Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33802772
Nghiên cứu tối ưu hóa biện pháp kiểm soát sinh học đối với côn trùng gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây đậu tương
Thứ ba, 18-06-2024 | 08:07:34

Con cái của T. podisi (ảnh) tìm thấy trứng của E. heros trên cây và đẻ trứng ở đó, làm gián đoạn sự phát triển của côn trùng ở giai đoạn đầu. Nguồn: Trung tâm gen đa dạng sinh học/Nhóm ảnh CBG.

 

Một bài báo đăng trên tạp chí Insects xác định chính xác phạm vi phát tán của một loại ong bắp cày có tác dụng vô hiệu hóa bọ xít nâu, Euschistus heros, một loại sâu hại đậu tương chính ở Brazil và một loại có khả năng kháng thuốc trừ sâu hóa học cao. Giải pháp được các tác giả thảo luận là Telenomus podisi, một loài ong ký sinh được nhà côn trùng học người Mỹ William Harris Ashmead mô tả lần đầu tiên vào năm 1893.

 

Ký sinh trùng là loài côn trùng nhỏ có giai đoạn chưa trưởng thành phát triển bên trong hoặc gắn bên ngoài các loài côn trùng khác. Cuối cùng, chúng giết chết vật chủ mà chúng ăn, tuy nhiên có một số loài ký sinh trùng thường ăn vật chủ mà không giết chết chúng.

 

Những phát hiện của nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học bang São Paulo (UNESP) ở Brazil và Đại học bang Oklahoma (OSU) ở Hoa Kỳ, làm cơ sở cho việc cải thiện việc giải phóng trứng ký sinh nhằm đảm bảo kiểm soát sinh học E. heros, tấn công các đồn điền trồng bông và hướng dương cũng như đồng cỏ.

 

Con cái của T. podisi định vị trứng của E. heros ở thực vật và đẻ trứng ở đó, làm gián đoạn sự phát triển của bọ xít ở giai đoạn đầu.

 

Regiane Cristina de Oliveira, tác giả cuối cùng của bài báo và là giáo sư tại Khoa Bảo vệ Cây trồng tại Trường Khoa học Nông nghiệp (FCA-UNESP) ở Botucatu (bang São Paulo), đã cho biết: "Trứng của loài gây hại này trở nên sẫm màu và sinh ra những con ong bắp cày mới thay vì bọ xít. Những con ong bắp cày này tiếp tục ký sinh thêm nhiều trứng của loài bọ xít”. Một số nghiên cứu đã được tiến hành ở đó để tư vấn cho người sản xuất cách tối ưu để sử dụng hệ thống kiểm soát sinh học bằng cách tìm ra số lượng ong bắp cày cần thả và ước tính khoảng cách phù hợp giữa các điểm thả, cùng nhiều khía cạnh khác.

 

Các tác giả đã xác minh rằng ở điều kiện ngoài đồng khả năng phát tán của bọ xít ký sinh, bị ảnh hưởng bởi giai đoạn sinh trưởng của cây đậu tương, dao động trong khoảng từ 31m đến 39m, và nhiều nhất là khoảng 60% trứng bọ xít bị ký sinh. Dựa trên những kết quả này, họ đã khuyến nghị rằng các điểm thả T. podisi không nên cách nhau quá 30m để đảm bảo kiểm soát đầy đủ bọ xít.

 

E. heros làm hư hại hạt và vỏ đậu tương và có thể gây thiệt hại năng suất lên tới 30%. Nó trú ngụ ở cây trồng vào mùa thu và ở đó cho đến mùa hè, luôn tích tụ lipid và không kiếm ăn nhưng vẫn ở trạng thái không hoạt động (ở trạng thái sinh lý liên quan đến hoạt động trao đổi chất thấp).

 

Bởi vì hiệu quả của nó phụ thuộc vào khả năng tìm thấy vật chủ nên hiểu biết về khả năng phát tán của nó cho phép người trồng điều chỉnh số lượng nhân nuôi và phóng thích. Oliveira, người có bằng cấp đầu tiên về nông học của Đại học Liên bang Espírito Santo (UFES), bằng thạc sỹ về côn trùng nông nghiệp của UNESP và bằng tiến sỹ về côn trùng học từ Trường Cao đẳng Nông nghiệp Luiz de Queiroz của Đại học São Paulo (ESALQ-USP), cho biết: “Điều này tối ưu hóa việc quản lý côn trùng thông qua các chương trình kiểm soát sinh học được thực hiện ở các khu vực độc canh rộng lớn”. Cô đã theo đuổi nghiên cứu sau tiến sỹ tại Đại học bang Mississippi (MSU) ở Hoa Kỳ.

 

Đỗ Thị Nhạn theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 80

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD