Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  34328791
Phương pháp tiếp cận mới cắt giảm chi phí để tạo ra nấm diệt côn trùng gây hại

Thuốc trừ sâu sinh học có chứa các loại nấm có lợi thường phát triển ở ngũ cốc hoặc các hạt rắn khác, nhưng các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cho thấy một chế độ tiêu thụ chất lỏng có thể hoạt động tốt hơn. Phương pháp tiếp cận này được gọi là "lên men nuôi trong môi trường chất lỏng" mang lại một số lợi ích, bao gồm chi phí nguyên liệu thấp hơn và tăng sản lượng các dạng nấm diệt côn trùng, trong đó có Isaria hoặc Metarhizium có thể sử dụng dưới dạng những thay thế sinh học cho thuốc trừ sâu tổng hợp.

Thuốc trừ sâu sinh học có chứa các loại nấm có lợi thường phát triển ở ngũ cốc hoặc các hạt rắn khác, nhưng các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cho thấy một chế độ tiêu thụ chất lỏng có thể hoạt động tốt hơn.

 

Phương pháp tiếp cận này được gọi là "lên men nuôi trong môi trường chất lỏng" mang lại một số lợi ích, bao gồm chi phí nguyên liệu thấp hơn và tăng sản lượng các dạng nấm diệt côn trùng, trong đó có Isaria hoặc Metarhizium có thể sử dụng dưới dạng những thay thế sinh học cho thuốc trừ sâu tổng hợp.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất thuốc trừ sâu đã phát triển loại nấm này trên các hạt ngũ cốc ẩm hoặc trên các vật liệu rắn khác để thúc đẩy sản xuất hàng tỉ tế bào đặc biệt được gọi là "bào tử đính". Các tế bào này thâm nhập vào cơ thể ruồi trắng lá bạc (silverleaf whiteflies), rệp và côn trùng thân mềm gây hại khác, tiêu diệt sâu bệnh trong vòng vài ngày.
 
Tuy nhiên, trong vài năm qua, các nhà khoa học cùng với Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) của USDA đã tìm cách cải thiện hoạt động này bằng cách khởi xướng quá trình lên men nuôi trong chất lỏng trong các thùng chứa đặc biệt được gọi là lò phản ứng sinh học.

Theo Mark Jackson - một nhà vi sinh học cùng với đơn vị nghiên cứu biện pháp bảo vệ sinh học cho cây trồng trực thuộc ARS ở Peoria, bang Illinois, bằng cách sử dụng lên men nuôi trong môi trường chất lỏng đã làm giảm đáng kể chi phí sản xuất, đặc biệt là những chi phí về nitơ dưới dạng là một chất dinh dưỡng chính cho nấm. Một nguồn nitơ được gọi là protein thủy phân có nguồn gốc từ các sản phẩm nông nghiệp như casein trong sữa có thể bán với giá hơn 6 pound. Sử dụng nguồn nitơ ít tốn kém hơn trong lên men nuôi trong môi trường chất lỏng, bao gồm bột đậu tương hoặc bột hạt bông làm giảm chi phí 30 - 50 cent/pound.

Bào tử đính từ lâu đã là bào tử nằm trong lựa chọn về sử dụng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết rằng các tế bào nấm khác cũng có thể có hiệu quả, bao gồm cả "bào tử chồi" và "microsclerotia" (từ nấm M. brunneum). Sau cùng là các khối sợi sắc tố từ đó bào tử đính có thể được hình thành. Chẳng hạn như, trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các bào tử đính là nguyên nhân của các giải pháp xử lý đất từ xử lý microsclerotia trong đất tiêu diệt 100% sâu đục rễ củ cải đường, so với 25% bào tử bị tiêu diệt bởi giải pháp xử lý bào tử đính.
 
Tính linh hoạt của quy trình lên men nuôi trong môi trường chất lỏng để sản xuất các loại tế bào nấm khác nhau sẽ mở ra giải pháp ở nơi và tại thời điểm các vi khuẩn chống sâu bệnh có thể được áp dụng.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 1/2013.

 

K.P. - Mard, theo ARS.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1173

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD