Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33273770
Giống cỏ mạch dùng làm thực phẩm

Cỏ mạch hay còn gọi tiểu mạch thảo, cỏ lúa mỳ (wheatgrass) các cht dinh dưỡng có li, làm cho cây trng tr thành mt siêu thc phm ph biến. Và bây gi, nhiu nông dân hơn s được tiếp cận đ trng cây có li này. Trong lịch sử, cỏ mạch đã được sử dụng làm cây thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Viện Đất đai (The Land Institute) và Đại học Minnesota đã làm thay đổi điều đó. Gần đây Đại học Minnesota đã phóng thích ra giống cỏ mạch dùng làm thực phẩm đầu tiên cho con người sử dụng.

Cỏ mạch hay còn gọi tiểu mạch thảo, cỏ lúa mỳ (wheatgrass) các cht dinh dưỡng có li, làm cho cây trng tr thành mt siêu thc phm ph biến. Và bây gi, nhiu nông dân hơn s được tiếp cận đ trng cây có li này.

 

 

Gié của giống cỏ mạch MN-Clearwater trước lúc tung phấn. Ảnh: Prabin Bajgain.

 

Trong lịch sử, cỏ mạch đã được sử dụng làm cây thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Viện Đất đai (The Land Institute) và Đại học Minnesota đã làm thay đổi điều đó.
 

Gần đây Đại học Minnesota đã phóng thích ra giống cỏ mạch dùng làm thực phẩm đầu tiên cho con người sử dụng. Bây giờ, cây trồng thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế này cũng có thể được trồng phổ biến như là nguồn thực phẩm của con người.
 

James Anderson, giáo sư tại Đại học Minnesota giải thíchViện nghiên cứu Đất đã chọn tạo giống cỏ mạch từ năm 2002. Nguồn giống dùng để phát triển do Viện nghiên cứu đất này cung cấp vào năm 2011, giống cỏ mạch này là giống đầu tiên cho công chúng sử dụng”.
 

Giống mới được gọi là MN-Clearwater, tạo ra bằng cách lai bảy cặp bố mẹ cỏ mạch có những đặc tính mong muốn. Những đặc tính này bao gồm năng suất hạt cao và kích thước hạt lý tưởng cho người nông dân. Các nhà chọn tạo giống đã thành công trong việc thuần hóa cây đa niên này, mang lại lợi ích cho cả người nông dân và môi trường.

 

“Cỏ mạch là cây đa niên, nó được biết đến là cây bảo vệ đất. Nó cung cấp sự che phủ cho đất trong suốt cả năm”, Anderson nói.

 

Hạt cỏ mạch MN-Clearwater. Ảnh: Brett Heim.

 

Đ che ph ca đt ngăn không cho đt và dinh dưỡng bị chảy tràn trong lúc mưa ln. Cỏ mạch cũng có r ăn sâu, dày đc có tác dụng gi dưỡng chất trước khi nó chảy vào nước ngm. Điu này giúp bo v h thng nước ngm.
 

Nhng li ích khác ca ging cỏ mạch mi này so vi các loi cây trng khác như bắp và đu nành là:

 

Đồng ruộng ít mt đt hơn.

 

Ít hóa cht và phân bón đi vào h thng nước ngm.

 

Ci thin lưu tr carbon

 

Cũng có nhng li thế kinh tế cho người nông dân trng c mạch. Như là cây đa niên, c mch s dng ít phân bón và máy móc hơn so vi cây hàng năm.
 

Vườn ươm cỏ mạch giống St. Paul, MN. Ảnh: Mitchin Bajgain.

 

Anderson gii thích “Cỏ mạch có th làm gim s phát trin ca mt s loài c di. Sự kim soát c di t nhiên của cỏ mạch cũng làm gim chi phí tim năng do dùng thuc dit c.

 

Đi vi người nông dân, li thế ln là h ch phi trng lại ba năm mt ln và s thu hoạch nhiu đợt/v.
 

Ông Anderson gii thích Nhưng người nông dân không chỉ là người duy nht li. c mch lần đu tiên được dùng làm thc phm, người chế biến và tiêu thụ thc phm cũng được hưởng li”.

 

Người tiêu dùng luôn tìm kiếm các mt hàng mi. C mch MN-Clearwater cung cp hương v mi và đặc tính dinh dưỡng có khả năng được thêm vào các sn phm thc phm.
 

Cỏ mạch được thu hoch rt thích hp vi các sn phm làm t lúa mì. Nó có th được s dng thay thế cho lúa mì, nhưng nó được s dng tt nht là cùng vi nó. Bng cách s dng c lúa mì và cỏ mạch như những nguyên liu, sn phm làm ra có th duy trì tính cht nướng và chc năng ca nó trong khi tạo ra hương v mi.
 

Sn phm thc phm được đăng ký đu tiên s dng c mch MN-Clearwater là bia t Patagonia Provisions và các sn phm khác bao gm mt s loi bia được ti đa phương và mt loi ngũ cc t Trang tri Cascadian.

 

Nguyễn tiến Hải theo Agronomy.

Trở lại      In      Số lần xem: 447

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD