả những người có học vấn cao về khoa học – khi nói đến những vấn đề này đều có những ý kiến riêng của mình, cũng như kinh nghiệm và các giá trị riêng của bản thân, và họ không nhất thiết phải xác nhận các lý thuyết khoa học cụ thể hoặc các ứng dụng chỉ dựa trên những dữ liệu mà họ nhận được".

Tiến sĩ Bray cho biết thêm: "Quan trọng là, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ giá trị của việc chia sẻ về thực phẩm giữa những người ăn và những người chưa ăn thực phẩm biến đổi gen. Chia sẻ là nền tảng quan trọng trong truyền thông khoa học, và chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu của chúng tôi có thể đóng góp cho sự phát triển tốt hơn các chiến lược kêu gọi sự tham gia của các nhà khoa học lẫn công chúng".

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 750

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD