Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33195571
Xác định thực phẩm "hữu cơ"

Thực phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến và đắt đỏ. Trái cây và rau hữu cơ được trồng mà không dùng các loại thuốc trừ sâu tổng hợp và vì điều đó, chúng thường được coi là có lợi cho sức khỏe hơn so với những loại thực phẩm có sử dụng. Nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm có dán nhãn hữu cơ này đều hoàn toàn không nhiễm các loại thuốc trừ sâu và việc phát hiện ra dư lượng các chất này ở ngưỡng thấp có thể là một thách thức.

Thực phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến và đắt đỏ. Trái cây và rau hữu cơ được trồng mà không dùng các loại thuốc trừ sâu tổng hợp và vì điều đó, chúng thường được coi là có lợi cho sức khỏe hơn so với những loại thực phẩm có sử dụng. Nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm có dán nhãn hữu cơ này đều hoàn toàn không nhiễm các loại thuốc trừ sâu và việc phát hiện ra dư lượng các chất này ở ngưỡng thấp có thể là một thách thức. Bây giờ, các nhà khoa học báo cáo trên Tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry của ACS một giải pháp mới để xác định tính xác thực của sản phẩm hữu cơ.

 

Chi phí cao và tính phổ biến của thực phẩm hữu cơ có thể khích lệ việc loại bỏ các thực phẩm phun thuốc trừ sâu. Phát hiện sản phẩm có thuốc thuốc trừ sâu có thể là thách thức, hoặc thậm chí là không thể, đặc biệt là vì một số chất trong thuốc trừ sâu này bị phân hủy nhanh chóng sau khi được phun, dẫn đến ấn tượng sai lầm rằng thực phẩm chưa được phun thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, một chút thuốc trừ sâu trên bề mặt nông sản không nhất thiết là dấu hiệu của lỗi có chủ ý. Các hợp chất của thuốc trừ sâu có thể vừa mới bay qua từ cánh đồng bên cạnh. Để giúp cải thiện biện pháp xác minh thực phẩm hữu cơ, Jana Hajslova và các đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp để phân tích các chất chuyển hóa tạo ra trong cây khi thuốc trừ sâu bị phân hủy, sử dụng vườn nho làm thí nghiệm như là khu đất thí nghiệm của họ.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp sắc ký lỏng hiệu năng cực cao và phép đo quang phổ khối có độ phân giải cao để xác định và sàng lọc các chất chuyển hóa của bảy loại thuốc trừ sâu phổ biến. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này trên lá và quả của những cây nho được phun thuốc trừ sâu với những mốc thời gian định kỳ khác nhau từ lúc trồng cho đến thu hoạch, cũng như rượu vang được làm từ những quả nho được phun thuốc trừ sâu. Với kỹ thuật này, nhóm nghiên cứu đã quan sát các mức giảm ban đầu của thuốc trừ sâu khi sự phân hủy của thuốc trừ sâu xảy ra.

 

Nhóm cũng phát hiện sự chuyển hóa của các chất này vì các mức độ của các thuốc trừ sâu biến động theo thời gian. Nhiều chất chuyển hóa vẫn có thể được phát hiện ở các mức cao hơn hỗn hợp thuốc trừ sâu được phun cho những quả nho làm rượu vang, có nghĩa là không chỉ quả và lá nho, rượu vang hữu cơ có thể được xác minh một cách tiềm năng bằng giải pháp này. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp của họ, với một vài thay đổi nhỏ, sẽ trợ giúp các nỗ lực của các cơ quan quản lý thực phẩm nhằm loại bỏ các hành vi không hợp pháp trong canh tác hữu cơ.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 731

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD