Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  32991127
Với các gen từ cây ăn thịt, các nhà nghiên cứu hướng tới việc trồng các loại cây có sức đề kháng tốt
Thứ tư, 05-05-2021 | 08:04:18

 

Chúng sẽ không ăn thịt côn trùng với bộ hàm lá, nhưng với sự giúp đỡ của các gen từ thực vật ăn thịt, cà chua, thuốc lá và các loại cây trồng khác một ngày nào đó có thể tự bảo vệ mình tốt hơn khỏi nấm và côn trùng gây bệnh. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã nhận được tài trợ từ Chương trình Khoa học Con người để điều tra xem làm thế nào các gen liên quan đến ăn thịt, chẳng hạn như các gen liên quan đến tiêu hóa, có thể giúp cây trồng không chỉ tránh sâu bệnh mà còn phát triển mạnh trong môi trường ít dinh dưỡng. Cuối cùng, mục tiêu của nhóm là giảm sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu và phân bón.

 

Tanya Renner, phó giáo sư côn trùng học tại Penn State cho biết: “Nghiên cứu về thực vật có thể cung cấp các giải pháp mới cho an toàn lương thực của con người thông qua cải tiến cây trồng. Thách thức chính là chọn lọc một cách hiệu quả các tính trạng và gen cơ bản có chức năng tương tự khi được chuyển từ cây cho sang cây nhận. Chúng tôi tin rằng một số gen liên quan đến việc ăn thịt - chẳng hạn như gen liên quan đến tiêu hóa côn trùng và duy trì bề mặt lá ngăn côn trùng thoát ra ngoài - có thể giúp cải thiện khả năng chống chịu sâu bệnh của cây trồng hoặc tạo ra các giống có thể phát triển trên đất bạc màu và xói mòn ngày càng lan rộng".

 

Theo Renner, thực vật ăn thịt đã phát triển khả năng tiêu hóa côn trùng như một cách để lấy chất dinh dưỡng trong môi trường nghèo dinh dưỡng. Trong một quá trình được gọi là tiến hóa hội tụ, những đặc điểm này tiến hóa riêng biệt trong các dòng thực vật khác nhau - bao gồm hơn 800 loài - sống ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

 

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu cách thức các gen liên quan đến động vật ăn thịt, chẳng hạn như gen liên quan đến tiêu hóa, có thể giúp cây trồng không chỉ tránh sâu bệnh mà còn phát triển mạnh trong môi trường ít dinh dưỡng. Ảnh minh họa ở đây là một loại cây ăn thịt, được gọi là cây mao lương. Nguồn: Tanya Renner, Penn State.

 

Renner cho biết, một trong những mục tiêu của chúng tôi với dự án này là xác định và mô tả các gen hội tụ liên quan đến quá trình ăn thịt đối với ba loại cây ăn thịt: cây su su, cây bơ và cây nắp ấm. Đây sẽ là nghiên cứu đầu tiên về các nền tảng di truyền quan trọng của thực vật ăn thịt trên quy mô rộng".

 

Theo Renner, cây bìm bịp và cây mao lương là những loài thực vật giống như tờ giấy bẫy ruồi, con mồi bị bắt bằng những sợi lông dính trên lá của chúng, trong khi cây nắp ấm chứa bẫy để bắt côn trùng. Renner lưu ý rằng cây bình bát có chất dịch tiêu hóa dính như keo.

 

Renner cho biết: “Chúng tôi gọi đây là chất lỏng, được tiết ra từ các tuyến chuyên biệt nằm ở đáy bình, nhớt dẻo vì nó vừa nhớt vừa đàn hồi. Chúng tôi quan tâm đến việc xác định các gen làm cơ sở cho tính keo và xem liệu tính dẻo có thể được đưa vào cây trồng có lông tuyến, như cà chua và thuốc lá hay không”.

 

Renner lưu ý, mặc dù cây ăn thịt sống dựa vào chất dinh dưỡng từ côn trùng, nhưng một số protein nhất định được tìm thấy trong dịch tiêu hóa của cây ăn thịt có thể cung cấp thêm dinh dưỡng. Các protein này cũng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và diệt côn trùng. Do đó, một trong những mục tiêu khác của nhóm là xác định xem liệu các protein này có thể ngăn chặn sâu bệnh và cung cấp các chất tăng cường dinh dưỡng cho cây trồng được trồng trên đất có lượng dinh dưỡng thiết yếu thấp hay không.

 

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch kiểm tra hiệu suất của cây trồng chuyển gen thông qua nhiều thí nghiệm khác nhau. Ví dụ, để đo khả năng ngăn chặn côn trùng của thực vật, họ sẽ cho phép sâu sừng trên cây thuốc lá và cà chua ăn lá cây, sau đó cân côn trùng.

 

Renner giải thích: “Các thí nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng côn trùng tăng trọng lượng ít hơn khi cố gắng ăn các loại lá có chứa các protein này.

 

Trong một thí nghiệm khác, để xác định xem liệu các protein tiêu hóa có cung cấp chất tăng cường dinh dưỡng cho cây trồng chuyển gen hay không, nhóm nghiên cứu sẽ trồng cây trên đất có hàm lượng phốt phát thấp, sau đó xác định sinh khối của chúng.

 

Hàng triệu pound thuốc trừ sâu và phân bón được sử dụng cho cây trồng ở Hoa Kỳ mỗi năm, vừa tốn kém vừa có khả năng gây hại cho hệ sinh thái và sức khỏe con người.

 

Renner cho biết: “Nhìn chung, mục tiêu của chúng tôi là đạt được bằng chứng về khái niệm chuyển giao tính trạng từ cây ăn thịt sang cây trồng với việc giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón”.

 

Bùi Anh Xuân theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 1020

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD