Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  42
 Số lượt truy cập :  33834477

Thứ ba, 02-07-2024 | 08:52:55

Quả của thực vật thuộc chi Solanum, một nhóm trong họ Cà, vô cùng đa dạng, từ những quả cà chua đỏ cỡ lớn và cà tím cho đến những quả mọng xanh có độc trên cây khoai tây. Một cây phả hệ mới và cải tiến về chi Solanum vừa được tạo ra bởi nhóm các nhà nghiên cứu bang Pennsylvania giúp giải thích sự đa dạng nổi bật về màu sắc và kích cỡ của quả.

Thứ hai, 01-07-2024 | 09:58:21

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát hiện ra cơ chế thích ứng với muối ở cây trồng giúp loại bỏ clorua khỏi rễ và tăng cường khả năng chịu mặn. Công trình nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nature Communications. Độ mặn của đất là một trong những yếu tố của môi trường gây căng thẳng có hại nhất và độ mặn tăng đặt ra thách thức ngày càng tăng đối với sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất cây trồng trên toàn thế giới.

Thứ bảy, 29-06-2024 | 07:07:48

Xem xét mối quan hệ giữa P và các tín hiệu liên quan đến tinh bột có thể làm sáng tỏ sự cân bằng giữa dinh dưỡng và năng suất. Người ta tiến hành sử dụng 307 dòng bắp cận gia rất đa dạng nhằm thực hiện những khảo nghiệm nhiều năm, nhiều địa điểm, để khai thác mối liên quan giữa hàm lượng P, hàm lượng tinh bột, khối lượng 100 hạt (HKW) của hạt bắp trưởng thành. Tương quan nghịch rất chặt chẽ giữa hàm lượng P và hàm lượng tinh bột, cũng như tính trạng HKW, trong khi đó, tương quan thuận có ý nghĩa giữa hàm lượng tinh bột với HKW.

Thứ sáu, 28-06-2024 | 08:23:32

Một nghiên cứu mới của ICARDA cho thấy cách thức áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo then chốt trong nông nghiệp có thể đẩy mạnh các hệ thống sản xuất nhờ nước trời ở vùng đất khô hạn trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gia tăng. Khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) chủ yếu dựa vào lượng mưa để phục vụ hệ thống sản xuất nông nghiệp của mình. Tuy nhiên, trong môi trường biến đổi khí hậu ngày nay, sự phụ thuộc như vậy ngày càng gây rủi ro cho người nông dân trong khu vực.

Thứ năm, 27-06-2024 | 08:13:43

Các nhà khoa học của Đại học Osaka Metropolitan đã phát hiện ra một loại mycovirus lây nhiễm oomycete gây bệnh thực vật Globisporangium ultimum có thể tăng độ nhạy cảm sau này với thuốc diệt nấm cụ thể. Phát hiện của họ có thể dẫn đến những phương pháp tiếp cận sáng tạo để kiểm soát bệnh thực vật, giảm sự phụ thuộc vào phương pháp xử lý bằng hóa chất và giảm thiểu tổn thất nông nghiệp.

Thứ tư, 26-06-2024 | 08:43:58

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bonn đã phát triển phần mềm có thể mô phỏng sự phát triển của cây trồng trên đồng ruộng. Để làm được điều này, họ đã đưa hàng nghìn bức ảnh từ các thí nghiệm thực địa vào một thuật toán. Điều này cho phép thuật toán học cách hình dung sự phát triển trong tương lai của cây trồng dựa trên một hình ảnh ban đầu duy nhất.

Thứ ba, 25-06-2024 | 08:12:04

Việc làm im lặng gen ở thực vật đã phải đối mặt với những thách thức, chủ yếu là do việc khó vận chuyển các phân tử RNA qua màng tế bào thực vật và để chúng phát huy được hiệu quả trên toàn hệ thống của cây trồng. Các phương pháp kỹ thuật di truyền truyền thống tốn nhiều thời gian và thường bị giới hạn bởi kiểu gen. Do những thách thức này, nhu cầu cấp thiết về các giải pháp đổi mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm im lặng gen hiệu quả và nâng cao năng suất cây trồng.

Thứ hai, 24-06-2024 | 08:19:07

Một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Giống cây trồng Max Planck và Viện Nghiên cứu Sinh thái ứng dụng và Sinh học phân tử Fraunhofer cho biết cách một chất chuyển hóa đơn có thể khiến vi khuẩn gây độc cho cây trồng ở các điều kiện nồng độ mặn cao. Những phát hiện của họ có thể có ý nghĩa ứng dụng quan trọng trong nông nghiệp và sức khỏe cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Thứ bảy, 22-06-2024 | 06:37:56

Gen Dof22 mã hóa protein có bản chất kết gắn  deoxyribonucleic acid với một “finger” trong cây bắp, mà protein này có liên quan đến đến tính chống chịu khô hạn. Việc xác định các gen điều tiết phản ứng với stress khô hạn vô cùng cần thiết để cải tiến di truyền năng suất bắp. Kết gắn “deoxyribonucleic acid” với một finger (Dof), họ protein chức năng yếu tố phiên mã đặc biệt của thực vật, có trong cơ chế truyền tín hiệu, phát sinh hình thái, và phản ứng với stres bên ngoài.

Thứ sáu, 21-06-2024 | 08:20:56

Giống gạo màu do nhóm tác giả Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam chọn tạo, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có thể triển khai sản xuất đại trà tại khu vực Đông Nam Bộ.Gạo màu (đen, đỏ, tím) được ghi nhận chứa chất chống oxy hóa anthocyanin nhiều hơn gạo trắng. Chất này có vai trò hỗ trợ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như làm hạn chế nguy cơ béo phì, giảm phản ứng viêm, chống lão hoá và tác dụng kháng virus,…

Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD