Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33273189
Kỹ thuật trồng hồ tiêu hữu cơ

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là sản xuất theo nguyên tắc được quy định trong tiêu chuẩn Quốc tế IFOAM (Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ: www.ifoam.org) với mục tiêu đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm có chất lượng an toàn với người sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, duy trì và nâng cao độ màu mỡ của đất.

NGUYÊN TẮC CHUNG

 

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là sản xuất theo nguyên tắc được quy định trong tiêu chuẩn Quốc tế IFOAM (Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ: www.ifoam.org) với mục tiêu đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm có chất lượng an toàn với người sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, duy trì và nâng cao độ màu mỡ của đất. Hồ tiêu là cây gia vị, sản phẩm hồ tiêu được tiêu thụ trực tiếp, nên tiêu chuẩn nông nghiệp tiêu hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng và thị trường thế giới lưu ý.

 

Các nguyên tắc cơ bản của nông nghiệp hữu cơ:

  • - Nông nghiệp hữu cơ là một hình thức nông nghiệp tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết sự tăng trưởng của cây trồng, và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc.
  • - Các nông dân canh tác theo hình thức nông nghiệp hữu cơ dựa tối đa vào việc quay vòng mùa vụ, các phần thừa sau thu hoạch, phân động vật và việc canh tác cơ giới để duy trì năng suất đất để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng, và kiểm soát cỏ, côn trùng và các loại sâu bệnh khác.
  • - Mục đích hàng đầu của nông nghiệp hữu cơ là tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người.

 

Ngoài ra nó còn đảm bảo, duy trì và gia tăng độ màu mỡ lâu dài cho đất, củng cố các chu trình sinh học trong nông trại, đặc biệt là các chu trình dinh dưỡng, bảo vệ cây trồng dựa trên việc phòng ngừa thay cho cứu chữa, đa dạng các vụ mùa và các loại vật nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương.

 

Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) đối với rệp sáp

 

Đối tượng quản lý: Rệp sáp Pseudococcus spp.

 

 

Việc phun thuốc sâu quá liều và phun sai sẽ dẫn đến các quần thể thiên địch trong tự nhiên bị tiêu diệt, không còn những dịch vụ trên đồng ruộng (field services) có ích. Đa dạng nguồn cây trồng, cây che phủ đất, nhằm dẫn dụ các thiên địch này đến vườn tiêu: là giải pháp được tính đến trong chiến lược “công nghệ sinh thái” (ecological engineering).

Hiện chưa có những kết quả nghiên cứu cụ thể cho cây hồ tiêu trong công nghệ sinh thái.

 

Quản lý bệnh hại cây hồ tiêu trong nông nghiệp hữu cơ (thứ tự về giải pháp canh tác ưu tiên từ 1 đến 5 theo Nguyễn tăng Tôn và ctv. 2010).

  1. Thoát thủy tốt là yếu tố cơ bản nhất
  2. Sức khỏe cây tiêu tốt (hom giống khỏe, sạch bệnh)
  3. Bón phân hữu cơ hợp lý
  4. Sử dụng “biofungicides”
  5. Trồng cây che phủ đất
Trở lại      In      Số lần xem: 4098

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD