Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  32993100
Nghiên cứu về phát thải từ sản xuất thịt và sữa tại Hoa Kỳ
Thứ sáu, 04-06-2021 | 08:53:16

Một phân tích mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học New York NYU và Đại học Johns Hopkins cho thấy lượng khí thải mê-tan từ chăn nuôi ở Bắc Mỹ có thể chưa được tính toán chính xác. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng ở các nước đang phát triển, nơi chăn nuôi ngày càng được công nghiệp hóa, lượng khí thải mê-tan có thể tăng cao hơn dự kiến. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

 


Mê-tan là một loại khí nóng lên toàn cầu thậm chí còn mạnh hơn CO2. Thời gian tồn tại của nó trong khí quyển nhỏ hơn CO2, nhưng lượng khí này vẫn đang tăng lên. Liên hợp quốc gần đây đã chỉ ra rằng giảm phát thải khí mê-tan là một cách hiệu quả cao để giảm nhanh chóng sự nóng lên toàn cầu.

 

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) báo cáo về lượng phát thải này trong một cuộc khảo sát về khí nhà kính quốc gia hàng năm bằng cách sử dụng các mô hình phức tạp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu viết rằng, các phương pháp hiện có mà EPA và các cơ quan quốc tế khác sử dụng để ước tính lượng khí mê-tan phát thải từ động vật không được chứng thực bằng cách đo nồng độ khí trong không khí.

 

Một số nghiên cứu trước đây đã theo dõi khí mê-tan trực tiếp trong không khí bằng cách sử dụng tháp cao, máy bay và vệ tinh, được thu thập tại các cơ sở chăn nuôi. Hoa Kỳ gần đây đã tổng hợp và xem xét một số nghiên cứu về khí quyển ở Bắc Mỹ trong thập kỷ qua. Các nghiên cứu này liên tục phát hiện thấy nhiều khí mê-tan hơn đến từ chăn nuôi so vớ số liệu của EPA và các cơ quan khác ​​, với số lượng cao hơn từ 39% đến 90% so với ước tính trước đây.

 

Scot Miller, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trở lại năm 2013, chúng tôi nhận thấy rằng lượng khí thải mê-tan trong khí quyển từ các khu vực chăn nuôi và sản xuất dầu khí cao hơn so với báo cáo của EPA. Ngày càng có khả năng phát thải khí mê-tan từ động vật nuôi ở Bắc Mỹ cao hơn mức thường được báo cáo”.

 

Khí mê-tan sinh ra từ quá trình tiêu hóa của bò và cừu, cũng như từ các kho dự trữ phân của tất cả các động vật nuôi. Ở Hoa Kỳ và Canada, chăn nuôi gần như hoàn toàn tách biệt với các hoạt động canh tác khác như sản xuất cây trồng. Lợn và gà được nuôi trong các chuồng đông đúc và phân của chúng được chứa trong các kho dự trữ lớn. Bò sữa tập trung đông đúc và thải ra nhiều phân hơn so với lượng khí thải của một số thành phố nhỏ.

 

Những thay đổi công nghiệp hóa này đối với việc nuôi động vật cho phép các nhà sản xuất sử dụng ít hơn các loại thức ăn như cỏ khô, ngô và đậu nành. Từ lâu, cộng đồng khoa học đã cho rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm phát thải khí nhà kính.

 

Matthew Hayek tại Phòng Nghiên cứu Môi trường của NYU và là đồng tác giả nhận xét: “Các nhà sản xuất thịt và sữa ở Bắc Mỹ thường quảng cáo cải thiện hiệu quả của họ, tuyên bố rằng thức ăn tập trung và nuôi nhốt đã giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong vài thập kỷ qua. Phát hiện của chúng tôi khiến những tuyên bố đó trở nên không chính xác. Một cá thể bò có thể ợ hơi và thải ra ít hơn, nhưng điều đó không nhất thiết là toàn bộ đàn và các chuồng động vật nuôi nhốt, và kho dự trữ phân của chúng, thải ra ít hơn”.

 

Các tác giả lưu ý là các đánh giá này cũng có tầm quan trọng quốc tế. Kể từ khi tái ký Thỏa thuận Paris vào năm 2021, Hoa Kỳ đang chuẩn bị giảm phát thải từ tất cả các loại khí nhà kính, bao gồm cả khí thải từ nông nghiệp chăn nuôi.

 

Hayek nói: “Nghiên cứu này cho thấy cần phải kiểm tra lại hoặc cải tiến các phương pháp báo cáo về khí mê-tan, vốn rất quan trọng để theo dõi tiến trình theo thời gian”.

 

Các quốc gia khác cũng có thể có lý do để lo ngại trong tương lai. Ví dụ, khắp châu Á, tiêu thụ thịt và sữa đang gia tăng, và việc sản xuất này đang ngày càng trở nên công nghiệp hóa. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc trước đây đã dự đoán rằng lượng khí thải từ động vật ở Đông và Đông Nam Á sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2030 vì công nghệ theo kiểu Hoa Kỳ ở châu Á có thể làm giảm lượng khí thải sau đó.

 

Tuy nhiên, những phát hiện được báo cáo trong nghiên cứu này chỉ ra rằng lượng khí thải thực sự có thể tiếp tục tăng trong năm 2050.

 

Miller nói: “Điều này sẽ làm suy yếu thêm các mục tiêu quốc tế nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu, vượt quá 1,5° hoặc 2°C nhanh hơn dự kiến”.

 

Các tác giả nhấn mạnh vai trò của các cơ quan quốc tế, các ngân hàng phát triển và các tập đoàn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang chăn nuôi công nghiệp.

 

Hayek nói: “Bằng chứng này cho thấy rằng các ngân hàng và cơ quan chính phủ đang tài trợ cho việc mở rộng các cơ sở chăn nuôi thâm canh có thể chấp nhận rủi ro khí hậu nhiều hơn mức họ nhận thấy.Các nhà hoạch định chính sách nên xem xét phát thải khí mê-tan cùng với một loạt các vấn đề môi trường lớn khác bắt nguồn từ việc sản xuất thịt và sữa tập trung, bao gồm ô nhiễm nước và bùng phát dịch bệnh do động vật truyền nhiễm, để đưa ra các chính sách hướng dẫn hệ thống thực phẩm theo hướng tốt hơn”.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 204

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD