Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33267686
Cây trồng thích ứng với khô hạn
Thứ hai, 19-04-2021 | 08:29:34

Trong thời gian khô hạn, thực vật sử dụng một phân tử tín hiệu có nguồn gốc từ động vật để hạn chế sự mất nước. Phân tử này cung cấp loại ký ức về mức độ khô trong ngày.

 

Trong thời gian khô hạn, phân tử tín hiệu GABA được sản xuất và ức chế sự mở của các khí khổng ở lá (hình bên trái). Nếu enzyme GAD2, chuyển đổi glutamate thành GABA, bị tắt về mặt di truyền, thì các khí khổng vẫn mở ngay cả trong giai đoạn chịu khô hạn - cây mất nhiều nước hơn (hình giữa). Nếu gen GAD2 được đưa lại vào các tế bào, tình trạng thiếu nước sẽ được đảo ngược. Thí nghiệm cho thấy các tế bào cơ vòng tự nhận thức mức độ stress và phản ứng lại bằng cách sản xuất GABA. Nguồn: Rainer Hedrich, đại học Würzburg.

 

 

Giáo sư Rainer Hedrich, nhà khoa học thực vật và nhà lý sinh đến từ Julius-Maximilians-Universität (JMU) Würzburg ở Bavaria, Đức cho biết: “Cách thực vật điều chỉnh cân bằng nước được nghiên cứu trong hơn 35 năm. Để tìm ra một phương pháp tiết kiệm nước hoàn toàn mới và bất ngờ chắc chắn là một trong những khám phá đáng ngạc nhiên nhất trong cuộc đời tôi".

 

Nhóm của Hedrich đã khám phá ra chiến lược mới này cùng với các nhà nghiên cứu từ Đại học Adelaide ở Úc. Kết quả đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

 

Số lượng tín hiệu GABA như là bộ nhớ ghi nhận stress.

 

Bài báo đã chỉ ra rằng: Thực vật sử dụng phân tử tín hiệu GABA (axit gamma-aminobutyric) để ghi nhớ độ khô của ngày. Càng hạn hán, càng có nhiều GABA tích tụ trong mô thực vật. Và vào sáng hôm sau, lượng GABA quyết định mức độ mở các khí khổng trên lá. Độ rộng mở các khí khổng này có thể hạn chế thất thoát nước.

 

GABA là một phân tử tín hiệu cũng xuất hiện ở người và động vật, ở đó nó là chất truyền tin của hệ thần kinh. Thực vật không có tế bào thần kinh và không có não. Giờ đây, GABA cũng được tìm thấy có liên quan đến các quá trình giống như trong bộ nhớ.

 

Rainer Hedrich đặt tên cho một mối liên kết khác: Trí nhớ ngắn hạn, nơi ruồi Venus ăn thịt sử dụng để đếm số lần con mồi chạm vào nó, phụ thuộc vào mức canxi trong tế bào. Chính mức canxi này sẽ điều chỉnh quá trình sinh tổng hợp bằng enzym GABA trong thực vật.

 

Nhu cầu nước thấp, khả năng chống chịu hạn cao.

 

Hiệu ứng GABA đã được chứng minh trên nhiều loại cây trồng khác nhau. Matthew Gilliham từ Đại học Adelaide giải thích: "Dưới ảnh hưởng của GABA, lúa mạch, đậu tằm và đậu nành sẽ đóng khí khổng". Các cây trong phòng thí nghiệm (tạo từ đột biến) tạo ra nhiều GABA hơn và cũng phản ứng theo cách này. Trong các thí nghiệm, những đột biến này cần ít nước hơn và tồn tại trong điều kiện khô hạn lâu hơn.

 

Tác giả chính của ấn phẩm, tiến sỹ Bo Xu từ Trung tâm Sinh học Năng lượng Thực vật của Hội đồng Nghiên cứu Úc giải thích: Các chất truyền tín hiệu khác trong thực vật khiến các khí khổng đóng lại, nhưng GABA dựa trên một cơ chế hoạt động hoàn toàn khác.

 

Thực vật chịu hạn trong tương lai

 

Những hiểu biết sâu sắc về cơ chế tiết kiệm nước và khả năng chịu hạn của thực vật ngày càng trở nên quan trọng trong thời kỳ biến đổi khí hậu. Vài năm gần đây, nắng nóng và hạn hán ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng. Các nguồn nước trên trái đất được sử dụng cho nông nghiệp cũng đang bị đe dọa. Do đó, nhân loại có khả năng dần phụ thuộc vào các giống cây mới cho năng suất tốt với nhu cầu nước càng ít càng tốt.

 

Đỗ Thị Thanh Trúc theo Đại học Würzburg.

Trở lại      In      Số lần xem: 667

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD