Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33227011
Tối đa hóa lợi nhuận từ đậu tương hai vụ
Thứ sáu, 02-07-2021 | 08:12:01

Canh tác kép (Double cropping) là biện pháp mà người nông dân thu hoạch một vụ, sau đó trồng và thu hoạch vụ thứ hai trên cùng một cánh đồng - tất cả trong cùng một năm. Nó cho phép người nông dân tận dụng tối đa thời vụ trồng trọt có giới hạn.

 

Trồng đậu tương vụ hai ở mức gieo 200.000 hạt trên một mẫu Anh (tương đương 0,4ha) có khả năng cao nhất tạo ra lợi nhuận kinh tế tích cực. Ảnh: Carrie Knott.

 

Bằng cách trồng đậu tương vụ hai sau lúa mì vụ đông, người nông dân có thể tăng lợi nhuận ròng của họ. Những lợi nhuận gia tăng này đến mà không cần phải canh tác thêm diện tích.

 

Carrie Knott, thành viên của Hiệp hội Nông học Hoa Kỳ cho biết: “Thông thường, nghiên cứu tập trung vào đậu tương một vụ. Nhưng cũng có nhu cầu thực sự về việc nghiên cứu trồng đậu tương trong các hệ thống canh tác hai vụ”.

 

Một nghiên cứu mới từ Knott và nhóm của cô đã xác định các đặc điểm của đậu tương có thể tối đa hóa cơ hội mà người nông dân thu được lợi nhuận từ trồng đậu tương vụ hai. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Agronomy.

 

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số giống đậu tương và mật độ gieo hạt. Knott nói: “Đây là hai biện pháp nông học mà mọi nhà sản xuất phải xem xét”.

 

Nhóm đậu tương có độ chín dài nhất dẫn đến năng suất cao nhất trong đậu tương vụ hai. Ảnh: Carrie Knott.

 

Các nhóm đậu tương chín tương đối là một thang số mô tả tốc độ phát triển của các giống đậu tương liên quan đến độ dài ngày ở các vùng khác nhau. Nhìn chung, độ dài ngày càng thấp thì cây đậu tương càng nhanh sẵn sàng cho thu hoạch.

 

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về đậu tương vụ hai đều cũ, cách đây 30 đến 40 năm. Knott và các đồng nghiệp của cô muốn đảm bảo rằng các khuyến cáo hiện tại về đậu tương vụ hai vẫn còn hiệu quả để tối đa hóa số lượng hạt giống và lợi nhuận.

 

Knott nói “Điều kiện thời tiết đã thay đổi. Chúng cũng được dự đoán sẽ tiếp tục thay đổi trong những năm tới”.

 

Đậu tương vụ hai chiếm khoảng 10% lượng đậu tương được sản xuất ở vùng Thượng Trung Nam và Thung lũng sông Ohio. Tuy nhiên, con số đó cao bằng 36% sản lượng đậu tương của khu vực trước đây.

 

Knott cho biết: “Logistics của hệ thống canh tác hai vụ có thể rất cần vào lúc này”.

 

Có tiềm năng giảm lợi nhuận. Cũng có một số rủi ro gia tăng liên quan đến sản xuất đậu tương vụ hai.

 

Do mô hình thời tiết thay đổi trong 30-40 năm qua, cần cập nhật dữ liệu về sản xuất đậu tương vụ hai thâm canh để duy trì các khuyến cáo canh tác. Ảnh: Carrie Knott.

 

Knott và các đồng nghiệp của cô đã đặt ra các chiến lược canh tác có lợi cho đậu tương vụ hai. Họ cũng nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố rủi ro khác nhau.

 

Các địa điểm nghiên cứu nằm ở phía tây Kentucky. Bốn nhóm đậu tương có độ chín khác nhau kết hợp năm mật độ gieo hạt đã được thử nghiệm trong hai mùa vụ. Các nhà nghiên cứu đã xác định được các nhóm đậu tương độ chín và mật độ gieo hạt tạo ra năng suất cao nhất.

 

Theo nghiên cứu, các nhóm đậu tương độ chín dài nhất có năng suất cao nhất. Ngoài ra, mật độ gieo hạt cao nhất dẫn đến năng suất cao nhất.

 

Nhưng Knott và các đồng nghiệp của cô ấy muốn tìm hiểu về nhiều thứ hơn là sản lượng. Họ sử dụng các phân tích rủi ro để tìm ra các nhóm đậu tương chín tương đối và sự kết hợp mật độ gieo hạt đã tối đa hóa khả năng thu được lợi nhuận cho người nông dân.

 

Kết quả cho thấy trồng đậu tương độ chín tương đối nhóm 4,7 ở mật độ 200.000 hạt trên một mẫu Anh có khả năng cao nhất để tạo ra lợi nhuận kinh tế tốt nhất.

 

Knott giải thích: “Những kết quả này ủng hộ việc sử dụng một nhóm đậu tương chín tương đối dài hơn cũng như tăng mật độ gieo hạt để tối đa hóa năng suất và lợi ích kinh tế”.

 

Các khuyến cáo cho nhóm đậu tương từ nghiên cứu phù hợp với khuyến cáo hiện nay đã có cách nay 40 năm. Knott nói: “Các kiểu thời tiết đã thay đổi đáng kể trong 40 năm qua. “Vì vậy, chúng tôi đã rất ngạc nhiên”.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Agronomy.

Trở lại      In      Số lần xem: 295

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD