Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33254450
Không khí sạch hơn sẽ thúc đẩy việc tăng sản lượng bắp và đậu nành
Thứ hai, 12-07-2021 | 07:35:46

Một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra sản lượng nông nghiệp đáng kinh ngạc của Hoa Kỳ lại là điều mà nông dân có thể ít làm để kiểm soát: không khí sạch. Một nghiên cứu mới của Stanford đã ước tính việc giảm ô nhiễm môi trường trong giai đoạn năm 1999 đến năm 2019 đã góp phần tăng 20% sản lượng của cây bắp và cây đậu nành vào thời điểm đó - tương đương năm tỷ USD mỗi năm.

 

Nghiên cứu mới ước tính việc giảm ô nhiễm không khí trong những năm 1999-2019 đã góp phần làm tăng 20% sản lượng bắp và đậu nành vào thời kỳ đó. Nguồn: TT/iStock.

 

Phân tích công bố trong tuần này được đăng trên tạp chí Environmental Research Letters, cho thấy bốn chất hàng đầu gây ô nhiễm không khí cũng đặc biệt gây hại cho cây trồng, làm giảm 5% sản lượng bắp và đậu nành trong giai đoạn nghiên cứu. Những phát hiện này có thể giúp cung cấp thông tin cho những thay đổi về công nghệ và chính sách nhằm mang lại lợi ích cho nền nông nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời nhấn mạnh việc giảm ô nhiễm không khí ở những nơi khác trên thế giới.

 

“Những ảnh hưởng của việc ô nhiễm không khí trước đây khó có thể đo lường được bởi vì hai nông dân cách nhau 10 dặm có thể đối mặt với chất lượng không khí khác nhau. Bằng cách sử dụng vệ tinh, chúng tôi có thể đo lường các mô hình rất nhỏ và giải mã vai trò của các chất ô nhiễm khác nhau”, David Lobell, tác giả chính của nghiên cứu và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh lương thực và Môi trường Gloria và Richard Kushel cho biết.

 

Nghiên cứu nhận mạnh tầm quan trọng của vệ tinh trong việc làm sáng tỏ những ảnh hưởng của ô nhiễm. Tầm quan trọng này thậm chí còn có giá trị lớn hơn ở những nước ít tiếp cận với các thiết bị giám sát không khí và dữ liệu năng suất.

 

Nghiên cứu về không khí (Reading the air)

 

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết ô nhiễm không khí là chất độc đối với đời sống thực vật ở liều lượng cao, nhưng sản lượng nông nghiệp thực sự bị ảnh hưởng như thế nào vẫn chưa được biết rõ. Tác động của ô nhiễm không khí đối với nông nghiệp nói chung cũng như tác động của các chất gây ô nhiễm nói riêng vẫn chưa được biết rõ.

 

Chín bang  (Illinois, Indiana, Iowa, Michigan, Minnesota, Missouri, Ohio, South Dakota và Wisconsin) sản xuất khoảng 2/3 sản lượng bắp và đậu nành của Hoa Kỳ, Lobell và đồng tác giả Jennifer Burney, phó giáo sư về Khoa học Môi trường tại Đại học California, San Diego, bắt đầu đánh giá tác động của ozone, các chất dạng hạt, nitrogen dioxide và sulfur dioxide đến năng suất cây trồng.

 

Ozone là kết quả của phản ứng hóa học giữa nitơ và hydrocarbon dưới tác động của nhiệt và ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như những phản ứng từ khói xe ôtô. Chất dạng hạt dùng để chỉ các hạt bụi, bẩn, bồ hóng hoặc khói. Nitrogen dioxide và sulfur dioxide được thải vào khí quyển qua hoạt động đốt các nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy chế tạo năng lượng hay các cơ sở công nghiệp khác.

 

Burney giải thích: “Đây thực sự là một vấn đề nan giải, các phép đo của chúng tôi trước đây về các loại chất gây ô nhiễm không khí khác nhau và các phương pháp đo lường sản lượng nông nghiệp không thật sự trùng lắp về mặt không gian ở mức phân giải cần thiết. Với các dữ liệu có độ phân giải về mặt không gian cao, chúng tôi có thể xem xét năng suất cây trồng ở khu vực gần máy giám sát ô nhiễm và các nguồn phát thải chất gây ô nhiễm. Điều này tiết lộ các bằng chứng quan trọng khác nhau của những tác động tiêu cực do các chất gây ô nhiễm tạo ra”.

 

Lobell và Burney đã mở rộng các phân tích của họ vào năm 1990 khi Quốc hội thông qua những sửa đổi trong Đạo luật Không khí sạch, giúp cải thiện chất lượng không khí trên toàn quốc một cách đáng kể. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu ô nhiễm không khí từ hàng trăm trạm quan sát xung quanh khu vực và dữ liệu liên bang về khí thải của các nhà máy chế tạo năng lượng, những quan sát từ vệ tinh về khí nitrogen dioxide xung quanh các nhà máy  này, dữ liệu về năng suất cây trồng từ các nghiên cứu liên bang và hình ảnh vệ tinh cũng như các dữ liệu về thời tiết để tính toán các điều kiện phát triển đã biết nhằm giải thích các biến đổi về năng suất cây trồng.

 

Những phát hiện đáng kinh ngạc

 

Những gì Lobel và Burney phát hiện ra khiến họ ngạc nhiên. Trong số các phát hiện của họ: tác động tiêu cực của mỗi chất trong bốn chất gây ô nhiễm không khí đến năng suất của cây bắp và đậu nành, năng suất của các cây này tăng khi được trồng ở các vùng cách xa nhà máy chế tạo năng lượng - đặc biệt là các cơ sở đốt than. Các mô hình không gian của từng chất cho phép chúng ta tách riêng tác động của mỗi chất theo cách mà các nghiên cứu trước đây không làm được.

 

Các nhà nghiên cứu đã ước tính tổng thiệt hại về năng suất do bốn chất gây ô nhiễm trung bình ở cây bắp là 5.8% và ở cây đậu nành là 3.8% trong hai thập kỷ qua. Những tổn thất này sẽ giảm dần theo thời gian khi không khí sạch hơn. Thật vậy, việc giảm ô nhiễm không khí đã góp phần làm tăng 4% năng suất ở cây bắp và 3% năng suất cây đậu nành - làm tăng 19% năng suất tổng thể của cây bắp trong suốt thời gian thí nghiệm và tăng 23% năng suất tổng thể của cây đậu nành.

 

Lobell cho biết: “Chúng tôi biết rằng Đạo luật Không khí sạch đem về hàng nghìn tỷ USD lợi ích về mặt sức khỏe con người, vì thế tôi nghĩ rằng hàng nghìn tỷ USD lợi ích về mặt nông nghiệp này sẽ là một điều may mắn tuyệt vời. Ngay cả khi nó chỉ là một phần nhỏ trong các lợi ích mà không khí sạch đem lại, thì đó lại là một phần khá lớn trong khả năng của chúng tôi trong việc tiếp tục nâng cao năng suất nông nghiệp”.

 

Nguyễn Thị Kim Thoa theo đại học Stanford

Trở lại      In      Số lần xem: 241

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD