Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  32991738
Xử lý hạt đậu đũa bằng “aspirin”

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học bang Paraiba ở Braxin đã phát hiện ra rằng axit salicylic cũng có thể được sử dụng để sản xuất thuốc aspirin, giúp đậu đũa chịu hạn tốt hơn. Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào quá trình nảy mầm - giai đoạn cây đậu đũa nảy mầm và phát triển ở giai đoạn đầu. Ở Braxin, đậu đũa là một trong những nguồn chính cung cấp protein cho đa số người dân.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học bang Paraiba ở Braxin đã phát hiện ra rằng axit salicylic cũng có thể được sử dụng để sản xuất thuốc aspirin, giúp đậu đũa chịu hạn tốt hơn. Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào quá trình nảy mầm - giai đoạn cây đậu đũa nảy mầm và phát triển ở giai đoạn đầu. Ở Braxin, đậu đũa là một trong những nguồn chính cung cấp protein cho đa số người dân.

 

Trong các thí nghiệm, "thuốc" được dùng để xử lý hạt giống trước khi chúng bắt đầu phát triển. Kỹ thuật này được áp dụng rộng rãi nhằm nâng cao hiệu quả nảy mầm và phát triển của hạt. Nhờ vậy, đậu đũa được bảo vệ khỏi những điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao hoặc thiếu nước.

 
Nhóm nghiên cứu cho rằng axit salicylic gây ra các phản ứng của đậu đũa khi cây tiếp xúc với các điều kiện căng thẳng. Các phản ứng này liên quan đến khả năng tăng hiệu quả của các enzyme mà đậu đũa sử dụng để ứng phó với căng thẳng. Axit salicylic có thể tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.
 
Axit salicylic giúp đậu đũa chịu hạn tốt hơn vì nó cải thiện các cơ chế tự nhiên của cây trồng để ứng phó với căng thẳng. Đặc biệt, nó làm tăng nồng độ của ba enzyme giúp cây trồng chịu hạn. Nhưng đôi khi chỉ riêng các enzyme đó sẽ không đủ. Axit salicylic cung cấp cho cây trồng lớp bảo vệ tự nhiên để chống khô hạn.
 
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng sáu loại đậu đũa khác nhau và phát hiện thấy không phải tất cả các loại đậu đũa đều phản ứng với axit salicylic theo cách như nhau. Axit salicylic giúp một số loại đậu đũa chịu hạn tốt hơn các loại khác. Điều này sẽ cho phép chọn lọc những loại đậu đũa cần được trồng.
 
Nhóm nghiên cứu đã xử lý hạt giống bằng cách đặt hạt theo lớp lên trên giấy được làm ẩm bằng nước và axit. Do tiếp xúc với giấy ướt, nước và axit đã ngấm vào hạt. Lượng axit và nước đã được điều chỉnh để đạt đến sự kết hợp hiệu quả nhất.
 
Soares de Melo, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Sử dụng axit salicylic là phương pháp xử lý đơn giản và rẻ tiền để tăng khả năng chịu hạn của đậu đũa, loại cây trồng có giá trị lớn ở phía bắc và đông bắc Braxin. Sự gia tăng khả năng chịu hạn cho phép đậu đũa sinh trưởng trong khu vực có nguồn cung cấp nước không ổn định”.
 
Bước tiếp theo các nhà khoa học sẽ nghiên cứu thực địa để xác định chính xác lượng nước tiết kiệm được bằng phương pháp này. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là mở rộng diện tích canh tác đậu đũa, đặc biệt là trong các khu vực có nguồn nước hạn chế.
 
Theo Soares de Melo, các phát hiện này hỗ trợ nghiên cứu mới về vai trò và con đường hoạt động của axit salicylic. Loại axit này có thể giảm thiểu thiệt hại cho sản lượng đậu đũa và các cây khác được trồng trong điều kiện lượng mưa thấp hoặc không thường xuyên như vùng Đông Bắc Braxin.
 
N.P.D - NASATI, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 2897

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD