Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33269840
Khảo sát cho thấy sự gia tăng tiêu thụ rau trong thời kỳ đại dịch

Cách chúng ta mua sắm thực phẩm, nấu nướng và ăn uống đã thay đổi đáng kể trong đại dịch COVID-19, một cuộc khảo sát quốc tế do Đại học Queen Belfast dẫn đầu đã tiết lộ. Những thay đổi tích cực như gia tăng nấu ăn tại nhà và nấu ăn từ đầu với nguyên liệu tươi đã được ghi nhận. Tuy nhiên, cũng có những xu hướng tiêu cực, chẳng hạn như sự gia tăng lượng chất béo bão hòa được báo cáo.

Nghiên cứu này được cho là nghiên cứu đa châu lục đầu tiên được thực hiện về tác động của COVID-19 đối với thói quen ăn uống.

 


Cách chúng ta mua sắm thực phẩm, nấu nướng và ăn uống đã thay đổi đáng kể trong đại dịch COVID-19, một cuộc khảo sát quốc tế do Đại học Queen Belfast dẫn đầu đã tiết lộ.

 

Những thay đổi tích cực như gia tăng nấu ăn tại nhà và nấu ăn từ đầu với nguyên liệu tươi đã được ghi nhận. Tuy nhiên, cũng có những xu hướng tiêu cực, chẳng hạn như sự gia tăng lượng chất béo bão hòa được báo cáo.

 

Việc mua số lượng lớn tăng đột biến - gây áp lực lên các hệ thống thực phẩm vốn đã căng thẳng và có thể dẫn đến tình trạng thiếu hàng, gây ra tình trạng mua hàng hoảng loạn hơn nữa - cũng được quan sát thấy trong quá trình nghiên cứu.

 

Cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2020, khi nhiều quốc gia đang bị cấm vận và sử dụng mẫu 2.360 người trưởng thành ở bốn khu vực - đảo Ireland, Anh, Mỹ và Niu Di-lân .

 

Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy có ít thay đổi hơn trong hành vi thực phẩm ở Mỹ so với ba khu vực còn lại và sự khác biệt rõ rệt nhất giữa các khu vực xảy ra giữa Mỹ và các nơi khác. Ví dụ, sự gia tăng lượng rau đã được chứng minh ở tất cả các vùng ngoại trừ Hoa Kỳ. Cũng có một sự gia tăng trong tần suất nấu ăn tại nhà và làm bánh tại nhà ở tất cả các vùng ngoại trừ Hoa Kỳ.

 

Việc cha mẹ nấu ăn (và làm bánh) cùng con cái cũng được nhận thấy tăng ở tất cả các mẫu ngoại trừ Hoa Kỳ (điều thú vị là nghiên cứu cho thấy rằng những bậc cha mẹ đưa con cái họ vào việc chuẩn bị bữa ăn gia đình thường xuyên hơn có chất lượng chế độ ăn uống cao hơn).

 

Ngược lại, sự gia tăng lượng chất béo bão hòa đã được chứng kiến ​​ở khắp mọi nơi ngoại trừ Hoa Kỳ.

 

Nhìn chung, đã có sự sụt giảm trong việc tiêu thụ thực phẩm mang đi và sự gia tăng trong “thực hành tổ chức thực phẩm” (lập kế hoạch trước, mua sắm với danh sách tạp hóa, v.v.). Khi nói đến “thực hành quản lý thực phẩm” (chuẩn bị trước, nấu theo mẻ, v.v.), không có thay đổi nào rõ ràng đối với Ai-len hoặc Niu Di-lân. Điều này có thể liên quan đến thực tế là các hạn chế của Ai-len và Niu Di-lân nghiêm ngặt hơn các khu vực khác, vì vậy có thể ít cần chuẩn bị trước thực phẩm hơn.

 

“Những phát hiện này không chỉ cung cấp dữ liệu quan trọng về cách các hành vi và hệ thống thực phẩm của chúng ta đã thích ứng với đại dịch, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng khi chúng ta tiếp tục cố gắng quản lý COVID-19 bằng các biện pháp ngăn chặn và hạn chế liên tục”, trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Fiona Lavelle từ IGFS cho biết về dự án,.

 

“Chúng tôi muốn tìm hiểu tác động của đại dịch và sự cố đóng cửa đối với sức khỏe của mọi người nhưng chúng tôi cũng muốn cố gắng tìm ra cách đo lường tác động lên hệ thống lương thực toàn cầu.

 

“Rất may, có một số tin tốt trong phát hiện của chúng tôi và nhiều người đã nhận được lợi ích từ việc nấu ăn ở nhà nhiều hơn và ăn nhiều loại thực phẩm tươi ngon hơn. Nhưng cũng có một số dấu hiệu đỏ trong đó, chẳng hạn như sự gia tăng tiêu thụ chất béo bão hòa, có thể giảm xuống mức 'ăn thoải mái' trong thời gian phong tỏa. Điều rất quan trọng - đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, vì những lý do rõ ràng - để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng.

 

“Một trong những kết quả khảo sát mà tôi quan tâm nhất là việc nấu ăn với trẻ em đã tăng lên, điều này tốt cho trẻ em - nhưng nghiên cứu của chúng tôi nêu bật những lợi ích tích cực tiềm năng đối với chất lượng chế độ ăn uống của cha mẹ khi trẻ em tham gia”.

 

“Với việc phong tỏa tiếp tục và có lẽ sẽ có nhiều người làm việc tại nhà hơn trong tương lai, tôi tin rằng việc đưa trẻ em vào các hoạt động nấu ăn sẽ là một thông điệp chính về sức khỏe cộng đồng trong tương lai.”

 

Nghiên cứu do Viện An ninh Lương thực Toàn cầu (IGFS) tại Queen's hợp tác với Trường Cao đẳng St Angela, Sligo (một phần của Đại học Quốc gia Ai-len, Galway) dẫn đầu. Các phát hiện chính đã được công bố trên tạp chí Nutrients và nhóm nghiên cứu tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên được công bố trên nhiều châu lục về việc thay đổi thực hành thực phẩm do COVID-19.

 

T.P - Mard, theo Newfoodmagazine

Trở lại      In      Số lần xem: 221

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD