Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33261508
​Lệnh cấm thuốc trừ sâu trên toàn châu Âu sẽ cho loài ong một cơ hội

Neonicotinoid là tin xấu đối với loài ong và chúng ta đã biết điều này khá lâu. Nhưng tình trạng liên quan đến quần thể ong và loại thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến nhất thế giới đã trở nên tồi tệ đến mức EU phải áp đặt lệnh cấm hoàn toàn sử dụng chúng ngoài trời và lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Phần lớn những gì con người ăn có thể truy nguồn gốc về loài ong với vai trò là loài thụ phấn bất kể nó thụ phấn cho rau quả chúng ta ăn hay các loại thực vật được tiêu thụ bởi những loài động vật mà chúng ta ăn thịt.

Neonicotinoid là tin xấu đối với loài ong và chúng ta đã biết điều này khá lâu. Nhưng tình trạng liên quan đến quần thể ong và loại thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến nhất thế giới đã trở nên tồi tệ đến mức EU phải áp đặt lệnh cấm hoàn toàn sử dụng chúng ngoài trời và lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

 


Các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu thông qua một lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sử dụng ngoài trời 3 loại thuốc diệt côn trùng gây hại cho ong (Ảnh: shupian/Despitphotos)

 

Phần lớn những gì con người ăn có thể truy nguồn gốc về loài ong với vai trò là loài thụ phấn bất kể nó thụ phấn cho rau quả chúng ta ăn hay các loại thực vật được tiêu thụ bởi những loài động vật mà chúng ta ăn thịt.

 

Do vậy, suy giảm mạnh quần thể ong là mối bận tâm đối với tất cả chúng ta và đó là lí do vì sao chúng ta ngày càng thấy nhiều nỗ lực kìm hãm nó. Năm 2016, lần đầu tiên Bộ cá và động vật hoang giã Mỹ đã đưa ong vào danh sách bị đe dọa, một động thái sẽ giúp bảo vệ môi trường sống của chúng khỏi việc phát triển quỹ đất, loài thực vật xâm lấn và tác động của biến đổi khí hậu.

 

Nhưng mất môi trường sống không phải là thứ duy nhất đe dọa sự sống còn của loài ong trên toàn thế giới. Thuốc trừ sâu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mùa màng khỏi sâu hại nhưng về bản chất chúng không có khả năng phân biệt và có thể gây hại cả các loài côn trùng thụ phấn quan trọng.

 

Một ví dụ đặc biệt tiêu biểu là một nhóm thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid vốn can thiệp đến các phân tử sản xuất năng lượng quan trọng và khiến ong không thể bay và rốt cuộc chết vì đói. Gần đây chúng ta đã chứng kiến các nhà nghiên cứu đạt được những tiến bộ trong phòng thí nghiệm hướng tới loại thuốc trừ sâu neonicotinoid có tính lựa chọn tân tiến tiêu diệt sâu hại trong khi không gây hại cho ong nhưng EU đang xem xét áp dụng một cách tiếp cận phổ rộng và tin rằng giờ là thời điểm để hành động.

 

Lần đầu tiên EU cấm sử dụng neonicotinoid là năm 2013 nhưng chỉ đối với một số cây trồng có hoa mà ong đặc biệt bị thu hút như bắp, cây hạt dầu và hướng dương. Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu nay tiến hành đánh giá lại các quy định đó và dường như thấy rằng chúng vẫn chưa đi đủ xa.

 

Các nước thành viên EU nay bỏ phiếu tán thành một lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng ngoài trời 3 loại thuốc trừ sâu neonicotinoid là imidacloprid, clothianidin và thiamethoxam, nghĩa là chúng vẫn có thể được sử dụng trong nhà kính khép kín vĩnh viễn. Hội đồng châu Âu sẽ thông qua các quy định trong ít tuần tới và dự kiến chúng sẽ hiệu lực vào cuối năm nay.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1769

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD