Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  32989496
Điều tra tình hình sản xuất lúa và xác định lượng giống gieo sạ, liều phân đạm cho lúa VND 99-3 vụ ĐX 2010-2011 trên vùng đất nhiễm phèn Đăk Nông (ThS. Võ Ngọc Vũ – Email: vu.vn@iasvn.org)
Thứ ba, 17-04-2012 | 07:52:49

TÓM TẮT

Đề tài “Điều  tra tình hình sản xuất lúa và thí nghiệm xác định lượng giống gieo sạ, liều lượng phân đạm cho lúa VND 99-3 vụ Đông – Xuân trên vùng đất đỏ Đăk Nông” được tiến hành tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, thời gian thực hiện từ 10/2010 đến tháng 4/2011. Mục tiêu nghiên cứu “Nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, tăng thu nhập cho người sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc tỉnh Đăk Nông”. Nội dung điều tra tình hình sản xuất lúa tại Nam Đà và Đức Minh, Đăk Nông được thực hiện theo phương pháp điều tra nông thôn có sự tham gia của người dân (Participatory Rural Appraisal), phiếu điều tra được cải tiến, bổ sung theo mục tiêu đề ra. Thí nghiệm 2 yếu tố bố trí theo kiểu lô phụ, liều lượng phân đạm được bố trí trong lô chính, lượng giống bố trí trong lô phụ. Kết quả điều tra cho thấy loại đất cho sản xuất lúa tại địa phương là đất thịt nặng chiếm diện tích lớn. Diện tích ruộng bằng phẳng tại Nam Đà và Đức Minh lần lượt là 80% và 78%, khả năng tưới tiêu của 2 điểm điều tra là 85% và 42%, lượng nước đủ cho canh tác vụ Hè Thu và Đông Xuân nên cơ cấu canh tác lúa 2 vụ/năm chiếm tỉ lệ rất cao (86% và 100%). Tuy nhiên, Nam Đà và Đức Minh có những khó khăn cho sản xuất lúa là: phần lớn diện tích đất trồng lúa ở 2 địa phương điều tra bị nhiễm phèn nhẹ tới trung bình, qui mô canh tác nhỏ lẻ, diện tích canh tác nông hộ dưới 0,5 ha chiếm 85,3% và 92,8%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư và khả năng cơ giới hóa trong sản xuất. Liều lượng phân đạm được các nông hộ bón là 118 – 165 kgN/ha, phân lân 28 – 44 kgP/ha, liều phân kali là 41 – 50 kgK/ha. Trong đó, các nông hộ tại Đức Minh bón phân đạm phù hợp hơn Nam Đà. Cơ cấu giống tương đối đa dạng, nhưng lượng giống gieo sạ khá dày, lượng giống tại Nam Đà và Đức Minh lần lượt là  179 – 181 kg/ha và 125 – 152 kg/ha. Phần lớn các nông hộ tự để giống hoặc trao đổi giống với hộ khác nên chất lượng giống không cao. Năng suất lúa vụ trung bình 2010 tại Nam Đà (5,4 tấn/ha) và Đức Minh (5,23 tấn/ha), nhưng hiệu quả sản xuất lúa còn  thấp. Tỷ suất lợi nhuận sản xuất lúa của 2 địa phương trên lần lượt trong vụ Đông Xuân là 7,2% và -4,9% và vụ Hè Thu là 4,8% và 6,2%. Hiệu quả đầu tư còn thấp chủ yếu do qui mô canh tác nhỏ lẻ, phân tán, chi phí cao. 

Kết quả thí nghiệm tại Krông Nô cho thấy liều lượng phân đạm và lượng giống có ảnh hưởng riêng lẻ đến thời gian sinh trưởng của lúa, sự tương tác thể hiện chưa rõ. Trung bình thời gian sinh trưởng của lúa ở các nghiệm thức là 92 – 100 ngày. Mặt khác, chiều cao cây lúa có xu hướng tăng khi tăng lượng lượng giống gieo sạ trong cùng 1 liều phân đạm. Các yếu tố cấu thành năng suất trong thí nghiệm chịu ảnh hưởng của các liều lượng phân đạm và lượng giống gieo sạ nhưng sự tương tác giữa liều phân và lượng giống trong từng yếu tố cấu thành năng suất chưa thể hiện rõ. Sự tương tác giữa liều phân đạm và lượng giống được thể hiện rõ ở năng suất lý thuyết (NSLT) và năng suất thực tế (NSTT). Nghiệm thức với lượng phân đạm 120 kgN/ha kết hợp với lượng giống gieo sạ 90 kg/ha cho NSLT và NSTT cao nhất, đồng thời cho hiệu quả kinh tế cao nhất trong toàn thí nghiệm.

Trở lại      In      Số lần xem: 13234

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD