Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33817815
Mycovirus tăng cường hiệu quả diệt nấm chống lại mầm bệnh thực vật
Thứ năm, 27-06-2024 | 08:13:43

Oomycete, Globisporangium ultimum, trên môi trường chứa metalaxyl

Sự phát triển sợi nấm của các chủng bị nhiễm virus (trái) và không có virus (phải). Chủng bên trái bị ức chế do nhiễm mycovirus. Nguồn: Đại học Thành phố Osaka.

 

Virus nghe có vẻ có hại nhưng chúng có thể giúp ích cho nông dân khi đối phó với mầm bệnh thực vật.

 

Các nhà khoa học của Đại học Osaka Metropolitan đã phát hiện ra một loại mycovirus lây nhiễm oomycete gây bệnh thực vật Globisporangium ultimum có thể tăng độ nhạy cảm sau này với thuốc diệt nấm cụ thể. Phát hiện của họ có thể dẫn đến những phương pháp tiếp cận sáng tạo để kiểm soát bệnh thực vật, giảm sự phụ thuộc vào phương pháp xử lý bằng hóa chất và giảm thiểu tổn thất nông nghiệp.

 

Kết quả của họ đã được công bố trên tạp chí Microbiological Research vào ngày 3 tháng 5.

 

Mycovirus, hay virus ký sinh nấm, lây nhiễm nấm cũng như các sinh vật giống nấm như oomycetes. Thường được gọi là nấm mốc nước, oomycetes bao gồm một số mầm bệnh thực vật nguy hại nhất và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Khi những oomycetes này bị nhiễm một số loại mycovirus, khả năng gây bệnh của chúng có thể bị suy yếu - một hiện tượng được gọi là giảm độc lực - làm cho mycovirus có khả năng trở thành tác nhân kiểm soát sinh học.

 

Nhiễm Mycovirus có nhiều mặt, chúng có thể làm giảm hoặc tăng độc lực hoặc ẩn giấu mà không có triệu chứng rõ ràng. Mặc dù số lượng mycovirus được xác định gần đây ngày càng tăng, nhưng tác động của chúng lên tế bào oomycetes của vật chủ vẫn còn hạn chế, phần lớn vẫn chưa được khám phá.

 

Tomofumi Mochizuki, phó giáo sư tại Trường Cao học Nông nghiệp của Đại học Thành phố Osaka và tác giả tương ứng của nghiên cứu này đã cho rằng: “Vì mycovirus có thể tác động đáng kể đến hệ sinh thái của oomycetes, nên chúng tôi thấy điều quan trọng là phải nghiên cứu tác động của chúng ở cả mức độ biểu hiện kiểu hình và gen”.

 

Nhóm nghiên cứu tập trung vào Globisporangium ultimum, một loại nấm oomycete chủ yếu có trong đất là nguyên nhân gây héo và thối rễ ở nhiều loài thực vật. Đầu tiên, họ tạo ra một chủng G. ultimum không chứa virus thông qua nuôi cấy ở nhiệt độ cao, và sau đó so sánh các đặc điểm và biểu hiện gen của nó với chủng đồng phân bị nhiễm virus.

 

Kết quả cho thấy so với chủng đồng phân không chứa virus, virus chủng đồng phân bị nhiễm bệnh nhạy cảm hơn với metallicaxyl, một trong bốn chủng thuốc diệt nấm đã được thử nghiệm. Không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ tăng trưởng và cấu trúc được quan sát thấy giữa các chủng đồng phân này khi không có metalaxyl. Sử dụng kỹ thuật sàng lọc thông lượng cao gọi là RNA-seq để phân tích dữ liệu biểu hiện gen, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chủng đồng phân bị nhiễm virus có biểu hiện thấp hơn ở một số gen nhất định được gọi là chất vận chuyển loại ABC, được biết là góp phần vào khả năng kháng thuốc diệt nấm.

 

“Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng nhiễm mycovirus làm thay đổi độ nhạy cảm của vật chủ oomycete với thuốc diệt nấm”, Aika Higuchi, học viên cao học và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

 

Những phát hiện này nâng cao sự hiểu biết hiện tại về vai trò của mycovirus và tiềm năng của chúng đối với nền nông nghiệp bền vững. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch khám phá thêm triển vọng của mycovirus như một công cụ kiểm soát sinh học ở các loài và điều kiện môi trường khác nhau.

 

Mochizuki đã cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác động của việc nhiễm virus lên vật chủ oomycete chỉ có thể được nhìn thấy trong những điều kiện nhất định. Ngay cả khi việc lây nhiễm virus thoạt nhìn có vẻ không có tác dụng gì thì vẫn cần phải phân tích nó từ nhiều góc độ khác nhau”.

 

Đỗ Thị Nhạn theo Đại học Osaka Metropolitan.

Trở lại      In      Số lần xem: 56

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD