Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  32982738
Tuần tin khoa học 326 (29/4 - 5/5/2013)

Xác định được lộ trình của proton trong quang tổng hợp

Thực vật là sinh vật quang hợp có khả năng chuyển hóa ánh sáng mặt trời để carbon dioxide, và nước trở thành nguồn năng lượng hóa học dự trữ được trong các màng của những tế bào đặc biệt thông qua một tiến trình giống như việc nạp điện cho pin.

Xác định được lộ trình của proton trong quang tổng hợp

Thực vật là sinh vật quang hợp có khả năng chuyển hóa ánh sáng mặt trời để carbon dioxide, và nước trở thành nguồn năng lượng hóa học dự trữ được trong các màng của những tế bào đặc biệt thông qua một tiến trình giống như việc nạp điện cho pin. Để hiểu rõ hơn cơ chế nạp điện này, các nhà khoa học thuộc Đại Học Purdue đã nghiên cứu một lộ trình của proton di chuyển có trong sự kiện dự trữ năng lượng trong quang tổng hợp. William Cramer và ctv. đã sử dụng X-quang để nghiên cứu lộ trình này trong hệ phức của cytochrome. Cytochrome là tập họp các protein có chức năng vận chuyển hầu hết các protons. Những proton ấy tạo nên năng lượng của pin tế bào thực vật. Những proteins như vậy có rất nhiều trình tự khác nhau của acid amin, trong đó có "bucket brigade" giúp vận chuyển được proton. Các nhà khoa học đã cho thấy một mô phỏng trên cơ sở kiến trúc của “quinone-mediated proton” vận hành như thế nào đáp ứng với sự sản sinh ra một gradient đầy tiềm năng có tính chất “electrochemical” xuyên màng trong quang tổng hợp phóng thích ô xy. Báo cáo khoa học này được công bố trên Proceedings of National Academy of Sciences. Xem chi tiết:

http://www.pnas.org/content/110/11/4297.full.pdf.http://www.purdue.edu/newsroom/releases/2013/Q2/purdue-professor-identifies-proton-pathway-in-photosynthesis.html.

 

Nghiên cứu mối liên kết giữa tính dễ gần gũi trong xã hội (sociability) với tính chất dễ bị thôi miên (hypnotizability)

Sự nhạy cảm với hiện tượng thôi miên (hypnotism) có liên quan đến một gen có chức năng mang tính xã hội (social bonding). Nghiên cứu này được công bố trên sách giáo trình Psycho-neuroendocrinology do Richard A. Bryant và ctv. thuộc Đại Học New South Wales, Australia, ấn hành. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng dễ bị thôi miên của những người thí nghiệm với các dạng khác nhau của phân tử “receptor” đối với oxytoxin, một hormone làm gia tăng sự thành thực và có tính chất dễ gần gũi, hòa đồng trong xã hội (social bonding). Những cá nhân ấy có gen biến thiên theo sự kiện “social detachment” (suy xét có tính độc lập với xã hội) và bệnh tâm thần (autism). Họ trở thành người dễ bị thôi miên hơn (hypnotizable). Theo kết quả nghiên cứu này, Bryant đề nghị rằng người dễ bị thôi miên  có thể bị ảnh hưởng để tạo ra một loạt những kinh nghiệm mà những cá nhân khác không thể. Do vậy, người ta có thể giải thích tại làm sao có người đáp ứng với thôi miên nhanh và có người khác với kết quả ấy. Xem

http://www.nature.com/news/those-resistant-to-love-hormone-may-also-be-easier-to-hypnotize-1.12836.

 

Phân tử truyền tín hiệu trong tế bào là công tắc chính

Các nhà nghiên cứu thuộc  Đại học Duke khẳng định một bức tranh ba chiều của một protein có chức năng là công tắc, gắn với những phân tử receptors trên một tế bào nào đó, tế bào này cho thấy là một nguồn năng lượng chính có khả năng khởi động gấp ba lần. Các phân tử receptors có ở bề mặt của tế bào giúp tế bào phân biệt ánh sáng, lập trình cho nhịp tim đạp nhanh hay chậm, hoặc phát hiện chổ đau. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng X-quang để phát triển một ảnh ở mức độ nguyên tử (atom-scale image) của protein truyền tín hiệu, thí dụ như beta-arrestin1, protein này có chức năng là yếu đi phản ứng của tế bào đối với hormones như adrenalin. Sự thích nghi xét về mặt cấu trúc như vậy của protein tích cực được người ta tìm thấy có sự khác nhau trong cấu trúc có tính chất bất hoạt. Chính sự khác biệt ấy cho thấy: có thể có một cơ chế phân tử tổng quát làm kích hoạt protein này, một loại công tắc chính điều tiết được tiến trình truyền tín hiệu mang tính chất đa năng (multi-functional signaling process). Theo các nhà nghiên cứu này, kết quả nghiên cứu có thể giúp cho việc phát triển các loại thuốc có hiệu quả tốt hơn làm bật hoặc tắt những phân tử receptors của tế bào có chức năng điều tiết rất quan trọng. Xem

http://www.dukehealth.org/health_library/news/structure-of-cell-signaling-molecule-suggests-general-on-off-switch.

Thông Báo

Đại Hội lần Thứ Tư về An toàn Sinh Học và Công Nghệ Di Truyền tại Iran

Đại Hội Lần Thứ Tư về An Toàn Sinh Học và Công Nghệ Di Truyền được tổ chức theo hình thức kết hợp với ĐH Công Nghệ Sinh Học Lần thứ Tám của Iran, vào ngày 6 đến 8 tháng Sáu, 2013 tại Đại Học Tehran, Iran. Có hơn 1.500 nhà khoa học, nhà làm chính sách, academia, Giáo Sư ĐH và Sinh Viên tham dự. Chủ đề: Biotechnology for Food Security and Health. Xem http://www.irbic.ir.

Trở lại      In      Số lần xem: 1315

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD