Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33211373
Khoai tây dại được khai thác trong phòng trừ bệnh mốc sương
Thứ sáu, 02-04-2021 | 07:49:49

Những người anh em họ hàng xa của khoai tây có thể nắm giữ chìa khóa để mở ra những nguồn kháng mới đối với bệnh mốc sương, một loại bệnh tàn phá nặng nề nhất ở cây trồng lấy củ.

 

Đó là hy vọng của một nhóm các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS), những người đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong đó họ cho lá của 72 loài khoai tây dại khác nhau tiếp xúc với bào tử của nấm gây bệnh mốc sương - Phytophthora infestans - thủ phạm gây ra nạn khan hiếm Khoai tây Ailen vào những năm 1840.

 

Ngày nay, bệnh mốc sương vẫn là một mối đe dọa trên toàn thế giới không chỉ đối với cây khoai tây mà còn cả đối với cây cà chua, gây thiệt hại ước tính khoảng 6,7 tỷ đô la mỗi năm bao gồm thiệt hại về năng suất và chi phí phòng trừ bệnh. Nhà di truyền học thực vật, Dennis Halterman, thuộc tổ Nghiên cứu Cây rau của ARS ở Madison, Wisconsin cho biết: Ở các giống mẫn cảm, tác nhân gây bệnh như nấm gây ra những vết bệnh sẫm màu và các triệu chúng bệnh khác, phá hủy nhanh chóng lá, thân, quả hoặc củ của cây.

 

Ở đó, Halterman chuyên nghiên cứu về "cuộc đua vũ trang" di truyền mà các cây khoai tây tham gia với các tác nhân tấn công và gây bệnh cho chúng, bệnh mà thường khiến người nông dân phải sử dụng các biện pháp hóa học như thuốc diệt nấm để phòng trừ, điều này có thể làm tăng chi phí sản xuất và mối lo ngại về tác hại đối với môi trường.

 

Kết hợp với Shelley Jansky, nhà khoa học của ARS (đã nghỉ hưu) và Hari Karki, cộng sự nghiên cứu ở ARS, Halterman đặt mục tiêu vào những thành viên họ hàng gần của khoai tây trồng, mọc dại ở Trung và Nam Mỹ và Mexico, nơi mà bệnh mốc sương khởi nguồn và cùng phát triển với cây khoai tây, một thành viên của cây họ cà.

 

Trong một video giáo dục về những nỗ lực của bản thân, Halterman lưu ý: "Mặc dù hầu hết các loài khoai tây dại đều tạo ra củ khoai tây nhỏ mà bạn không muốn ăn - chúng có thể thực sự khiến bạn hơi mệt mỏi - chúng sinh trưởng phát triển trong những môi trường tự nhiên khắc nghiệt mà không có phân bón, không nước tưới và không có thuốc trừ sâu".

 

Ngoài khả năng thích nghi với các điều kiện sinh trưởng đa dạng, nhiều loài khoai tây dại còn có khả năng phòng vệ tốt chống lại các loại bệnh hại như bệnh mốc sương. Điều này làm cho chúng trở thành nguồn tài nguyên gen kháng bệnh đặc biệt có giá trị, có thể mang lại lợi ích cho các giống cây trồng - và rộng hơn là đóng góp vào an ninh lương thực thế giới.

 

Halterman cho biết: “Một khi chúng tôi xác định được một loài có khả năng kháng bệnh, thì mục tiêu của chúng tôi là chuyển tính kháng đó vào giống khoai tây trồng để nông dân có thể trồng được những cây khoai tây khỏe mạnh mà sử dụng ít thuốc trừ sâu hơn”.

 

Nhu cầu về các nguồn kháng bệnh mốc sương mới là một nhu cầu không đổi. Điều này một phần là do khả năng đột biến kỳ lạ của mầm bệnh thành các biến thể mới có thể vượt qua các gen chống bệnh hiện có của giống khoai tây chống bệnh. Trong số đó có US-23, biến thể phổ biến nhất gây hại trên khoai tây ở Hoa Kỳ và biến thể NL13316, một biến thể thậm chí còn mạnh hơn có thể "vô hiệu hóa" gen RB, một gen khoai tây có giá trị được biết đến với khả năng kháng bệnh mốc sương phổ rộng.

 

Trong tổng số 72 loài mà các nhà nghiên cứu đã kiểm tra, có 12 loài đã cho thấy khả năng chống bệnh của lá ở mức độ cao chưa từng được ghi nhận trước đây, điều này mở ra cánh cửa cho các cơ chế bảo vệ hoàn toàn mới chống lại bệnh mốc sương.

 

Điều đó nói lên rằng, việc phát triển các giống khoai tây mới với các tính trạng mới là một quá trình kéo dài, phải mất 10-15 năm mới có thể sẵn sàng đưa chúng ra thị trường. Nhưng Halterman hy vọng rằng với các phương pháp tiếp cận mới như chọn tạo giống có sự hỗ trợ của chỉ thị, lập bản đồ genome và khả năng nhân bản (sao chép) cũng như chèn các gen mục tiêu cụ thể, các tính trạng được đánh giá cao như tính kháng bệnh mốc sương có thể được chuyển vào các giống mới đầy hứa hẹn nhanh hơn và hiệu quả hơn.

 

Năm trong số 12 loài khoai tây dại nổi bật - cụ thể là S. agrimonifolium, S. albornozii, S. chomatophilum, S. hypacrarthrum và S. piurae - có thể được sử dụng trong các chương trình chọn tạo giống khoai tây ngay lập tức mà không cần phải qua bước nghiên cứu quan trọng cần thiết ban đầu nhằm khắc phục sự không tương thích nhiễm sắc thể đặc trưng của khoai tây dại, các nhà nghiên cứu đã báo cáo các thông tin này trên tạp chí Plant Disease, số ra tháng 12 năm 2020.

 

Nguyễn Thị Hồng Nhung theo ARS.

Trở lại      In      Số lần xem: 367

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD