Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33274612
Cây cỏ ngọt có thể trồng ở nhiệt độ lạnh hơn?

Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng đồ uống có hàm lượng calo thấp hơn, các chất thay thế đường đang nhanh chóng trở thành một trong những loại cây trồng quan trọng nhất đang được phát triển trên toàn thế giới. Một số chất làm ngọt không calo hoặc ít calo đã bị mang tiếng xấu vì chứa các thành phần không tự nhiên. Nhưng cũng có những chất làm ngọt tự nhiên không chứa calo có nguồn gốc từ thực vật, như stevia.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đang cố gắng nhân giống cây cỏ ngọt (stevia) có khả năng chịu nhiệt độ lạnh cao hơn, điều này sẽ cho phép chúng được trồng ở nhiều quốc gia hơn trên thế giới.

 

Stevia phát triển ở vùng khí hậu ấm hơn và gặp khó khăn khi nhiệt độ giảm xuống

 

Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng đồ uống có hàm lượng calo thấp hơn, các chất thay thế đường đang nhanh chóng trở thành một trong những loại cây trồng quan trọng nhất đang được phát triển trên toàn thế giới. Một số chất làm ngọt không calo hoặc ít calo đã bị mang tiếng xấu vì chứa các thành phần không tự nhiên. Nhưng cũng có những chất làm ngọt tự nhiên không chứa calo có nguồn gốc từ thực vật, như stevia.

 

Stevia ngọt hơn đường hàng trăm lần và nó không có calo, những yếu tố đã làm cho thị trường stevia toàn cầu trị giá hàng trăm triệu đô la. Tuy nhiên, vấn đề mà các nhà sản xuất đang gặp phải là trồng cây cỏ ngọt ở vùng có khí hậu lạnh hơn. Loại cây trồng này thường được tìm thấy ở Paraguay và Brazil, tuy nhiên nhiệt độ đóng băng có thể làm hỏng hoặc thậm chí giết chết cây cỏ ngọt, điều này đã loại bỏ một tỷ lệ lớn trên thế giới những người trồng tiềm năng chất ngọt tự nhiên này.

 

Đó là một vấn đề mà các nhà nghiên cứu từ Mỹ đang cố gắng giải quyết bằng cách xác định những cây cỏ ngọt có khả năng chống chọi tốt nhất với cái lạnh.

 

Todd Wehner là một nhà lai tạo thực vật nhằm mục đích phát triển các giống cỏ ngọt mạnh hơn. Những giống tốt hơn này có thể giúp ích cho nông dân và người tiêu dùng.

 

Nghiên cứu của ông đã được đăng trên tạp chí Agrosystems, Geosciences & Environment, một tạp chí của Hiệp hội Khoa học Cây trồng và Nông học Hoa Kỳ.

 

Wehner cho biết: “Thị trường đang phát triển nhanh chóng khi các công ty và người tiêu dùng không còn đường trong chế độ ăn uống của họ.

 

“Khi chúng tôi tiếp tục chọn các giống có khả năng chịu lạnh trong khu vực của chúng tôi, các giống mới sẽ thích nghi với một vùng sản xuất rộng lớn hơn.”

 

Để tìm ra những cây khỏe nhất, nhóm nghiên cứu đã cho 14 giống cỏ ngọt vào các bài kiểm tra căng thẳng lạnh khác nhau. Các bài kiểm tra dao động từ mức nhiệt độ dưới và trên mức đóng băng. Cây chịu lạnh trong khoảng thời gian từ 2 đến 10 ngày. Sau các thử nghiệm căng thẳng, các nhà khoa học đã đánh giá mức độ thiệt hại mà cây cối phải chịu đựng.

 

Một vài giống đã nổi bật rõ ràng về khả năng chống lại cái lạnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng những giống này có thể hữu ích cho các nhà lai tạo muốn tạo ra cây cỏ ngọt có khả năng chịu lạnh.

 

Các cây phát triển bình thường sau khi được chuyển đến điều kiện ấm hơn, điều này cho phép các nhà nghiên cứu thu hoạch hạt giống cho thế hệ tiếp theo.

 

Nhiệt độ của thử nghiệm thực sự quan trọng để đo độ cứng. Hơi ngạc nhiên là các nhà nghiên cứu phát hiện ra một số giống có khả năng chịu nhiệt độ chỉ trên mức đóng băng lại là một số giống nhạy cảm nhất với nhiệt độ ngay dưới mức đóng băng.

 

Wehner cho biết: “Có vẻ như chúng ta sẽ cần phải lựa chọn khả năng chịu lạnh bằng cách sử dụng một loạt các nhiệt độ, để tránh các vấn đề khi một lựa chọn chỉ chịu được một nhiệt độ. "Các cuộc kiểm tra sẽ trở thành một phần tiêu chuẩn của chương trình nhân giống".

 

“Chúng tôi đang tiếp tục phát triển các giống mới có năng suất cao hơn và hương vị ngon hơn. Các giống mới sẽ ít tốn kém hơn để sản xuất vì di truyền được cải thiện cho các môi trường quan tâm”, ông nói thêm.

 

H.T - Mard, theo Newfoodmagazine

Trở lại      In      Số lần xem: 427

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD