Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33261380
Tìm ra sự kết hợp tốt nhất cho ngô nhiên liệu sinh học và bảo vệ đất

Cụm từ "con dao hai lưỡi" mô tả một điều gì đó có lợi ở một số mặt nhưng lại có hại ở một số mặt khác. Một ví dụ là loại bỏ các gốc ngô ra khỏi cánh đồng. Ngô được sử dụng làm ethanol xenluloza, nhiên liệu sinh học tái tạo. Và nhiên liệu sinh học tái tạo có lợi cho môi trường. Tuy nhiên, loại bỏ gốc ngô có thể gây hại cho môi trường bởi vì nó có thể khiến cho đất bị xói mòn và mất chất dinh dưỡng. Cynthia Bartel, ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Bang Iowa đã giải quyết con dao hai lưỡi này. Cô đang tìm cách để giảm bớt tác hại và tăng lợi ích của việc loại bỏ gốc ngô.

Cụm từ "con dao hai lưỡi" mô tả một điều gì đó có lợi ở một số mặt nhưng lại có hại ở một số mặt khác. Một ví dụ là loại bỏ các gốc ngô ra khỏi cánh đồng. Ngô được sử dụng làm ethanol xenluloza, nhiên liệu sinh học tái tạo. Và nhiên liệu sinh học tái tạo có lợi cho môi trường. Tuy nhiên, loại bỏ gốc ngô có thể gây hại cho môi trường bởi vì nó có thể khiến cho đất bị xói mòn và mất chất dinh dưỡng.

Corn with a cover of grass.jpg 
Nhà nghiên cứu Jeremy Singer đánh giá cỏ lâu năm che phủ đất giữa các hàng ngô. Ảnh: Dan Kuester, Đại học bang Iowa.
 

Cynthia Bartel, ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Bang Iowa đã giải quyết con dao hai lưỡi này. Cô đang tìm cách để giảm bớt tác hại và tăng lợi ích của việc loại bỏ gốc ngô.

Cô giải thích: "Tuy xói mòn nước và gió là những vấn đề đáng kể trong việc loại bỏ gốc ngô, nhưng việc bảo quản chất lượng đất đai là một trở ngại lớn hơn”. Bartel cần tìm ra một cách để loại bỏ các gốc ngô nhưng vẫn bảo vệ chất lượng đất. Vì vậy, cô đã chuyển sang tham khảo các nghiên cứu trước đây để tìm ý tưởng và nhận thấy rằng cây che phủ đất hoặc cây đồng hành có thể cải thiện chất lượng đất. Bartel thích ý tưởng sử dụng cây che phủ đất, nhưng tò mò về một loại cây trồng che phủ đất khác.

Thay vì sử dụng cây che phủ hàng năm, Bartel tiếp tục nghiên cứu tại trường Đại học Bang Iowa để tìm hiểu cây che phủ đất lâu năm, và các loại cỏ đặc biệt. "Chúng tôi cho rằng có thể cần phải mua hạt giống cỏ lâu năm và trồng chỉ 4-5 năm một lần, điều này sẽ giảm đáng kể chi phí so với cây trồng che phủ hàng năm". Sử dụng một lớp phủ lâu năm có thể là tình huống tất cả cùng có lợi, bao gồm cả bảo vệ tài nguyên thiên nhiên bên cạnh việc giảm chi phí. Tuy nhiên, Bartel cần phải xác định xem, lớp phủ lâu năm và ngô có tương thích với nhau hay không. Cô cũng cần phải xác định xem việc sử dụng cây trồng cây lâu năm có mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế hay không.

Để khám phá những câu hỏi này, nhóm ISU đã tiến hành một nghiên cứu tại hai địa điểm ở Iowa. Ở một số khu vực, họ trồng cỏ Kentucky bluegrass cùng với ngô. Ở những khu vực khác, họ trồng cỏ đuôi trâu bò cùng với ngô. Nhóm theo dõi chặt chẽ và phân tích cây trồng trong vòng hai năm. Cô giải thích: "Sự thành công của hệ thống phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng một loài tương thích. Và tính tương thích phụ thuộc vào nhiều yếu tố".

Một giống tương thích sẽ phát triển dễ dàng và đáng tin cậy trong khu vực mà nó được trồng. Nhưng, nó sẽ không hoạt động trong mùa hè là mùa phát triển của ngô. Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra rằng những giống cỏ cũ hơn được lựa chọn ban đầu cho dự án đã thất bại. Ngoài ra, các giống cỏ hiện đại lại tươi xanh quá lâu. Mặc dù không tìm ra được sự kết hợp hoàn hảo vào lần thử đầu tiên, nhưng các nhà nghiên cứu không nản chí.

Ngoài khả năng tương thích, Bartel còn nghiên cứu tác động của cỏ đến ngô. Cô phát hiện ra rằng cây ngô sản xuất ít hạt hơn trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, trong năm thứ hai, ngô đối chứng thông thường và ngô trồng cùng với cỏ có năng suất tương tự. Thêm vào đó, cỏ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của gốc ngô trong năm thứ hai. Bartel kết luận rằng: "Cuối cùng, có thể sẽ có một hình phạt nào đó về năng suất khi trồng cỏ lâu năm để đổi lấy lợi ích về tài nguyên thiên nhiên. "Nhưng việc tinh chế hệ thống hơn nữa, để đảm bảo tính tương thích giữa cây trồng và cỏ, sẽ giảm thiểu hình phạt phạt đó".

Nghiên cứu thực địa của Bartel bắt đầu khám phá ra một cách khả thi, có thể làm giảm bớt tác hại và tăng lợi ích của việc loại bỏ gốc ngô.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1196

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD