Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33220286
Thuốc trừ sâu nông nghiệp gây hại cho chất lượng đất và đe dọa đa dạng sinh học
Thứ sáu, 11-06-2021 | 09:24:03
Đánh giá toàn diện nhất từng được thực hiện về tác động của thuốc trừ sâu đối với đất cho thấy tác hại đối với động vật không xương sống có ích như bọ cánh cứng và giun đất trong hơn 70% trường hợp. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Environmental Science cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho các sinh vật đất quan trọng, sự đa dạng sinh học và khả năng hấp thụ carbon trong đất để chống lại biến đổi khí hậu. Nghiên cứu này (do Trung tâm Đa dạng Sinh học, Tổ chức Những người bạn Trái đất ở Hoa Kỳ và Đại học Maryland thực hiện) là sự đánh giá lớn và toàn diện nhất về tác động của thuốc trừ sâu nông nghiệp đối với sinh vật đất từng được tiến hành. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ gần 400 công trình và phát hiện ra rằng thuốc trừ sâu gây hại cho các động vật không xương sống sống trong đất bao gồm giun đất, kiến, bọ cánh cứng và ong làm tổ trên mặt đất trong 70,5% trường hợp được xem xét.
 
1
Một con bọ đuôi bật lơn đang bò trên rêu (Nguồn: Jiri Prochazka / Shutterstock.com)
 
Tiến sĩ Tara Cornelisse, nhà côn trùng học tại Trung tâm Đa dạng Sinh học và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Điều cực kỳ đáng lo ngại là hơn 70% trường hợp cho thấy thuốc trừ sâu gây hại đáng kể cho động vật không xương sống trong đất. “Kết quả của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng rằng thuốc trừ sâu đang góp phần vào sự suy giảm trên diện rộng của các loài côn trùng, như bọ ăn thịt có ích và ong đơn độc giúp thụ phấn. Những phát hiện đáng lo ngại này làm tăng thêm tính cấp thiết của việc kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu để giữ gìn sự đa dạng sinh học.”

Những phát hiện này, được đưa ra dựa trên một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Science, cho thấy độc tính của thuốc trừ sâu đã tăng hơn gấp hai lần đối với nhiều động vật không xương sống kể từ năm 2005. Mặc dù, việc sử dụng thuốc trừ sâu nói chung đã giảm, các hóa chất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, bao gồm cả neonicotinoid, ngày càng trở nên độc hại đối với côn trùng có ích và động vật không xương sống khác. Thuốc trừ sâu có thể tồn tại trong đất trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ sau khi chúng được sử dụng, tiếp tục gây hại cho chất lượng đất.

Các nghiên cứu đã cho thấy các tác động lên sinh vật đất bao gồm ​​tăng tỷ lệ tử vong đến giảm sinh sản, giảm tăng trưởng, giảm chức năng tế bào và thậm chí giảm đa dạng loài tổng thể.

Tiến sĩ Nathan Donley, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bên dưới bề mặt của những cánh đồng chỉ được trồng ngô và đậu nành, thuốc trừ sâu đang phá hủy nền tảng của mạng lưới sự sống”. “Nghiên cứu này đến nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc trừ sâu không được kiểm soát trên hàng trăm triệu mẫu Anh mỗi năm đang đầu độc các sinh vật quan trọng để duy trì đất tốt”.

Động vật không xương sống trong đất cung cấp nhiều lợi ích thiết yếu cho hệ sinh thái như chu chuyển chất dinh dưỡng mà thực vật cần để phát triển, phân hủy thực vật và động vật chết để chúng có thể nuôi dưỡng sự sống mới và kiểm soát sâu bệnh hại. Chúng cũng rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi carbon. Khi ý tưởng về “nông nghiệp tái tạo” và sử dụng đất như một miếng bọt biển carbon để giúp chống lại biến đổi khí hậu đang được thúc đẩy trên toàn thế giới, những phát hiện của nghiên cứu này xác nhận rằng việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ các kỹ sư hệ sinh thái (động vật không xương sống) đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ cacbon trong đất.

Tiến sĩ Kendra Klein, nhà khoa học cao cấp của tổ chức Những người bạn của trái đất và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các công ty thuốc trừ sâu đang liên tục cố gắng tẩy rửa các sản phẩm của họ, tranh cãi về việc sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ‘tái tạo’ hoặc ‘khí hậu thông minh”. “Nghiên cứu này phá vỡ quan niệm đó và chứng minh rằng việc giảm thiểu thuốc trừ sâu phải là một phần quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu trong nông nghiệp.”

Tiến sĩ Aditi Dubey của Đại học Maryland và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi biết rằng các phương thức canh tác như trồng trọt và ủ phân tạo ra hệ sinh thái đất lành mạnh và giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu ngay từ đầu”. “Tuy nhiên, các chính sách trong nông nghiệp của chúng tôi tiếp tục thúc đẩy một hệ thống thực phẩm lạm dụng thuốc trừ sâu. Kết quả của chúng tôi cho thấy sự cần thiết của các chính sách hỗ trợ nông dân áp dụng các phương pháp canh tác sinh thái giúp phát triển đa dạng sinh học cả trong đất và trên mặt đất. ”
 

Nguyễn Thị Thanh Thảo - Hcmbiotech, theo Frontiersin.org

Trở lại      In      Số lần xem: 283

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD