Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  32990304
Tìm hiểu cách thực vật kiểm soát việc sử dụng nitơ

Những hiểu biết sâu về hệ thống kiểm soát gen và protein điều chỉnh việc sử dụng nitơ của rễ cây có thể giúp phát triển các loại cây trồng cần ít phân đạm hơn để tạo ra năng suất chấp nhận được. Soichi Kojima và các đồng nghiệp tại Đại học Tohoku thảo luận về những phát hiện và kế hoạch tương lai của họ trong một bài báo trên tạp chí Frontiers in Plant Science. Nitơ là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thực vật đến nỗi một lượng lớn phân bón có chứa nitơ được rải khắp các vùng đất canh tác trên toàn thế giới.

 

Những hiểu biết sâu về hệ thống kiểm soát gen và protein điều chỉnh việc sử dụng nitơ của rễ cây có thể giúp phát triển các loại cây trồng cần ít phân đạm hơn để tạo ra năng suất chấp nhận được. Soichi Kojima và các đồng nghiệp tại Đại học Tohoku thảo luận về những phát hiện và kế hoạch tương lai của họ trong một bài báo trên tạp chí Frontiers in Plant Science.

 

Nitơ là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thực vật đến nỗi một lượng lớn phân bón có chứa nitơ được rải khắp các vùng đất canh tác trên toàn thế giới. Những loại phân bón này chủ yếu chứa nitơ dưới dạng ion amoni (NH4+), dạng được rễ cây hấp thụ dễ dàng nhất. Tuy nhiên, lượng nitơ dư thừa trong đất và trong hệ thống thoát nước chảy vào sông hồ gây ra sự mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng, bao gồm cả hiện tượng tảo nở hoa làm khử oxy trong nước và giết chết cá cũng như các sinh vật thủy sinh khác.

 

Kojima cho biết: “Một trong những mục tiêu chính của nghiên cứu nông nghiệp hiện đại là phát triển các loại cây trồng có thể phát triển khỏe mạnh mà không cần phụ thuộc vào quá nhiều nitơ. Đồng thời có những khuyến khích kinh tế và môi trường quan trọng đằng sau mục tiêu này, ví dụ như năng lượng từ một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch hiện đang cần thiết để chuyển đổi nitơ trong không khí thành amoni cho phân bón”.

 

Các nghiên cứu được thực hiện trên cây cải xoong (Arabidopsis thaliana), một loài phổ biến được sử dụng cho các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về khoa học thực vật, Kojima cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở cấp độ di truyền các cơ chế điều tiết hoạt động khi thực vật sử dụng phân bón chứa nitơ trong rễ của chúng”.

 

Sơ đồ lý giải cơ chế hoạt động của cây trồng khi sử dụng phân đạm. Nguồn: Đại học Tohoku.

 

Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu là xác định xem các quá trình mà họ đã xác định được ở cây Arabidopsis có giống các loài thực vật khác hay không, đặc biệt là lúa và ngũ cốc. Nếu điều đó được xác nhận thì có thể mở ra một con đường cho các nhà nhân giống cây trồng và di truyền học tạo ra các loại cây trồng có thể cần ít phân bón hơn nhiều trong khi vẫn tạo ra sản lượng cần thiết để nuôi sống thế giới. Tăng cường sản xuất hoặc hoạt động của các enzym tạo axit amin có thể là chìa khóa thành công.

 

Đỗ Thị Thanh Trúc theo Đại học Tohoku.

Trở lại      In      Số lần xem: 746

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD