Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33256338
Chăn nuôi chịu trách nhiệm cho phần lớn các tác động sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí tại Hoa Kỳ
Chủ nhật, 16-05-2021 | 05:41:01

Theo một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota chủ trì, chất lượng không khí kém do sản xuất thực phẩm ở Hoa Kỳ dẫn đến hậu quả là 16.000 ca tử vong hàng năm, 80% trong số đó liên quan đến chăn nuôi. Nghiên cứu cũng cho thấy có những biện pháp mà người nông dân cũng như người tiêu dùng có thể thực hiện để giảm các tác động của thực phẩm đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí.

 


Trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu đã đo lường cách thức sản xuất các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng không khí, phát hiện ra rằng chăn nuôi chịu trách nhiệm chính đối với các tác động sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí của nông nghiệp. Nghiên cứu - tính toán tác hại từng loại thực phẩm đối với chất lượng không khí do nông nghiệp gây ra - cũng cho thấy việc cải thiện thực hành quản lý động vật và cây trồng, cũng như việc ăn nhiều thực vật hơn, có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do ô nhiễm không khí liên quan đến sản xuất thực phẩm gây ra.

 

Nina Domingo, tại Khoa Sản phẩm Sinh học và Kỹ thuật Hệ thống Sinh học thuộc Trường Thực phẩm, Nông nghiệp và Khoa học Tài nguyên Thiên nhiên và Đại học Khoa học và Kỹ thuật của Đại học Minnesota, cho biết: “Các cuộc thảo luận về tác động môi trường của các loại thực phẩm khác nhau thường tập trung vào phát thải khí nhà kính, sử dụng đất và nước cũng như tác động đến đa dạng sinh học, nhưng ít người biết về các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng không khí như thế nào. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra mảnh ghép quan trọng này”.

 

Các tác giả ước tính nông nghiệp làm tăng mức độ của các hạt mịn, hoặc PM2.5, trong không khí như thế nào. Việc tiếp xúc thường xuyên với PM2.5 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đột quỵ. Các hoạt động canh tác như cày xới đất, bón phân cho cây trồng, tích trữ và rải phân đều tạo nên ô nhiễm làm tăng mức PM2.5.

 

Thực phẩm làm từ động vật có xu hướng gây hại cho sức khỏe con người liên quan đến chất lượng không khí cao hơn thực phẩm có nguồn gốc thực vật do ô nhiễm thải ra từ phân của chính động vật và từ việc sử dụng phân bón và xới đất khi trồng cây, chủ yếu là ngô, cỏ và đậu nành. Điều đáng quan tâm đặc biệt là amoniac, được thải ra một lượng lớn từ phân đạm và phân chuồng, vì nó phản ứng với các chất ô nhiễm khác để tạo thành PM2.5.

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trên mỗi khẩu phần ăn, tác hại trung bình liên quan đến chất lượng không khí của thịt đỏ đối với sức khỏe con người lớn gấp hai lần so với trứng, gấp ba lần so với các sản phẩm từ sữa, gấp bảy lần so với thịt gia cầm, gấp 10 lần so với các loại hạt và lớn hơn ít nhất 15 lần so với mức trung bình của các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác.

 

Jason Hill, Giáo sư Khoa Sản phẩm Sinh học và Kỹ thuật Hệ thống Sinh học cho biết: “Tỷ lệ tử vong liên quan đến chất lượng không khí do hệ thống thực phẩm của Hoa Kỳ có thể so sánh với tỷ lệ tử vong do các nguồn ô nhiễm không khí khác, chẳng hạn như phương tiện cơ giới và sản xuất điện. Tuy nhiên, lượng khí thải liên quan đến thực phẩm được điều chỉnh nhẹ và ít được nghiên cứu hơn so với các lĩnh vực khác. May mắn thay, tỷ lệ tử vong do thực phẩm liên quan đến chất lượng không khí có thể được giảm thiểu bằng cách cải thiện các phương pháp quản lý phân bón, và bằng cách chuyển sang chế độ ăn có nhiều trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác”.

 

Bài báo cũng phát hiện ra nhiều hoạt động mà nông dân và người tiêu dùng có thể làm để giảm ô nhiễm từ thực phẩm ngoài việc cải thiện chất lượng không khí, chẳng hạn như giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm nước và ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài. Hơn nữa, những hành động này có thể cải thiện lợi nhuận của trang trại và góp phần cải thiện sức khỏe thông qua chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

 

Domingo cho biết: “Có nhiều giải pháp có sẵn có thể cải thiện kết quả sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí. Những thay đổi có ý nghĩa sẽ đòi hỏi nỗ lực phối hợp của nông dân, các công ty sản xuất thực phẩm, người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách”.

 

Nghiên cứu được tài trợ bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ thông qua Trung tâm Giải pháp Không khí, Khí hậu và Năng lượng (CACES), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Tổ chức Wellcome Trust. Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Minnesota, Đại học Oxford, Đại học Carnegie Mellon, Đại học Washington và Đại học Illinois.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 223

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD