Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33259479
Xây dựng HTX thích ứng với cơ chế thị trường và đảm bảo quyền lợi của thành viên

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN – PTNT tại hội nghị chuyên đề về phát triển tập thể diễn ra tại Cà Mau vào sáng ngày 1/6. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế theo hình thức hợp tác xã (HTX). Trong đó, cần chú trọng đến việc đầu tư xây dựng và mở rộng quy mô sản xuất loại hình HTX. Bên cạnh đó, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Cà Mau kiến nghị, tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện để HTX có cơ hội được tiếp cận các nguồn vốn ưu đã từ Nhà nước;

Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN – PTNT tại hội nghị chuyên đề về phát triển tập thể diễn ra tại Cà Mau vào sáng ngày 1/6.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế theo hình thức hợp tác xã (HTX). Trong đó, cần chú trọng đến việc đầu tư xây dựng và mở rộng quy mô sản xuất loại hình HTX. Bên cạnh đó, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Cà Mau kiến nghị, tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện để HTX có cơ hội được tiếp cận các nguồn vốn ưu đã từ Nhà nước; thu hút nguồn nhân lực, có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên về làm việc tại HTX; xúc tiến thương mại để đầu ra sản phẩm của HTX được ổn định; thiết lập chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm theo hướng bền vững giữa doanh nghiệp và HTX…

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, tính đến cuối năm 2017, tổng số HTX trên địa bàn là 152 HTX. Trong đó, số HTX đang hoạt động là 142, ngưng hoạt động (hiện chưa xử lý được) là 10 HTX. Nguyên nhân là do các HTX này  còn nợ tại các tổ chức tài chính.

 

Báo cáo kết quả kinh tế tập thể tại hội nghị, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau cho biết, rào cản lớn nhất hiện nay là phần lớn các mặt hàng nông sản, sản xuất chưa đảm bảo về quy mô và số lượng, chưa được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chưa có bao bì, nhãn hàng, kể cả một số mặt hàng chủ lực như lúa gạo, chuối, gỗ…

 

“Thành viên HTX, cũng như nông dân chưa thật sự quyết tâm, áp dụng các quy trình sản xuất nông sản theo các tiêu chuẩn, chứng nhận trong nước, khu vực và quốc tế nên chưa thể sản xuất hàng hóa tham gia hội chợ và xúc tiến thương mại”, ông Việt phát biểu.

 

Nói về giải pháp phát triển HTX nông nghiệp kiểu mới, đúng với bản chất và đúng luật HTX năm 2012, hội nghị được nghe ý kiến trình bày của Tiến sĩ Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ NN – PTNT II, ông Hải cho rằng, tại nhiều địa phương có rất nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao từ HTX. “Loại hình HTX ở tỉnh Đồng Tháp, đã có bước đi phù hợp, hiệu quả và đã gặt hái được nhiều thành công. Nhiều cán bộ của địa phương, tranh thủ thời gian cuối tuần để đi vận động người dân tham gia HTX. Có được thành công đó là do công tác tuyên truyền, quán triệt của Đồng Tháp cho nông dân một cách quyết liệt. Từ đó, giúp cho người nông dân thay đổi quan niệm, tư duy để phát triển kinh tế tập thể”, ông Hải nói.

 

Theo ông Hải, mục tiêu kinh doanh chủ yếu là mang lại nhiều lợi ích cho từng thành viên HTX chứ không phải là lợi nhuận hoàn toàn như một doanh nghiệp. Chính vì mang lại nhiều lợi ích như vậy nên nhiều địa phương đã khuyến khích người dân tham gia loại hình này. “Cán bộ, công chức, viên chức nên tham gia vào HTX. Khi chúng ta tham gia sẽ giúp cho công tác vận động người dân tham gia vào HTX một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, việc tham gia vào HTX của cán bộ sẽ không vi phạm pháp luật” ông Hải nhấn mạnh.

 

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện nay, quy mô sản xuất của người dân theo hình thức tự phát, manh múng, nhỏ lẻ, vì vậy, chưa mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của một bộ phận lãnh đạo của các HTX còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu về kinh tế thị trường.

 

“Thời gian qua, Cà Mau đã làm rất tốt vai trò của mình trong phát triển kinh tế tập thể. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, trong thời gian tới, tỉnh cần tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển kinh tế theo loại hình HTX. Trong đó, tập trung, tạo điều kiện hỗ để HTX tiếp cận được nguồn vốn và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho HTX. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện để MTTQ và Liên minh HTX tỉnh phát huy được vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thế”, ông Cường nói.

 

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế của Cà Mau theo hình thức tập thể, Thứ trưởng Bộ NN – PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận và biểu dương những mặt tích cực mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu tỉnh Cà Mau cần chú trọng, xây dựng mô hình kinh tế tập thể theo loại hình HTX thích ứng với cơ chế thị trường và phải đảm bảo quyền lợi của từng thành viên khi tham gia vào HTX. Ngoài ra, ông Nam còn yêu cầu Cà Mau sớm tìm ra giải pháp cụ thể để phát triển HTX.

 

Thứ Trưởng Bộ NN - PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị

 

“Xây dựng HTX là hướng đến nhu cầu cuộc sống của người dân. Thực tế hiện nay, trong phát triển sản xuất đòi hỏi người nông dân phải có sự liên kết để góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm của nông dân. Gần đây, HTX nông nghiệp có chiều hướng phát triển mạnh nên tôi rất mừng và hi vọng địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để có nhiều HTX có cơ hội hoạt động và phát triển trong thời gian tới”, ông Nam nói.

 

Ngoài ra, ông Nam yêu cầu, tỉnh Cà Mau trong thời gian tới cần có những kế hoạch, giải pháp cụ thể để tập trung, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể để thúc đẩy sự phát triển HTX. Đồng thời, phải có cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ cho loại hình này.

 

Trần Duy - NNVN.

Trở lại      In      Số lần xem: 483

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD