Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33313114
Hoa Kỳ hỗ trợ 4,4 triệu USD cho Dự án sử dụng phân bón đúng tại Việt Nam
Thứ hai, 15-04-2024 | 08:38:32

Sáu tỉnh tại đồng bằng sông Hồng và đồng bằng Sông Cửu Long được lựa chọn để thực hiện Dự án sử dụng Phân bónđúng, hướng tới mục tiêu giảm phát thải trong ngành nông nghiệp Việt Nam...

 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chính thức khởi động Dự án sử dụng Phân bón đúng.

 

Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4.4 triệu đôla Mỹ, do Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là chủ dự án và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc (IRRI) là cơ quan thực hiện dự án.

HƯỚNG TỚI GIẢM PHÁT THẢI 

Lúa là cây trồng chính và ưu tiên ở Việt Nam, đóng góp 6% vào GDP của Việt Nam. Sản lượng lúa hàng năm của Việt Nam vào khoảng 40 triệu tấn. Tiêu thụ phân bón ở Việt Nam khoảng 10 triệu tấn mỗi năm, trong đó phân bón vô cơ chiếm 75-80%. Sử dụng phân bón chưa hợp lý và chưa hiệu quả hiện đang là một vấn đề lớn trong sản xuất lúa gạo, dẫn đến thu nhập hạn chế và hiệu suất sử dụng chất dinh dưỡng thấp. 

 

Dự án dự kiến sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế hiệu quả hơn trong lĩnh vực nông nghiệp; tiếp cận thị trường và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Cụ thể, mục tiêu của Dự án là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa từ việc sử dụng phân bón đúng.

 

Dự án được triển khai tại 03 tỉnh đồng bằng sông Hồng (gồm Hải Dương, Thái Bình, Nam Định) và 03 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (gồm Cần Thơ, Đồng Tháp và Sóc Trăng). 

 

Đáng chú ý, 2.600 cá nhân sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ đào tạo ngắn hạn do dự án hỗ trợ; Giảm phát thải khí nhà kính (GHG) từ giảm phát thải khí CH4 và N2O, ước tính bằng tấn CO2 tương đương: 56.000 tấn CO2/ năm (tối đa từ 100.000 ha áp dụng các giải pháp của dự án) so với thời điểm 2023 (trước khi thực hiện dự án).

SỰ ỦNG HỘ TỪ CHÍNH QUYỀN

Tại buổi lễ công bố dự án được tổ chức ngày 9/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung nhấn mạnh hai mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc đang được thúc đẩy mạnh mẽ ở Việt Nam gồm “Sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm” và “Hành động vì khí hậu”.

 

Thứ trưởng Trung khẳng định: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị gạo theo hướng giảm phát thải, chất lượng cao và nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ đó, sẽ nâng cao thu nhập của nông dân và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia”.

 

Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trong việc thực hiện Dự án sử dụng phân bón đúng. Mặc dù đây không phải là dự án hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng chắc chắn đây là dự án nhằm thúc đẩy các hoạt động canh tác bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

 

“Thông qua dự án này, tôi hy vọng có thể nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân, giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa bằng cách thúc đẩy sử dụng bón phân đúng cách”, Thứ trưởng Trung chia sẻ thêm.

 

Gần đây, Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp thiết thực nhằm gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường.

 

Bộ cũng đã ban hành Đề án “Phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của nguồn nguyên liệu hữu cơ sẵn có để sản xuất phân bón hữu cơ.

 

Ngoài ra, còn có dự án "Phát triển Quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) đến năm 2030" nhằm mục đích tăng cường sức khỏe cây trồng và nâng cao hiệu quả sản xuất. Gần đây nhất, Dự án “Phát triển bền vững 1 triệu ha trồng lúa chất lượng cao, ít phát thải gắn với tăng trưởng xanh ở đồng bằng sông Cửu Long” đã được khởi xướng.

 

Về phía Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra những cơ hội mới cho hợp tác nông nghiệp hướng tới phát triển bền vững.

 

Đại sứ nhấn mạnh: “Mỹ là nước nhập khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam giữ vị trí quan trọng trong vấn đề an ninh lương thực toàn cầu. Dự án Sử dụng phân bón đúng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho nông dân trồng lúa để nâng cao sinh kế, đảm bảo an ninh lương thực và cải thiện chất lượng đất”.

 

“Sử dụng Phân bón Đúng” là một dự án được chủ trì và tài trợ bởi Cục Nông Nghiệp Đối ngoại (FAS) - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức Phân bón Toàn cầu (Global Fertilizer Challenge) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

 

Các hoạt động của Dự án được xây dựng và thực hiện dựa trên nguyên tắc 4 Đúng (4Rs) trong quản lý dinh dưỡng, bao gồm yêu cầu sử dụng Đúng loại, Đúng tỷ lệ, Đúng thời điểm và Đúng địa điểm. Nguyên tắc mà Dự án xây dựng tương ứng với nguyên tắc bón phân 5 đúng quy định tại Luật Trồng trọt của Việt Nam, bao gồm đúng loại đất, đúng loại cây, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách.

 

Trong quá trình 4 năm thực hiện dự án (2024 - 2027), với sự hỗ trợ kỹ thuật từ USDA, IRRI và các chuyên gia, các nhà khoa học của Việt Nam, đối tượng thụ hưởng chính của dự án là người nông dân tại các tỉnh dự án sẽ được tiếp cận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thực hành nông nghiệp chính xác nhằm sử dụng tối ưu đầu vào bao gồm phân bón trong trồng lúa, để từ đó có thể nhân rộng các kinh nghiệm tốt trong cả nước.

 

An Chi - VnEconomy

Trở lại      In      Số lần xem: 64

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD