Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  32990161
Các nhà khoa học ARS phát triển các công nghệ dự báo nhằm giảm thiểu mất đất
Thứ sáu, 28-05-2021 | 08:28:59

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà khoa học Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp đã thiết kế bảy trong số mười công nghệ hàng đầu được sử dụng phổ biến như những mô hình dự đoán nhằm giảm thiểu mất đất do xói mòn xảy ra trên khắp thế giới.

 

Mặc dù ban đầu được phát triển để hạn chế thất thoát đất do xói mòn từ các hoạt động nông nghiệp, ngày nay các mô hình này cũng giúp ích làm giảm thiểu mất đất do xói mòn trên các công trường xây dựng, khai thác khoáng, hành lang đường bộ và các khu vực do khai thác rừng, bãi rác, thậm chí cả bãi huấn luyện quân sự và hơn thế nữa xảy ra ít nhất tại 126 quốc gia.

 

Theo một nghiên cứu năm 2019, Xói mòn đất do nước ước tính hàng năm gây thiệt hại khoảng 8 tỷ đô la cho tổng sản phẩm quốc nội và làm giảm sản lượng nông sản toàn cầu khoảng 33,7 triệu tấn cùng với sự gia tăng giá nông sản trên thế giới lên tới 3,5%. Hơn nữa, một số nhà nông học cho rằng xói mòn đất có thể dẫn đến tăng lượng khí thải carbonic.

 

Các công nghệ dự báo cho phép các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý và quản lý đất đai xây dựng mô hình nhằm kiểm soát được quá trình xói mòn đất ở các quy mô khác nhau, từ một ngọn đồi đến toàn bộ lưu vực. Họ có thể so sánh những lợi ích của việc áp dụng các phương pháp bảo tồn đất khác nhau.

 

 

Xếp thứ hai trong danh sách các mô hình dự báo xói mòn được sử dụng nhiều nhất là tiền thân của tất cả mô hình: Phương trình Mất đất Phổ quát (USLE), được ARS công bố lần đầu tiên như một công nghệ hoàn chỉnh vào năm 1965. USLE bắt đầu là một phương trình khá đơn giản đưa ra câu trả lời về lượng đất bị mất trên một mẫu Anh hàng năm bằng cách nhân với một số yếu tố trực tiếp đại diện cho lượng mưa, loại đất, hệ thống cây trồng, các biện pháp bảo tồn, độ dốc và chiều dài của sườn đồi.

 

Các chuyên gia đã ca ngợi USLE là sự phát triển quan trọng nhất trong việc bảo tồn đất và nước trong thế kỷ 20.

 

Số một trong danh sách mô hình xói mòn đất được áp dụng nhiều nhất trên thế giới là sự phát triển vượt bậc của USLE, được ARS xuất bản với tên gọi Phương trình mất đất phổ quát sửa đổi (RUSLE) vào năm 1997. RUSLE đã được điều chỉnh các giao diện máy tính phức tạp bao gồm đồ họa, cũng như đưa ra các trọng số mới của vài yếu tố khiến mô hình không phụ thuộc vào việc sử dụng đất. Điều này đã mở rộng khả năng ứng dụng của RUSLE.

 

RUSLE đã được sửa đổi nhiều lần, mỗi lần thêm các tính năng mới. Ví dụ, RUSLE2 coi việc sử dụng đất như một quy trình liên tục liên quan đến việc sử dụng trước đây sẽ ảnh hưởng đến quá trình xói mòn. Các yếu tố khác như loại thực vật che phủ, cây trồng, đồng cỏ, rừng cây, đất trống - cũng được thêm vào giúp việc mô phỏng chính xác hơn.

 

 

Các nhà khoa học của ARS là nhà thiết kế của bảy trong số mười mô hình được sử dụng nhiều nhất, giúp giảm xói mòn đất trên khắp thế giới.

 

Từ hai mô hình lớn này - USLE và RUSLE - các nhà nghiên cứu ARS đã phát triển các mô hình chuyên biệt, mỗi mô hình cung cấp chi tiết hơn trong một khu vực kiểm soát xói mòn chuyên biệt. Mô hình Dự án Dự báo Xói mòn Nước (WEPP) của ARS được thiết kế để cung cấp mô hình đáng tin cậy hơn về chuyển động của dòng nước và trầm tích trong các kênh nước nhỏ cho đến các lưu vực lớn.

 

Các mô hình hay công nghệ dự đoán khác trong danh sách tập trung vào việc dự đoán tác động của thực hành quản lý đất đối với nước, trầm tích và hóa chất nông nghiệp trong các lưu vực lớn chẳng hạn như Công cụ Đánh giá Nước Đất (SWAT), dự đoán mối quan hệ giữa xói mòn đất và năng xuất đất ví dụ như tính toán mức độ ảnh hưởng và xói mòn (EPIC), và dự đoán tốc độ dòng chảy và xói mòn trên các vùng đất bằng cách sử dụng Mô hình Thủy văn (RHEM).

 

Mục tiêu của tất cả các mô hình mà các nhà khoa học ARS phát triển và tiếp tục hoàn thiện là giúp bảo tồn một trong những tài nguyên quý giá nhất là đất sản xuất, mà không có thứ gì thay thế được.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment, được thực hiện bởi 67 nhà khoa học về xói mòn đất từ 25 quốc gia.

 

Nguyễn Bình Duy theo ARS.

Trở lại      In      Số lần xem: 353

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD