Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33267075
Điều chế lại thuốc diệt cỏ để cứu lấy ong nghệ
Thứ tư, 21-04-2021 | 07:02:58

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Royal Holloway thuộc Đại học Luân Đôn đã kết luận rằng thuốc diệt cỏ, được nhiều hộ gia đình trên khắp nước Mỹ mua và sử dụng trong nông nghiệp, có thể dễ dàng được điều chế lại để thân thiện với ong nghệ (bumblebee) hơn bằng cách thay đổi thành phần của thuốc diệt cỏ và do đó cứu sống ong nghệ.

 

Nghiên cứu sinh tiến sỹ Ed Straw và học viên cao học Edward Carpentier, cùng với giáo sư Mark Brown, đến từ Trung tâm Sinh thái, Tiến hóa và Hành vi thuộc Khoa Khoa học Sinh học tại Royal Holloway, Đại học Luân Đôn nghiên cứu ảnh hưởng của những thuốc trừ cỏ lên ong mật.

 

Nghiên cứu của họ cho thấy sau khi ong này tiếp xúc với một số loại thuốc diệt cỏ thông dụng, được bán với thương hiệu Roundup, có tới 96% số ong chết trong vòng 24 giờ, so với các loại thuốc diệt cỏ dại khác, chẳng hạn như Weedol không gây chết ong.

 

Tỷ lệ chết của các nhãn hiệu thuốc diệt cỏ khác được cho là do các thành phần được sử dụng trong chính thuốc diệt cỏ, khóa các lỗ thở và hệ thống trao đổi khí của ong, về cơ bản là làm cho chúng nghẹt thở và lông của những con ong mật kết dính lại với nhau.

 

Nghiên cứu được thực hiện với nhiều loại thuốc diệt cỏ khác nhau, bao gồm cả những loại thuốc diệt cỏ có sẵn để mua trong siêu thị và được sử dụng dành riêng cho người nông dân.

 

Trong quá trình nghiên cứu, người ta xác định rằng thuốc trừ cỏ Weedol tỏ ra an toàn đối với ong nghệ vì nó không làm chết ong. Một loạt các thuốc diệt cỏ khác đều gây ra chết ong.

 

Điều này có thể là do, mặc dù thành phần chính trong các loại thuốc trừ cỏ này là glyphosate, chất mà trước đây được cho là gây hại nhiều nhất cho ong, thực sự không phải là nguyên nhân gây chết cho ong mật, mà là nhiều thành phần khác được biết đến là những chất đồng dạng (co-formulants), gây chết ong.

 

Tác giả chính Ed Straw từ Đại học Hoàng Gia Holloway cho biết: “Thuốc diệt cỏ thường không được coi là nguy hiểm đối với ong và do đó, người nông dân được phép phun thuốc diệt cỏ trực tiếp lên cây có hoa trong khi có ong trên cây. “Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu ong tiếp xúc trực tiếp như vậy, tùy thuộc vào loại thuốc diệt cỏ được sử dụng và thành phần của nó, thuốc diệt cỏ có thể gây chết ong”.

 

Edward Carpentier tại Royal Holloway, Đại học Luân Đôn nói thêm: “Thuốc diệt cỏ là loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và bây giờ chúng tôi biết chúng có thể gây nguy hiểm cho ong chúng tôi cần đánh giá lại cách sử dụng chúng theo cách không làm hại ong. “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất cần phải minh bạch hơn các thành phần có trong thuốc diệt cỏ của họ và cũng xem xét những gì họ đang sử dụng trong công thức của họ để làm cho thuốc trừ cỏ an toàn hơn thuốc khác. Đây là một vấn đề lớn đối với những con ong thụ phấn, nhưng có thể được khắc phục dễ dàng”.

 

Giáo sư Mark Brown cho biết: “Ong rừng, giống như ong mật, rất cần thiết cho hoa dại và cây trồng - nếu không có chúng, chúng ta sẽ mất sự đa dạng sinh học và an ninh lương thực. Đáng lo ngại là loài ong hoang dã đang suy giảm trên khắp thế giới và mặc dù chúng ta vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao, những nghiên cứu như thế này giúp chúng ta hiểu biết hơn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc sử dụng bừa bãi thuốc diệt cỏ ở các khu vực nông nghiệp và đô thị có thể gây ra mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe của ong, nhưng những thay đổi đơn giản trong cả hành vi và thành phần có trong thuốc diệt cỏ có thể loại bỏ mối nguy hiểm này ngay lập tức”.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 307

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD