Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33463862
Ra mắt các giống lúa mỳ kháng bệnh ở Kenya
Thứ ba, 10-09-2013 | 08:29:10

Một nỗ lực đa quốc gia được hỗ trợ bởi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp khi trường Đại học Kenya lần đầu tiên cho ra mắt hai giống lúa mỳ kháng bệnh mới trước nông dân cả nước.

 

Trong hai ngày cuối tuần qua, hàng nghìn nông dân Kenya đã đến Đại học Eldoret ở miền tây Kenya tham quan hội chợ nông nghiệp trưng bày các công nghệ canh tác hiện đại nhất.

Hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu phát triển các giống mới là Trung tâm Hợp tác Kỹ thuật của IAEA và Chương trình liên kết FAO/IAEA về Kỹ thuật Hạt nhân trong Thực phẩm và Nông nghiệp. Hai cơ quan thực hiện dự án hợp tác kỹ thuật liên khu vực nhằm phát triển các giống lúa mỳ có khả năng chống lại một loại vi khuẩn có tính tàn phá mạnh, gây bệnh gỉ sắt ở cây lúa mỳ.

Bệnh gỉ sắt lúa mỳ đã được kiểm soát từ hơn 30 năm nay, song sự xuất hiện trở lại của căn bệnh này đã được phát hiện vào năm 1999 ở Uganda, và sau đó lây lan sang nước láng giềng Kenya. Bệnh gỉ sắt lúa mỳ do nấm có tên gọi Ug99 được đặt theo nơi và năm xuất hiện, sau đó đã lây lan sang Iran, Yemen và Nam Phi, đe dọa mùa màng ở tận nơi xa xôi Ấn Độ do gió mang mầm bệnh bay đi. Bệnh gỉ sắt do nấm đe dọa sản lượng lúa mỳ thế giới, làm giảm tốc độ sinh trưởng và năng suất cây trồng. Bệnh gỉ sắt có thể phá hủy tới 70 – 100% năng suất lúa mỳ nếu không được ngăn chặn.

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết: “Cải thiện an ninh lương thực ở các nước đang phát triển thông qua sử dụng kỹ thuật hạt nhân là một ưu tiên quan trọng của IAEA. Chúng tôi rất vui vì đã có thể đóng góp một phần vào công cuộc đấu tranh với bệnh gỉ sắt lúa mỳ”.

Tổng giám đốc FAO Granziano da Silva cho biết: “Bệnh gỉ sắt lúa mỳ, đặc biệt là do nấm Ug99, là mối đe dọa lớn của an ninh lương thực do dịch bệnh có thể gây tổn thất năng suất. Dự án liên quan đến các nước bị ảnh hưởng, các nhà khoa học thực vật và các nhà tạo giống, các tổ chức quốc tế là một bước đột phá lớn. Nó thể hiện rõ ràng lợi ích của việc hợp tác FAO/IAEA và làm việc tập thể có thể giúp các chuyên gia vượt qua thử thách phải đối mặt”.

Các giống lúa mỳ kháng bệnh gỉ sắt được phát triển dưới sự hỗ trợ của một dự án hợp tác kỹ thuật IAEA, có liên quan đến hơn 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Các giống mới được phát triển bằng kỹ thuật hạt nhân để cải thiện tính năng của cây được biết đến là lai giống đột biến. Bằng cách cho hạt giống, mô thực vật tiếp xúc với phóng xạ, các nhà khoa học đẩy nhanh quá trình đột biến tự nhiên, và sau đó các nhà lai tạo có thể lựa chọn và phát triển các giống mới.

Trong năm 2009, Miriam Kinyua, một nhà tạo giống người Kenya, đã gửi 10kg hạt của năm giống lúa mỳ tới phòng thí nghiệm của FAO/IAEA ở Seibersdorf, phía nam Vienna, để được chiếu tia phóng xạ. Các hạt giống này được gửi trở lại Kenya và được trồng tại điểm nóng bệnh gỉ sắt để sàng lọc và chọn lựa. Kinyua và các cộng sự tại Đại học Eldoret đã xác định được 8 dòng kháng nấm Ug99. 4 trong các dòng này được trình lên thử nghiệm quốc gia Kenya, và 2 trong số này đã chính thức được Bộ Nông nghiệp công nhận là giống quốc gia.

Khoảng 6 tấn hạt giống mới sẽ sẵn sàng cho vụ gieo trồng mới ở Kenya vào tháng này.
 
L.A - Mard, Theo FAO.
Trở lại      In      Số lần xem: 1198

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD