Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33225757
Vi khuẩn vẫn sống sót khi nhịn đói trong 1.000 ngày

Giáo sư Jay T. Lennon tại Đại học Indiana cùng các cộng sự đã nghiên cứu khoảng 100 quần thể vi khuẩn khác nhau đặt trong các hệ thống khép kín, không có thức ăn trong 1000 ngày. Nhóm chuyên gia theo dõi xem chúng có thể tồn tại trong bao lâu và kết quả là hầu hết số vi khuẩn đều sống sót. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PNAS.

Chúng ta vẫn biết rằng vi khuẩn có thể được hồi sinh trong mọi thứ, từ băng đến trầm tích dưới đáy biển 100 triệu năm tuổi, thậm chí chúng còn có thể sống sót trên sao Hoả. Gần đây, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng vi khuẩn còn có thể tồn tại mà không cần thức ăn.
 

Giáo sư Jay T. Lennon tại Đại học Indiana cùng các cộng sự đã nghiên cứu khoảng 100 quần thể vi khuẩn khác nhau đặt trong các hệ thống khép kín, không có thức ăn trong 1000 ngày. Nhóm chuyên gia theo dõi xem chúng có thể tồn tại trong bao lâu và kết quả là hầu hết số vi khuẩn đều sống sót. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PNAS

 

Ảnh: Jay T. Lennon.

 

“Câu hỏi làm thế nào vi khuẩn có thể tồn tại trong thời gian dài khi bị hạn chế năng lượng giúp chúng ta tìm hiểu thêm về các bệnh nhiễm trùng mãn tính ở người và các loài vật khác, về cách một số mầm bệnh dung nạp các loại thuốc như kháng sinh", Giáo sư Lennon giải thích.

 

Nhiễm trùng do vi khuẩn rất khó điều trị, một phần là do vi khuẩn thường có thể đi vào trạng thái im lặng hoặc không hoạt động (trạng thái giới hạn năng lượng) khiến chúng ít nhạy hơn với các phương pháp điều trị bằng thuốc. Ở trạng thái này, các mầm bệnh có thể phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh và khiến tình hình tệ hơn. 

 

Trong nghiên cứu, Lennon và nhóm của ông đã ước tính thời gian sống của vi khuẩn có thể kéo dài rất lâu. Họ cho rằng vi khuẩn bị hạn chế năng lượng có thể có tuổi thọ lên đến 100.000 năm. Giáo sư Lennon cũng cho biết thêm “Dự đoán trên vượt xa những gì có thể đo lường được, nhưng các con số này phù hợp với tuổi của vi khuẩn sống thu được từ những vật chất cổ xưa như hổ phách, tinh thể halit, băng vĩnh cửu và trầm tích dưới đáy đại dương sâu nhất”. 

 

Việc vi khuẩn tồn tại trong những điều kiện như vậy có thể liên quan tới cơ chế bảo tồn năng lượng, một số vi khuẩn thậm chí có thể kiếm ăn trên xác đồng loại. Tất cả điều này ảnh hưởng thế nào đối với con người? Điều đó có nghĩa là nhiễm trùng do vi khuẩn thực sự nguy hiểm và với sự thay đổi khí hậu làm cho một số vi khuẩn cổ xưa sống lại, chúng ta nên cảnh giác hơn bao giờ hết.

 

Phương Hà - VAST, theo Interesting Engineeringx.

Trở lại      In      Số lần xem: 210

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD