Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  8
 Số lượt truy cập :  33220684
Trình tự bộ gien lúa dại tiết lộ các cơ chế tiến hóa của bộ gien lúa dại Oryza

Trong một nghiên cứu hợp tác được đăng tải trực tuyến ngày 13/3 trên Nature Communications, các nhà nghiên cứu từ Viện Di truyền học và sinh học phát triển, Viện Khoa học Trung Quốc, BGI-Thâm Quyến, và Đại học Arizona đã hoàn thành giải mã bộ gien lúa dại Oryza brachyantha. Công trình nghiên cứu này mang lại những hiểu biết mới cho các nhà nghiên cứu về chức năng và tiến hóa của bộ gien lúa Oryza.

Trong một nghiên cứu hợp tác được đăng tải trực tuyến ngày 13/3 trên Nature Communications, các nhà nghiên cứu từ Viện Di truyền học và sinh học phát triển, Viện Khoa học Trung Quốc, BGI-Thâm Quyến, và Đại học Arizona đã hoàn thành giải mã bộ gien lúa dại Oryza brachyantha.

 

Công trình nghiên cứu này mang lại những hiểu biết mới cho các nhà nghiên cứu về chức năng và tiến hóa của bộ gien lúa Oryza.

Giống Oryza là một mô hình lý tưởng cho nghiên cứu hệ gien so sánh, sinh học tiến hóa và sinh học chức năng của thực vật. Có hai loại lúa được canh tác và có hơn hai mươi loài lúa dại. Trong số đó, các giống có họ với lúa dại có thể mang lại những nguồn gien vô giá để cải thiện giống lúa. Giống lúa dại phân kỳ nhiều nhất của O. Sativa là O. Brachyantha có khả năng kháng lại nhiều mầm bệnh của lúa và có khả năng kháng với các môi trường căng thẳng khác nhau. Do đó, nó được chứng minh là có bộ gien nhỏ gọn nhất trong các loài Oryza, cho thấy bộ gien này có thể không trải qua nhiều thay đổi sau sự phân kỳ của các giống Oryza.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một trình tự bộ gien tham chiếu có chất lượng cao của O. brachyantha (~ 261Mb), và 96% trình tự bộ gien gắn trên 12 nhiễm sắc thể dựa trên bản đồ vật lý BAC. Sau khi phân tích toàn diện, họ thấy rằng bộ gien nhỏ gọn của O. brachyantha là do sự tĩnh lặng của retrotransposons LTR (trình tự lặp lại dài) và loại bỏ nhiều yếu tố nội tại cổ xưa.

So với bộ gien của lúa, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng các hệ gien đã được mở rộng trong lúa, ở vị trí sao chép song song và vận động của gien qua trung gian sửa sai đứt mạch kép chịu trách nhiệm cho sự khuếch đại của những gien này. Các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy rằng nhân đôi phân đoạn và nhân đôi song song, đã được mở rộng thêm bằng cách gắn thêm vào yếu tố có thể dịch chuyển, đóng góp vào quá trình chuyển đổi từ euchromatin (các vùng bắt màu nhạt) thành heterochromatin (vùng dị nhiễm sắc) trong hệ gien của lúa, phản ánh bản chất của bộ gien Oryza.

Quanfei Huang – Giám đốc dự án từ BGI, cho biết: Công trình nghiên cứu này cho thấy cơ chế di truyền quan trọng của bộ gien Oryza, chẳng hạn như sự thay đổi kích thước bộ gien, hoạt động của gien và chuyển tiếp euchromatin thành heterochromatin.
 
 
K.P. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1320

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD