Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  32993359
Sinh vật bất động trong ảnh 3D bằng công nghệ máy quét
Thứ hai, 03-05-2021 | 06:00:57

Animals immortalised in 3D by affordable scanner technology

Một vài mô hình đã được tạo ra từ máy quét 3D. Nguồn: Imperial College London.

 

Một máy quét 3D mới chụp ảnh các mẫu sinh vật nhỏ một cách chi tiết tỉ mỉ, cũng đang được sử dụng để huấn luyện máy tính cách phát hiện và theo dõi sinh vật.

 

Công nghệ này giúp tạo những mô hình 3D của các sinh vật nhỏ như côn trùng, điều này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu nghiên cứu các mẫu vật có giá trị trong bảo tàng mà không cần phải có sự hiện diện thực tế và đang được sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện và theo dõi sinh vật trong tự nhiên.

 

Được đặt tên là scAnt, máy quét scanner có thể giúp các nhà nghiên cứu và các bảo tàng trưng bày, chia sẻ, nghiên cứu và bảo vệ các mẫu vật vật lý của họ bằng cách tạo ra các mô hình 3D kỹ thuật số, hoặc 'cặp song sinh kỹ thuật số' và tất cả phần mềm và bản vẽ kỹ thuật đều được cung cấp miễn phí, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xây dựng và vận hành một phần mềm và bản vẽ kỹ thuật. Những chi tiết cụ thể đã được công bố trên tạp chí Peer.

 

Tạo ra 'cặp song sinh kỹ thuật số' của các sinh vật cũng có thể bảo vệ chống lại thiệt hại và sự mất mẫu vật cho các bảo tàng và nhà nghiên cứu.

 

Cấp độ số hóa tiếp theo

 

Trưởng nhóm nghiên cứu của dự án Fabian Plum, từ Phòng Kỹ thuật sinh học, đại học Hoàng Gia (Imperial), cho biết: "Các bộ sưu tập lịch sử tự nhiên chứa hàng triệu loài côn trùng có giá trị vô cùng đối với cộng đồng khoa học. Tuy nhiên, chúng thường chỉ có thể được nghiên cứu tại chỗ vì chúng thường quá dễ vỡ khi được gửi qua đường bưu điện.

 

"Trong khi những nỗ lực đáng kể đang được tiến hành để số hóa các bộ sưu tập này ở dạng 2D, những bức ảnh này chỉ thu được một phần nhỏ thông tin liên quan. Máy quét 3D của chúng tôi có thể đưa việc số hóa các bộ sưu tập động vật lên một tầm cao mới bằng cách tạo ra các mô hình 3D của các mẫu vật rất chi tiết".

 

Máy quét hình cái kén mà chúng chứa đèn và camera, bao quanh mẫu vật, được giữ cố định trên một chốt có thể xoay khoảng hai trục. Người dùng có thể cấu hình quá trình quét trên máy tính và máy quét tự động di chuyển mẫu vật để máy ảnh chụp sinh vật từ mọi góc độ. Các hình ảnh sau đó được kết hợp để tạo ra các mô hình 3D thực tế, sẵn sàng được chia sẻ trên toàn cầu.

 

Phát hiện 'cặp song sinh' ngoài đời thực

 

Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định từng mẫu vật 'xương' và khớp trong các mô hình 3D này, đồng thời di chuyển và tạo dáng các mẫu vật trong môi trường 3D để tạo bộ dữ liệu 'tổng hợp'. Các bộ dữ liệu này sau đó được sử dụng để đào tạo các thuật toán học máy nhằm phát hiện và phân tích các sinh vật song sinh ngoài đời thực trong tự nhiên.

 

Đồng nghiên cứu, Tiến sĩ David Labonte, cũng từ Khoa Kỹ thuật sinh học, cho biết: "Bộ dữ liệu tổng hợp có thể không giới hạn về số lượng cá thể, mức độ chiếu sáng và phối cảnh máy ảnh, vì vậy chúng cho phép chúng tôi đào tạo các mạng trung tâm chuyên sâu mạnh hơn nhiều so với có thể đạt được với dữ liệu đào tạo được gắn nhãn thủ công".

 

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này mở ra vô số cơ hội cho các nghiên cứu hành vi quy mô lớn, ngay cả trong những điều kiện thực địa đầy thách thức. Điều này có thể bao gồm việc tự động phát hiện và theo dõi động vật trong môi trường tự nhiên của chúng mà không cần ghi nhãn/tựa thủ công tốn nhiều công sức.

 

Họ đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng công cụ này để nghiên cứu côn trùng sống trong các xã hội phức tạp, chẳng hạn như kiến ăn lá. Bằng cách tự động xác định và theo dõi kiến trên đồng ruộng, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể hiểu được bằng cách nào những con kiến này lại trở thành loài gây hại khét tiếng trên toàn thế giới tân sinh.

 

Trải nghiệm thực tế

 

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 mà ở đó số lượt người tham quan trực tiếp bị hạn chế, máy quét scanner 3D kỹ thuật số trực tuyến cũng có thể giúp khách tham quan bảo tàng ảo nhằm tạo ra trải nghiệm khoa học tự nhiên phong phú mà có thể tận hưởng từ bất cứ đâu.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này cũng có thể giúp các bảo tàng tận dụng được hàng triệu mẫu vật không thể trưng bày do không gian trưng bày hạn chế. Họ đã cung cấp miễn phí mã cộng với hướng dẫn sản xuất và lắp ráp trực tuyến để máy quét có thể được lắp đặt tại nhà.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 292

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD