Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33370929
Muỗi hành gây thiệt hại cho lúa đông xuân muộn vùng Đồng Tháp Mười

Hiện nay, trà lúa Đông Xuân muộn đang giai đoạn làm đòng xuất hiện nhiều ống hành do sâu năn hay còn gọi là muỗi hành (Orseolia oryzae) gây ra có khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất. Trước khi gieo sạ, bà con nông dân được các nhà khoa học, cán bộ chuyên môn địa phương khuyến cáo lưu ý đến muỗi hành và nông dân đã phun 2-3 đợt bằng các loại thuốc đang lưu hành trên thị trường từ giai đoạn dặm đến lúa có đòng.

Hiện nay, trà lúa Đông Xuân muộn đang giai đoạn làm đòng xuất hiện nhiều ống hành do sâu năn hay còn gọi là muỗi hành (Orseolia oryzae) gây ra có khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất. Trước khi gieo sạ, bà con nông dân được các nhà khoa học, cán bộ chuyên môn địa phương khuyến cáo lưu ý đến muỗi hành và nông dân đã phun 2-3 đợt bằng các loại thuốc đang lưu hành trên thị trường từ giai đoạn dặm đến lúa có đòng, tuy nhiên vẫn không thể khống chế loại dịch hại này. Các điều tra trên đồng ruộng cho thấy, ở lúa sạ có ruộng bị ảnh hưởng 20-30%, ở những ruộng cấy bón nhiều đạm, khoảng 30-50% số dảnh trong bụi lúa trổ cộng hành.

 

Muỗi hành gây hại chủ yếu ở lúa Đông Xuân muộn, khi các điều kiện thời tiết thuận lợi muỗi sẽ tấn công và gây hại thành dịch, chu kỳ dịch hại sẽ lặp lại sau 3-5 năm. Thiệt hại do muỗi hành được ghi nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ năm 1890, vòng đời và cách gây hại được các nhà khoa học Trung Quốc công bố năm 1951. Từ đó đến nay, có khá nhiều những nghiên cứu về cách phòng trừ loại dịch hại này, đặc biệt là ở vùng Châu Á, tuy nhiên những biện pháp khuyến cáo vẫn chưa mang lại hiệu quả mong muốn. Theo trang thông tin điện tử của Plantwise, hiện nay, chưa có loại thuốc nào được ghi nhận đặc trị, khống chế tác hại của muỗi hành. Trước tình hình tác hại của muỗi hành trong những năm gần đây ở vùng Đồng Tháp Mười nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cần có những điều tra đánh giá tổng thể về thiệt hại, chu kỳ phát sinh, phát triển và những nghiên cứu sâu hơn về biện pháp phòng trừ loại dịch hại này.

 

Lê Thị Kim Loan.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông Nghiệp Đồng Tháp Mười

Trở lại      In      Số lần xem: 1213

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD