Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33215251
Nghiên cứu mới nhấn mạnh rủi ro do đậu nành có nguồn gốc không bền vững gây ra
Thứ bảy, 10-07-2021 | 07:05:33

Diện tích đất dành cho sản xuất đậu tương/đậu nành ở Nam Mỹ đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2000 đến năm 2019, cho thấy tác động lớn từ nhu cầu ngày càng tăng đối với thức ăn chăn nuôi - bao gồm cả thức ăn thủy sản - đang diễn ra trên hành tinh.

 

Ảnh minh họa.

Đậu tương, có nguồn gốc từ Trung Quốc, là nguồn cung cấp protein lớn nhất thế giới cho thức ăn chăn nuôi và là nguồn cung cấp dầu thực vật lớn thứ hai sau cọ. 80% sản lượng toàn cầu đến từ Mỹ, Argentina và Brazil và - kể từ đầu thế kỷ này - đất dành cho sản xuất đậu tương đã tăng 57% ở Argentina và 160% ở Brazil. Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn sự tăng trưởng trong lĩnh vực đậu tương của Nam Mỹ được lấy cảm hứng từ nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc, quốc gia đã tăng nhập khẩu từ châu lục này lên 2000% trong 20 năm qua - một xu hướng có thể sẽ tiếp tục do hạn chế thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn trước đây là nguồn nhập khẩu đậu nành chính của Trung Quốc.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nhu cầu này ngày càng tăng hơn bởi sự gia tăng sản xuất chăn nuôi ở Trung Quốc, khi nhu cầu về thịt tăng lên và họ nói rằng để lấp đầy sự thiếu hụt ở Trung Quốc do những hạn chế trong thương mại với Mỹ, sẽ phải cần thêm tới 13 triệu cần ha đất để trồng đậu tương.

 

Để đánh giá sự tăng trưởng chung của ngành đậu tương ở Nam Mỹ, nghiên cứu mới đã kết hợp các quan sát vệ tinh và dữ liệu thực địa mẫu để cho thấy diện tích sản xuất đậu tương của lục địa này đã tăng từ 26,4 triệu ha lên 55,1 triệu ha.

 

Theo các tác giả, phần lớn việc mở rộng trồng đậu tương này xảy ra trên các đồng cỏ ban đầu được chuyển đổi từ thảm thực vật tự nhiên để chăn nuôi gia súc, trong khi sự mở rộng nhanh nhất diễn ra ở vùng Amazon của Brazil, nơi diện tích đậu tương tăng từ 0,4 lên 4,6 triệu ha. Trên khắp lục địa, 9% diện tích rừng bị mất là do nó được chuyển sang trồng đậu tương vào năm 2016. Nạn phá rừng do đậu tương tập trung ở các biên giới đang hoạt động, gần một nửa nằm ở Cerrado của Brazil - gây ra những lo ngại về việc chuyển đổi các hệ sinh thái đa dạng sinh học thành các loài đơn canh, có tác động lớn hơn nhiều đến việc sử dụng nước và phát thải khí nhà kính.

 

“Những nỗ lực để hạn chế nạn phá rừng trong tương lai phải xem xét việc mở rộng trồng đậu tương có thể thúc đẩy nạn phá rừng gián tiếp bằng cách di dời đồng cỏ hoặc sử dụng đất khác như thế nào. Các phương pháp tiếp cận toàn diện theo dõi việc sử dụng đất trên tất cả các mặt hàng cùng với giám sát thảm thực vật là cần thiết để duy trì các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng”, các nhà nghiên cứu khuyến nghị.

 

Vào năm 2019, một số nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất thế giới - Skretting, BioMar, Cargill và Mowi - đã cam kết ngừng sử dụng đậu tương được sản xuất tại các khu vực bị phá rừng ở Nam Mỹ. Gần đây hơn, Mowi, BioMar và Skretting đã công bố kế hoạch thực hiện chính sách này thêm một bước nữa - ký một thỏa thuận vào năm 2020 quy định rằng từ quý 3 năm 2021, các nhà cung cấp của họ sẽ không buôn bán đậu tương được trồng trên đất phá rừng, bao gồm cả đất phá rừng hợp pháp.

 

“Với tình hình hiện tại ở Brazil, nơi bảo vệ Amazon và Cerrado đang bị phá bỏ một cách có chủ ý, chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi không giao dịch với các nhà cung cấp đậu tương góp phần vào sự phát triển không thể chấp nhận được này. Với thông báo này, chúng tôi đảm bảo rằng các nhà cung cấp cũng như chuỗi cung ứng của chúng tôi là sạch”, Catarina Martins, Giám đốc phát triển bền vững của Mowi, cho biết.

 

H.T - Mard, theo Thefishsite.

Trở lại      In      Số lần xem: 435

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD