Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33349307
Tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp
Thứ ba, 12-11-2013 | 09:50:58

1. Tác động của biến đổi khí hậu đối với cây trồng

Xuất khẩu của Mỹ cung cấp hơn 30% tất cả lúa mì, ngô, và lúa gạo trên thị trường toàn cầu. Những thay đổi về nhiệt độ, lượng carbon dioxide (CO2), và tần số, cường độ của thời tiết khắc cực đoan có thể có tác động đáng kể đến năng suất cây trồng.

 

Cây trồng ở Hoa Kỳ rất quan trọng cho việc cung cấp thực phẩm ở nội địa và khắp nơi trên thế giới. Xuất khẩu của Mỹ cung cấp hơn 30% tất cả lúa mì, ngô, và lúa gạo trên thị trường toàn cầu. Những thay đổi về nhiệt độ, lượng carbon dioxide (CO2), và tần số, cường độ của thời tiết khắc cực đoan có thể có tác động đáng kể đến năng suất cây trồng.

 

Nhiệt độ ấm hơn có thể làm cho nhiều loại cây trồng phát triển nhanh hơn, nhưng nhiệt độ ấm hơn cũng có thể làm giảm sản lượng. Cây trồng có xu hướng phát triển nhanh hơn trong điều kiện ấm hơn. Tuy nhiên, đối với một số cây trồng (như ngũ cốc), tăng trưởng nhanh làm giảm thời gian mà các hạt có để phát triển và trưởng thành. Điều này có thể làm giảm sản lượng (tức là, số lượng cây trồng được sản xuất từ ​​một lượng đất nhất định).

 

Mặc dù cải tiến công nghệ làm tăng sản lượng ngô, nhưng các sự kiện thời tiết cực đoan đã gây giảm năng suất đáng kể trong vài năm. Nguồn: USGCRP (2009)

 

Đối với bất kỳ loại cây trồng, ảnh hưởng của tăng nhiệt độ sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ tối ưu cho sự tăng trưởng và sinh sản của cây trồng. Trong một số khu vực, sự nóng lên có thể có lợi cho các loại cây thường được trồng ở đó. Tuy nhiên, nếu sự nóng lên vượt quá nhiệt độ tối ưu của cây trồng, năng suất có thể giảm.

 

• Hàm lượng CO2 cao có thể tăng năng suất. Sản lượng một số cây trồng, như lúa mì và đậu nành có thể tăng 30% hoặc nhiều hơn khi tăng dưới gấp đôi nồng độ CO2. Năng suất cho các loại cây trồng khác như ngô, cho thấy một thích ứng nhỏ hơn nhiều (tăng ít hơn 10%). Tuy nhiên, một số yếu tố có thể chống lại những tiềm năng tăng năng suất. Ví dụ, nếu nhiệt độ vượt quá mức tối ưu của cây trồng hoặc nếu đủ nước và chất dinh dưỡng không có sẵn, tăng năng suất có thể được giảm hoặc đảo ngược.

 

• Nhiệt độ cực cao và lượng mưa tăng lên có thể ngăn chặn các loại cây trồng phát triển. Thời tiết cực đoan, đặc biệt là lũ lụt và hạn hán có thể gây hại cho cây trồng, giảm sản lượng. Ví dụ, trong năm 2008, sông Mississippi tràn ngập trước giai đoạn thu hoạch của nhiều loại cây trồng, gây thiệt hại ước tính khoảng 8 tỷ USD cho nông dân.

 

• Đối phó với hạn hán có thể trở thành một thách thức trong khu vực có nhiệt độ mùa hè được dự báo sẽ tăng và lượng mưa được dự báo giảm. Việc giảm cung cấp nước có thể gặp khó khăn hơn việc đáp ứng nhu cầu nước.

 

• Nhiều cỏ dại, sâu bệnh và nấm phát triển mạnh dưới nhiệt độ ấm hơn, khí hậu ẩm ướt hơn và nồng độ CO2 tăng. Hiện nay, nông dân đã tốn hơn 11 tỷ USD mỗi năm để đối phó với cỏ dại tại Hoa Kỳ. Sự biến động của cỏ dại và sâu bệnh có khả năng mở rộng về phía bắc. Điều này sẽ gây ra những vấn đề mới cho cây trồng của người nông dân mà trước đây các loại này chưa phơi nhiễm. Hơn nữa, tăng cường sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

 

2. Tác động của biến đổi khí hậu đến Chăn nuôi

 

Ngành công nghiệp chăn nuôi của Mỹ sản xuất 100 tỷ USD giá trị hàng hóa vào năm 2002. Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến động vật.

 

Người Mỹ tiêu thụ hơn 37 triệu tấn thịt mỗi năm. Ngành công nghiệp chăn nuôi của Mỹ sản xuất 100 tỷ USD giá trị hàng hóa vào năm 2002. Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến động vật.

 

Sự phân bố bò thịt và đồng cỏ / bãi chăn nuôi gia súc trong lục địa Hoa Kỳ. Nguồn: USGCRP (2009)

 

• Sóng nhiệt, được dự kiến ​​sẽ tăng dưới sự biến đổi khí hậu, có thể đe dọa trực tiếp chăn nuôi. Một số bang báo cáo tổn thất hơn 5000 loài động vật chỉ vì một làn sóng nhiệt. Ứng suất nhiệt ảnh hưởng đến các loài động vật cả trực tiếp và gián tiếp. Theo thời gian, ứng suất nhiệt có thể tăng nguy cơ bị bệnh, làm giảm khả năng sinh sản và giảm sản xuất sữa.

 

• Hạn hán có thể đe dọa các đồng cỏ và nguồn cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. Hạn hán làm giảm lượng thức ăn cho gia súc chất lượng có sẵn để chăn thả gia súc. Một số khu vực có thể trải nghiệm dài, hạn hán khốc liệt hơn, do nhiệt độ mùa hè cao hơn và lượng mưa giảm. Đối với động vật mà sống dựa vào lương thực thì những thay đổi trong sản xuất cây trồng do hạn hán cũng có thể trở thành một vấn đề.

 

• Biến đổi khí hậu có thể làm tăng tỷ lệ ký sinh trùng và các bệnh ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi. Mùa xuân bắt đầu sớm hơn và mùa đông ấm hơn có thể cho phép một số ký sinh trùng và các mầm bệnh để tồn tại một cách dễ dàng hơn. Trong khu vực có lượng mưa tăng, độ ẩm - tác nhân gây bệnh phụ thuộc có thể phát triển mạnh.

 

• Tăng lượng khí carbon dioxide (CO2) có thể làm tăng năng suất đồng cỏ, nhưng cũng có thể làm giảm chất lượng của chúng. Sự gia tăng CO2 trong khí quyển có thể tăng năng suất của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng chất lượng của một số thức ăn được tìm thấy trong đồng cỏ giảm với lượng CO2 tăng lên cao hơn. Kết quả là, gia súc sẽ cần phải ăn nhiều hơn để có được dinh dưỡng.

 

3. Tác động biến đổi khí hậu đến Thuỷ sản

 

Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoạt động thuỷ sản gây áp lực, bao gồm cả đánh bắt quá mức và ô nhiễm nguồn nước, vv.

 

Ở Mỹ ngành thủy sản đánh bắt hoặc thu hoạch 5’000’000 tấn cá và tôm, cua, sò, hến mỗi năm. Những loại thủy sản này đóng góp hơn 1,4 tỷ USD cho nền kinh tế hàng năm (như năm 2007). Nhiều nhà thủy sản đã phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm cả đánh bắt quá mức và ô nhiễm nguồn nước. Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm những căng thẳng này. Đặc biệt, sự thay đổi nhiệt độ có thể dẫn đến tác động đáng kể.

 

 

Sự biến động của các loài sinh vật biển đã chuyển về phía bắc như vùng biển ấm. Nguồn: USGCRP (2009)

 

• Sự biến động của nhiều loài cá và các loài động vật có vỏ có thể thay đổi. Nhiều loài sinh vật biển có phạm vi nhiệt độ nhất định mà ở đó chúng có thể sống sót. Ví dụ, cá tuyết ở Bắc Đại Tây Dương yêu cầu nhiệt độ nước dưới 54°F (100oF=37.8oC). Ngay cả nước dưới đáy biển nhiệt độ trên 47°F có thể làm giảm khả năng sinh sản và cá tuyết con để tồn tại. Trong thế kỷ này, nhiệt độ trong khu vực có khả năng sẽ vượt quá cả hai ngưỡng.

 

• Nhiều loài thủy sản có thể tìm thấy các khu vực lạnh của suối, hồ hoặc di chuyển về phía bắc dọc theo bờ biển hoặc trong đại dương. Tuy nhiên, di chuyển vào các khu vực mới có thể đưa các loài này vào cạnh tranh với các loài khác về thực phẩm và các nguồn lực khác, như được giải thích trên trang Các tác động lên hệ sinh thái.

 

• Một số bệnh ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh có thể trở nên phổ biến hơn trong nước ấm. Ví dụ, ở miền nam New England, sản lượng đánh bắt tôm hùm đã giảm đáng kể. Vi khuẩn ngoài vỏ nhạy cảm với nhiệt độ có thể gây ra chết hàng loạt đã dẫn đến sự suy giảm.

 

• Thay đổi về nhiệt độ và mùa có thể ảnh hưởng đến thời gian sinh sản và di cư. Nhiều bước trong vòng đời của một động vật thủy sản được điều khiển bởi nhiệt độ và thay đổi của các mùa. Ví dụ, ở Tây Bắc ấm hơn nhiệt độ của nước có thể ảnh hưởng đến vòng đời của cá hồi và tăng khả năng gây bệnh. Kết hợp với các tác động khí hậu khác, những hiệu ứng này được dự đoán sẽ dẫn đến sự suy giảm lớn trong các quần thể cá hồi.

 

Ngoài sự nóng lên, các đại dương trên thế giới đang dần dần có tính acid hơn do gia tăng trong khí quyển lượng khí carbon dioxide (CO2). Tăng nồng độ acid có thể gây tổn hại cho động vật có vỏ bằng cách làm suy yếu vỏ của chúng được tạo ra từ canxi và dễ bị tổn thương khi nồng độ axit tăng dần. Axit hóa cũng có thể đe dọa cấu trúc của các hệ sinh thái nhạy cảm mà một số loài cá, tôm, cua, sò, hến sống phụ thuộc vào nó.

 

Theo biendoikhihau.gov.vn

Trở lại      In      Số lần xem: 39519

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD