Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33273968
Các giống cây trồng chủ lực mới cung cấp các vitamin thiết yếu

Các giống cây trồng chủ lực mới có thể tăng lượng vitamin và khoáng chất hàng ngày cho hàng triệu người có chế độ ăn nghèo nàn, giúp khắc phục sự thiếu dinh dưỡng có thể gây ra chứng mù, xương giòn, cơ yếu và tổn thương não.Hàng triệu người trên thế giới hầu như không có đủ thức ăn để tồn tại. Nhiều triệu người có thể có đủ lương thực, nhưng chế độ ăn uống của họ thiếu vi chất dinh dưỡng  là vitamin và khoáng chất cần thiết. Điều đó có thể làm cho họ dễ bị nhiễm trùng, xương hoặc cơ bắp yếu, và các vấn đề về thị giác hoặc sức khoẻ tâm thần.

Các giống cây trồng chủ lực mới có thể tăng lượng vitamin và khoáng chất hàng ngày cho hàng triệu người có chế độ ăn nghèo nàn, giúp khắc phục sự thiếu dinh dưỡng có thể gây ra chứng mù, xương giòn, cơ yếu và tổn thương não.

 

Hàng triệu người trên thế giới hầu như không có đủ thức ăn để tồn tại. Nhiều triệu người có thể có đủ lương thực, nhưng chế độ ăn uống của họ thiếu vi chất dinh dưỡng  là vitamin và khoáng chất cần thiết. Điều đó có thể làm cho họ dễ bị nhiễm trùng, xương hoặc cơ bắp yếu, và các vấn đề về thị giác hoặc sức khoẻ tâm thần.

Bằng cách phát triển các loại cây lương thực được làm giàu dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu về sản xuất thực phẩm có thể đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiến sĩ Swati Puranik thuộc Viện nghiên cứu Sinh học, Môi trường và Nông thôn thuộc Đại học Aberystwyth, Anh nói: “Chúng ta cần nông nghiệp bền vững để cung cấp cho người dân ở các nước đang phát triển các chất dinh dưỡng đầy đủ, ngoài việc chỉ cần đủ calo”.

Bà dự định phát triển giống kê giàu canxi - một sản phẩm chính cho hàng triệu người trên thế giới, bao gồm một số người nghèo nhất ở châu Á và châu Phi. Loại ngũ cốc hạt cứng này được trồng ở các khu vực có lượng mưa thấp, nơi không trồng được các loại cây lương thực khác.

Thông qua việc sử dụng tế bào mầm của hạt kê, Tiến sĩ Puranik đã xác định được hơn một triệu biến thể di truyền, được biết đến như các marker đa hình đơn nu-clê-ô-tít, và đánh giá xem chúng có liên quan với hàm lượng canxi cao hơn hay không.

Tiến sĩ Puranik cũng kiểm tra các dấu hiệu tương quan với sắt và kẽm, cũng như các hợp chất chống lão hóa như phytate và oxalat, những chất cản trở sự hấp thụ và sử dụng vi chất dinh dưỡng của cơ thể.
Các marker cho thấy hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao hơn. Tiến sỹ  Puranik và các cộng sự của mình ở Kenya và Ấn Độ sử dụng phương pháp lai tạo dựa trên gien di truyền để tạo ra các giống kê có hàm lượng canxi và vitamin cao hơn mà không cần sử dụng kỹ thuật biến đổi gien.

Các chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp khắc phục những thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, nhưng Tiến sĩ Puranik tin rằng cải thiện dinh dưỡng ngay từ ruộng của nông dân có thể có tác động mạnh nhất.

Bà nói: “Việc phát triển các giống cây lương thực được cải thiện mang lại lợi ích cả về kinh tế và dinh dưỡng cho nông dân và gia đình của họ”.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1482

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD