Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33307647
Làm thế nào trí tuệ nhân tạo (AI) và bộ rễ cấm sâu hơn có thể giúp đất lưu trữ nhiều carbon hơn
Thứ hai, 15-04-2024 | 08:39:17

Hình ảnh: Sưu tầm.

 

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), trong năm 2020, lượng khí thải nông nghiệp toàn cầu là 16 tỷ tấn carbon dioxide (tăng 9% so với năm 2000) trong đó lượng khí thải từ các trang trại chiếm gần một nửa.

 

Trong một bài báo có tiêu đề “Rễ ăn sâu hơn, làm nên hiệu ứng tuyệt vời của carbon dưới lòng đất” đăng trên tạp chí Molecular Plant, tác giả chính Angela Fernando, thành viên của tổ chức Đa dạng Sinh học Quốc tế và CIAT, cùng các cộng tác viên của cô đã giải thích rằng việc cải thiện carbon trong đất là một cách để nông dân tăng sản lượng lương thực, đạt được lượng khí thải carbon sạch bằng 0 toàn cầu và giải quyết các hoạt động của biến đổi khí hậu.

 

Cô nói: “Mục tiêu của bài viết là tóm tắt tất cả các phương pháp và ý tưởng về một mối, nơi để các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể tận dụng tối đa chúng”.

 

Lợi ích của bộ rễ ăn sâu hơn

 

Fernando giải thích rằng việc làm đất sâu (làm vỡ đất trước khi trồng) và sự phân hủy của rễ nông khiến carbon trong đất tái xâm nhập vào khí quyển, do đó cần có các giống có rễ ăn sâu hơn và cần có những hiểu biết về cơ chế đằng sau các giống cây trồng khác nhau.

 

Fernando nói rằng carbon hữu cơ trong đất “giống như một tấm đệm ẩn trong đất” và nếu rễ cây có thể vươn xuống khoảng 2 mét, chúng sẽ ít bị vi khuẩn phân hủy hơn, đồng thời nó có thể đóng vai trò là nơi dự trữ chất dinh dưỡng và nước trong điều kiện hạn hán.

 

Hầu hết các giống cây trồng dùng làm thức ăn chăn nuôi hiện nay đều có rễ nông lan rộng, nhưng nhờ việc phát hiện ra gen DRO1 kiểm soát góc rễ, giờ đây các giống cây trồng và cây lấy sinh khối xanh có thể được phát triển để đưa rễ của chúng xuống độ sâu 1 mét.

 

Fernando cho biết: “Không có sinh khối mới, rễ cây chỉ nghiêng để chúng mọc thẳng xuống đất nơi chúng sẽ không bị phân hủy và điều đó có nghĩa là carbon trong đất vẫn bị giữ lại ở đó”.

 

Theo Joe Tohme, Giám đốc Trung tâm Alliance's Americas Hub, cho biết việc phát hiện ra DRO1 vào năm 2013 là một “bước đột phá đáng kể” trong nghiên cứu nhằm giúp cây lương thực thích ứng với áp lực về nước, vì rễ sâu hơn có thể tiếp cận được nguồn nước dưới lòng đất.

 

Đo lượng cacbon

 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng một trong những thách thức khó khăn nhất trong quá trình cô lập cacbon trong đất đó là các phương pháp đo lường nó.

 

Michael Gomez Selvaraj, nhà khoa học nông nghiệp kỹ thuật số tại Trung tâm Alliance's Americas Hub, đồng tác giả của bài báo, giải thích rằng các mẫu đất vẫn đang được lấy từng cái sau đó được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng tới đây sự kết hợp của công nghệ viễn thông và phân tích AI đang thay đổi điều đó.

 

Gomez nói: “Nếu bạn đang khảo sát 400 ha, thì 40 mẫu sẽ không thực sự đại diện cho lượng carbon trong đất. Ngoài ra, hầu hết những người đang đo lượng carbon đang thực hiện việc đó ở độ sâu chỉ khoảng 40cm”.

 

Gomez giải thích rằng những cải tiến trong việc đo lượng carbon thông qua viễn thông và sau đó áp dụng phân tích AI vào dữ liệu đó sẽ cho phép đo lượng carbon trong đất nhanh chóng và chính xác ở quy mô rộng lớn.

 

Gomez cho biết: “Mô hình AI để tính toán lượng carbon trong đất đang được áp dụng, công nghệ viễn thông sẽ quét những vùng đất rộng lớn để tìm carbon hữu cơ và hy vọng rằng trong tương lai chúng tôi sẽ tiến xa hơn nữa, đến độ sâu một mét dưới mặt đất”.

 

Fernando cho biết thêm: “Chúng tôi không muốn phá vỡ đất đai, chúng tôi muốn sử dụng các công cụ viễn thông không phá hủy”.

 

Tương lai

 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng nếu lượng carbon trong đất có thể được đo nhanh hơn, chính xác hơn và trên một diện tích lớn thì lượng carbon trong đất có thể được đánh giá dễ dàng hơn và nông dân có thể dễ dàng tham gia vào thị trường carbon hơn.

 

Gomez nói: “Để có được chứng chỉ carbon, bạn cần phải có thông số với độ chính xác cao, vì vậy chúng tôi đang hợp tác với đối tác công tư để phát triển một phương pháp đo lượng carbon trong đất có thể mang lại lợi ích cho nông dân”.

 

Về mặt lai tạo giống cây trồng, hy vọng rằng các giống lúa và các giống cây trồng lấy sinh khối mới có rễ sâu có thể làm tăng khả năng hấp thụ carbon trong đất.

 

Fernando cho biết: “Trong tương lai, các công nghệ chỉnh sửa gen, bao gồm CRISPR, hứa hẹn sẽ đẩy nhanh việc tạo ra các giống cây trồng phù hợp để thu giữ và cô lập carbon hiệu quả trong lòng đất”.

 

Lê Thị Kim Loan theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 71

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD