Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33271813
Hóa chất từ giun được sử dụng để dụ cây trồng tự bảo vệ mình

Sống trong đất, giun tròn có thể lây nhiễm cho cây trồng thông qua rễ và đó là lý do vì sao nhiều loài thực vật tiến hóa để sản sinh một phản ứng miễn dịch khi phát hiện có giun. Nay các nhà khoa học vừa khai thác phản ứng này để tạo một dạng thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường. Dẫn đầu bởi trợ lý nghiên cứu cao cấp Murli Manohar cùng với Giáo sư Daniel Klessig và Frank Schroeder, một nhóm nghiên cứu từ Viện Boyce Thompson ở tiểu bang New York bắt đầu bằng cách tách một chất chuyển hóa của giun tròn có tên ascr#18. 

Sống trong đất, giun tròn có thể lây nhiễm cho cây trồng thông qua rễ và đó là lý do vì sao nhiều loài thực vật tiến hóa để sản sinh một phản ứng miễn dịch khi phát hiện có giun. Nay các nhà khoa học vừa khai thác phản ứng này để tạo một dạng thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường.

 


Cây đậu nành được xử lý ở bên phải và cây chưa xử lý bên trái sau khi tiếp xúc với nấm Phytophthora sojaemold (Ảnh: Aardra Kachroo, Đại học Kentucky)

 

Dẫn đầu bởi trợ lý nghiên cứu cao cấp Murli Manohar cùng với Giáo sư Daniel Klessig và Frank Schroeder, một nhóm nghiên cứu từ Viện Boyce Thompson ở tiểu bang New York bắt đầu bằng cách tách một chất chuyển hóa của giun tròn có tên ascr#18. Hợp chất này là một dạng ascaroside pheromone và được nhiều loài giun sử dụng để giao tiếp bằng hóa học. Khi cây trồng phát hiện chất này, chúng “biết” có giun tròn ở gần đó.

 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành áp dụng một lượng nhỏ ascr#18 cho 4 loại cây trồng gồm đậu nành, lúa gạo, lúa mì và bắp. Chúng sau đó được cho nhiễm một loại virus, vi khuẩn, nấm hoặc oocmycete (nấm sợi sống trong nước). Khi so sánh với nhóm cây đối chứng không được xử lý vài ngày sau đó, nhóm cây được xử lý sinh trưởng tốt hơn nhiều vì sự tăng cường phản ứng miễn dịch đã khiến chúng tăng sức đề kháng đáng kể với mầm bệnh.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng ascr#18 cần thiết để cho kết quả tối ưu không giống nhau ở các loại cây trồng này. Có khả năng do thực tế các loại cây khác nhau biểu hiện hàm lượng các protein thụ thể phát hiện ascaroside khác nhau, ngoài việc các protein cụ thể được biểu hiện có thể khác nhác biệt về độ nhạy.

 

Trong các nghiên cứu trước đây, Klessig và Schroeder đã chỉ ra rằng ascr#18 và các chất pheromone do giun tròn sản sinh khác cũng giúp bảo vệ cây trồng như cà chua, khoai tây, lúa mạch và Arabidopsis (một cây thuộc họ mù tạt). Đáng chú ý là vì các hợp chất này thực tế không tiêu diệt mầm bệnh hay bất cứ thứ gì khác nên sử dụng chúng có thể là một cách thân thiện môi trường hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc trừ sâu độc hại truyền thống.

 

Cùng tham gia nghiên cứu có các nhà khoa học từ Đại học Cornell, Đại học Kentucky, Đại học Justus Liebig ở Đức, Đại học California-Davis và Đại học bang Colorado. Công nghệ nay đang được thương mại hóa thông qua một công ty trực thuộc có tên Ascribe Bioscience với tên thương hiệu là Phytalix.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 1193

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD