Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33963643
Tiềm năng của cây lúa miến trong dinh dưỡng động vật hiện đại
Thứ hai, 15-07-2024 | 08:39:15

Tìm hiểu về lợi ích của việc kết hợp lúa miến vào thức ăn chăn nuôi và cách phát huy hết tiềm năng của nó.


 

Trong bối cảnh năng động hiện đại của dinh dưỡng gia súc và gia cầm, lúa miến thức ăn nổi bật như một lựa chọn đa năng và bền vững. Sự phong phú về dinh dưỡng, khả năng thích ứng với môi trường và lợi thế kinh tế của nó khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các chuyên gia dinh dưỡng đang tìm cách tối ưu hóa công thức thức ăn.

 

Mặt khác, biến đổi khí hậu đang khiến cây cao lương ngày càng trở thành loại cây trồng được lựa chọn khi nói đến tình trạng thiếu nước.

 

Ở đây, chúng tôi sẽ khám phá ngắn gọn những lợi ích đa dạng của việc kết hợp lúa miến vào thức ăn chăn nuôi, đưa ra những hiểu biết thực tế để giúp nhà sản xuất và chuyên gia dinh dưỡng khai thác hết tiềm năng của loại ngũ cốc cũ nhưng mới này.

Lợi ích dinh dưỡng của lúa miến trong thức ăn chăn nuôi

Sức mạnh dinh dưỡng của lúa miến vượt xa các chất dinh dưỡng đa lượng cơ bản như năng lượng và protein. Nó chứa các chất dinh dưỡng vi lượng thiết yếu bao gồm sắt, kẽm và vitamin B, góp phần vào sức khỏe và thể trạng chung của động vật. Hàm lượng chất xơ trong cao lương, bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan, thúc đẩy sức khỏe đường ruột và dựa trên những quan sát giai thoại của chúng tôi, nó có thể có vai trò trong việc ngăn ngừa tình trạng trầm trọng hơn của các rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng. Ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng có khả năng sử dụng cao lương không chứa tanin, điều này khiến nó ít nhất ngang bằng với ngô khi nói đến giá trị dinh dưỡng. 

 

Lúa miến cũng chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như hợp chất phenolic, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng oxy hóa ở động vật. Các chất chống oxy hóa này góp phần cải thiện chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, hàm lượng chất béo thấp hơn của cao lương khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp cho vật nuôi có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể, đảm bảo cân bằng giữa lượng năng lượng hấp thụ và thành phần chất béo. Tuy nhiên, công bằng mà nói, thức ăn lúa miến, mặc dù có màu đỏ cam, nhưng thực tế không có sắc tố hỗ trợ tạo màu cho lòng đỏ trứng và vỏ trứng. Điều này có thể có lợi khi sản xuất mỡ trắng cho xúc xích nhưng mặt khác, nó cần bổ sung sắc tố giống như tất cả các loại ngũ cốc nhỏ khác, chẳng hạn như lúa mì và lúa mạch.

Lúa miến là một thành phần thức ăn bền vững

Tính bền vững của cây lúa miến không chỉ giới hạn ở các mô hình tăng trưởng của nó; nó còn đóng vai trò trong việc bảo tồn đất. Hệ thống rễ sâu của nó cải thiện cấu trúc đất và giảm thiểu xói mòn. Nông dân tiếp tục khuếch đại các lợi ích về môi trường bằng cách khám phá các phương pháp canh tác hữu cơ trong canh tác lúa miến, giảm thiểu việc sử dụng các đầu vào tổng hợp và thúc đẩy một cách tiếp cận toàn diện đối với nền nông nghiệp bền vững. Để đạt được mục đích này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng cao lương Hoa Kỳ không chứa tannin là loại không biến đổi gen vì nó được sản xuất thông qua phương pháp lai tạo truyền thống trong 30 năm qua.

 

Khả năng sinh trưởng tốt trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau của cây lúa miến làm nổi bật tính bền vững của nó. Nó đòi hỏi ít đầu vào hơn, chẳng hạn như nước, so với các loại ngũ cốc khác như ngô. Khả năng phục hồi này khiến cây lúa miến trở thành lựa chọn lý tưởng cho các khu vực phải đối mặt với tình trạng thiếu nước hoặc thời tiết thất thường, đảm bảo nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi ổn định cho người chăn nuôi. Mặt khác, năng suất tốt nhất được tạo ra ở đất nhẹ và bất kỳ thác nước nào có sẵn cũng chỉ làm tăng năng suất, giống như các loại cây trồng khác được trồng ở vùng khí hậu khô cằn.

Tác dụng của lúa miến trong công thức thức ăn gia cầm

Các nghiên cứu cũ hơn về các giống lúa miến đã tiết lộ sự khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng và các yếu tố chống dinh dưỡng. Ngày nay, ít nhất là ở Hoa Kỳ, những vấn đề như vậy không còn tồn tại nữa vì tất cả các loại hạt lúa miến làm thức ăn đều không chứa tannin và các giống lai đã được chuẩn hóa. Tuy nhiên, một khía cạnh thú vị đang thu hút được sự chú ý vẫn là việc bổ sung các loại enzyme như phytase, protease và carbohydrase vào chế độ ăn của gia cầm. Đây là lĩnh vực mà các loại enzyme này đã được chứng minh là có tác dụng tốt trong chế độ ăn của gia cầm để tăng cường sử dụng chất dinh dưỡng và giảm chi phí thức ăn.

Sử dụng lúa miến trong thức ăn cho lợn

Vai trò của lúa miến trong dinh dưỡng cho lợn không chỉ dừng lại ở hiệu quả thức ăn; ngày nay, chúng tôi tin rằng nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Đây là những quan sát của chúng tôi trong quá trình làm việc thông qua USCP trong các thử nghiệm trình diễn trực tiếp. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu thêm.

 

Như đã đề cập, lúa miến không chứa một lượng sắc tố đáng kể và, trong trường hợp của lợn, điều này được coi là có lợi vì mỡ thân thịt được đánh giá cao về độ trắng, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm chế biến như xúc xích. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, độ cứng của mỡ bằng với độ cứng thu được khi cho ăn nhiều lúa mạch trong giai đoạn hoàn thiện nhưng, một lần nữa, đây vẫn là những quan sát thực tế.

 

Cuối cùng, có ý tưởng cung cấp thức ăn ủ chua từ cây lúa miến như một nguồn thức ăn thay thế, cung cấp chất xơ cho lợn nái mang thai ngoài trời. Ở châu Âu, lợn nuôi ngoài trời rất phổ biến tại địa phương và chế độ ăn nhiều chất xơ thường được ưa chuộng vì mục đích phúc lợi và tiếp thị. Để đạt được mục đích này, thức ăn ủ chua từ ngô đã được sử dụng thành công và cũng có thể làm như vậy với cây cao lương, với điều kiện chế độ ăn được cân bằng phù hợp. Cách tiếp cận này không chỉ đa dạng hóa chế độ ăn mà còn góp phần vào các hoạt động chăn nuôi bền vững bằng cách sử dụng toàn bộ cây lúa miến.

Những cân nhắc về kinh tế của cây lúa miến trong chăn nuôi

Ngoài những cân nhắc kinh tế truyền thống, việc khám phá tiềm năng của các sản phẩm có giá trị gia tăng từ lúa miến, chẳng hạn như ethanol hoặc vật liệu sinh học, có thể đa dạng hóa các nguồn doanh thu cho người sản xuất lúa miến. Ngoài ra, việc tham gia các chương trình chứng nhận tính bền vững có thể mở ra các thị trường ngách với người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường và có trách nhiệm xã hội.

 

Người chăn nuôi cũng có thể hưởng lợi từ các ưu đãi và trợ cấp của chính phủ nhằm thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững. Bằng cách liên kết các công thức thức ăn chăn nuôi dựa trên lúa miến với các sáng kiến ​​bền vững của khu vực và quốc gia, người chăn nuôi có thể tiếp cận được hỗ trợ tài chính, khiến việc áp dụng lúa miến trở nên hấp dẫn hơn về mặt kinh tế.

Thách thức và giải pháp trong việc sử dụng lúa miến làm thức ăn chăn nuôi

Khi nhận thức về tình trạng nhiễm độc tố nấm mốc tăng lên, việc đầu tư vào các phương pháp thử nghiệm tiên tiến, chẳng hạn như sắc ký lỏng khối phổ, có thể cung cấp thông tin chi tiết và chính xác hơn về mức độ độc tố nấm mốc trong các lô lúa miến. Người sản xuất cũng nên khám phá các giải pháp lưu trữ sáng tạo, chẳng hạn như lưu trữ trong môi trường có kiểm soát, để duy trì các điều kiện tối ưu và giảm thiểu rủi ro phát triển độc tố nấm mốc trong quá trình lưu trữ. Ở đây, cần đề cập rằng lớp vỏ cứng của cao lương và các điều kiện ấm/khô trong quá trình canh tác góp phần làm giảm tình trạng nhiễm độc tố nấm mốc. Tuy nhiên, khái quát này không nên thay thế một chương trình kiểm soát chất lượng hợp lý như trường hợp của tất cả các loại ngũ cốc.

 

May mắn thay, việc sử dụng lúa miến có nguồn gốc từ các vùng chỉ trồng giống lai không chứa tanin có thể loại bỏ thêm một vấn đề đau đầu. Đây là trường hợp của cao lương Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự tự do như vậy được trao đổi với công việc hậu cần cần thiết để nhập khẩu loại lúa miến này ở những điểm đến xa xôi. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các loại ngũ cốc khác được giao dịch quốc tế. Hiện tại, ít nhất là theo ý kiến ​​của tôi, điều ngăn cản cao lương được sử dụng rộng rãi hơn nữa là nhận thức của thị trường về các giống lai không chứa tanin mới.

Tóm lại là

Lịch sử, hiện tại và tương lai của cây lúa miến trong dinh dưỡng động vật vẫn là một điều thú vị vì cây trồng này không ngừng phát triển để giải quyết không chỉ những thách thức của riêng nó mà còn cung cấp giải pháp mới cho những thách thức bên ngoài do thế giới luôn thay đổi của chúng ta tạo ra. Những lợi thế đa diện của cây lúa miến định vị nó như một phần quan trọng của tương lai dinh dưỡng động vật, thúc đẩy khả năng phục hồi, hiệu quả và quản lý môi trường trong ngành nông nghiệp.

 

V.A - Mard, theo Feedstrategy.

Trở lại      In      Số lần xem: 29

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD